Với lý do sử dụng bếp gas gây hại cho sức khỏe và mất an toàn, chủ đầu tư một chung cư ở Hà Nội quyết định nâng nâng cấp hệ thống điện để người dân có thể dùng đun nấu.

Anh Trần Duy Dũng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, khách hàng mua căn hộ tại dự án The Pride (Lê Văn Lương, Hà Đông) từ đầu năm nay nhận được thông báo của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát về việc không xây dựng hệ thống cung cấp gas trung tâm.

Theo hồ sơ thiết kế, các căn hộ tại dự án sẽ được trang bị hệ thống cung cấp gas trung tâm. Tuy nhiên, trong văn bản gửi tới khách hàng, chủ đầu tư cho biết, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều ý kiến của người mua nhà đề nghị không sử dụng bếp gas và hệ thống gas trung tâm để đảm bảo an toàn và giảm phí sử dụng. Do đó, Hải Phát đã tiến hành khảo sát thực tế tại Hà Nội cũng như các chuyên gia để so sánh những lợi thế của việc sử dụng bếp gas với loại dùng điện và từ.

Chủ đầu tư dự án The Pride thông báo sẽ không xây dựng nhà gas trung tâm. Ảnh: ĐTCK

Chủ đầu tư lý giải, việc sử dụng bếp gas có nhiều yếu tố gây hại cho sức khỏe con người cũng như những nguy cơ về phòng chống cháy nổ. Hơn nữa, khi cư dân trong tòa nhà sử dụng dịch vụ cung cấp gas do công ty quản lý tòa nhà chỉ định cũng sẽ bị phụ thuộc vào sự thay đổi trong chính sách giá của nhà cung cấp. "Trong khi đó, sử dụng bếp điện và bếp từ không những an toàn hơn, không gây hại tới sức khỏe mà còn tiết kiệm hơn đáng kể", văn bản của Hải Phát nêu.

Với những lý giải đó, Công ty Hải Phát cho biết quyết định chuyển hướng đầu tư thay thế hệ thống cung cấp gas trung tâm bằng việc nâng cấp điện để tăng công suất, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của cả dự án. Đối với các hộ có nhu cầu sử dụng gas riêng lẻ, công ty quản lý tòa nhà sẽ xem xét cho phép được vận hành gas bình lên từng hộ, đảm bảo yếu tố an toàn, phòng chống cháy nổ.

Anh Dũng cũng cho biết, với việc không xây dựng hệ thống gas trung tâm, Công ty Hải Phát có thông báo sẽ giảm cho mỗi khách 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo khách hàng này, những lý lẽ của chủ đầu tư không thuyết phục.

"Hiện nay, tôi tin hầu hết các gia đình vẫn dùng gas để nấu nướng, không có chuyện khách hàng đề xuất như Hải Phát đã nêu. Nếu không xây nhà gas trung tâm, các gia đình phải mua những nơi sang chiết không an toàn sẽ rất nguy hiểm cho cả tòa nhà", khách hàng này nói. Bên cạnh đó, theo anh Dũng chủ đầu tư lý giải bếp gas gây hại cho sức khỏe là không có cơ sở.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc Công ty Hải Phát cho biết, việc thay đổi từ nhà gas trung tâm sang hệ thống điện chính là do các khách hàng đề xuất. "Trên cơ sở đó chúng tôi tiến hành khảo sát thì thực sự rất nhiều dự án đã bàn giao nhà gas trung tâm nhưng sau đó lại không dùng đến. Nhận thấy rất lãng phí nên chúng tôi đã chuyển hướng đầu tư", ông Thái nói.

Tổng giám đốc Hải Phát phân tích, khi dùng điện, nếu có sự cố thì ngay lập tức aptomat sẽ "nhảy" được nên rất an toàn, trong khi đó, hệ thống gas thì khó kiểm soát hơn. Ông Thái cho biết, khi nâng công suất điện lên, kinh phí đầu tư cũng tương đương xây nhà gas trung tâm chứ không hề rẻ.

Khẳng định có 90% hộ dân chấp thuận với thay đổi này, tuy nhiên, lãnh đạo Hải Phát cho biết việc trưng cầu ý kiến khách hàng chủ yếu thông qua trao đổi miệng chứ không phải bằng văn bản. Trong khi đó, anh Dũng cũng như một số khách hàng khác mua nhà tại dự án này cho biết không được chủ đầu tư tham khảo ý kiến. Hiện nhóm khách hàng đã có đơn đề nghị gửi chủ đầu tư tiếp tục xây dựng nhà gas trung tâm tuy nhiên, hiện chưa nhận được phản hồi từ phía Công ty Hải Phát.

  • Bi kịch từ mảnh đất mua bằng giấy viết tay

    Bi kịch từ mảnh đất mua bằng giấy viết tay

    8 năm mua đất xây nhà, 5 năm vợ chồng ông Hồng bị "hành xác" khi phải sống trong kiện tụng triền miên. Giờ đây, họ lại phải ở cảnh màn trời chiếu đất vì căn nhà bị kẻ lạ mặt dùng máy xúc ủi sập.

  • Nộp tiền để tồn tại: Không dễ

    Nộp tiền để tồn tại: Không dễ

    Khi quy hoạch chưa rõ ràng thì việc nộp tiền để được tồn tại công trình sai phép không dễ thực hiện, có thể làm phát sinh một dạng xin-cho. <br/br>

  • Khu tái định cư Nam Trung Yên: Cư dân khốn khổ vì xuống cấp

    Khu tái định cư Nam Trung Yên: Cư dân khốn khổ vì xuống cấp

    Thang máy thường xuyên bị hỏng, thậm chí nhiều hôm không hoạt động, hành lang các tầng bụi phủ trắng xóa, rác vứt khắp nơi trong toà nhà... đó là phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư B6A Nam Trung Yên - quận Cầu Giấy.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.