Nhu cầu về nhà ở tuy cấp bách, nhưng vì không đủ tiền để sở hữu những căn hộ có diện tích lớn, hoặc những chung cư cao cấp nên lâu nay việc tìm kiếm một căn hộ diện tích vừa và nhỏ, hợp túi tiền vẫn đang là niềm mơ ước của nhiều gia đình. Chính vì vậy, với diện tích từ 50- 70 m2, giá bán khoảng 14- 15 triệu đồng/ m2, những dự án căn hộ có diện tích nhỏ đang được chào bán là cơ hội cho nhiều người có thu nhập thấp.
Chung cư diện tích nhỏ - cơ hội cho người thu nhập thấpChị Trần Ngọc Hoa, một cán bộ công tác tại Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình cho biết, vợ chồng chị đều là người ngoại tỉnh về Hà Nội lập nghiệp nên việc tậu được nhà ở Thủ đô luôn là niềm khát khao bấy lâu nay. Nhưng vì cả hai vợ chồng đều là cán bộ công chức, thu nhập eo hẹp, họ chỉ dám mơ có một căn hộ chung cư giá rẻ, diện tích khoảng 30- 45 m2 là đủ. Sau một thời gian đi tìm hiểu về giá nhà đất ở những khu chung cư cũ như Thành Công, Kim Liên, Trung Tự... vợ chồng chị Hoa thấy không ổn vì nhà đã cũ nát, xuống cấp, lại chuyển nhượng qua nhiều đời chủ, nhưng phía người bán hoặc các công ty môi giới vẫn hét giá trên trời. Tưởng chừng như vô vọng thì vợ chồng chị đã được bạn bè mách cho một dự án nhà phân khúc hạng trung, triển khai xây dựng ở khu đô thị Xa La (Hà Đông). Tuy cách chỗ làm hơi xa một chút, nhưng bù lại đó đúng là một căn hộ mơ ước so với thu nhập của vợ chồng chị, khoảng 45 m2 với giá suýt soát 1 tỷ đồng. Sau hai năm đóng tiền và chờ đợi, vào cuối tháng 4 này vợ chồng chị sẽ được nhận nhà.
Chị Thanh Nga, nhân viên của một ngân hàng thương mại cũng trong tình cảnh giống chị Hoa. Hai vợ chồng lập nghiệp ở Hà Nội và lấy nhau đã lâu nhưng do chưa an cư nên vẫn phải thuê nhà nay đây, mai đó. Năm 2009- 2010, vay mượn được một chút tiền từ bạn bè, vợ chồng chị đã định mua một căn hộ ở Khu đô thị Mễ Trì (Từ Liêm), nhưng đúng vào thời điểm đó giá nhà đất đang leo thang. Tính ra muốn sở hữu một căn hộ chừng 75 m2, vợ chồng chị phải chồng ngay "tiền tươi thóc thật” hơn 2 tỷ đồng. Suy đi tính lại chị quyết định tìm kiếm dự án nhà xa trung tâm thành phố. Mua bán theo phương thức đóng tiền từng đợt cho phù hợp với khả năng chi trả. Thật may mắn, chị cũng đã tìm được một dự án nhà ở tại khu vực huyện Hoài Đức ( Hà Nội). Nhà chung cư có diện tích 70 m2, giá 14 triệu/ m2. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2012 này vợ chồng chị sẽ được dọn về ở trong ngôi nhà mới.
Sớm nắm bắt được nhu cầu thực sự cần nhà để ở của phần đông cư dân, nên từ một vài năm trước, trong khi các đại gia trong làng địa ốc hướng tới những dự án hoành tráng, những căn hộ chung cư cao cấp, thì đã có những ông chủ đầu tư nhắm tới phân khúc nhà chung cư bình dân, diện tích nhỏ, giá rẻ, tổng trị giá căn hộ chỉ vào khoảng trên dưới 1 tỷ đồng.
Đơn cử như dự án nhà của Công ty Xây dựng số 1 Lai Châu tại khu đô thị Xa La ( Hà Đông- Hà Nội). Với diện tích chỉ khoảng từ 31 đến 45 m2, mức giá bán theo hợp đồng cho khách hàng vào thời điểm năm 2010 chỉ là 13 triệu đồng/m2, vì vậy ngay khi hoàn thiện phần móng, toàn bộ các căn hộ trong các tòa nhà CT4, CT5, CT6 đã được bán hết veo. Những khách hàng đã đóng tiền mua chung cư cho biết, họ sẽ được nhận nhà trong quý 2/2012.
Một dự án đầu tư chung cư khác cũng khá thành công theo mô hình chung cư nhỏ- giá rẻ được nhắc đến nhiều trong thời gian qua là Dự án Tân Việt Tower (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Với diện tích 70 – 90 m2, giá căn hộ ở mức 14 triệu đồng/m2, tiến độ thanh toán theo 9 đợt trong vòng 2 năm, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều gia đình trẻ sinh sống tại Hà Nội. Chỉ tiếc rằng, so với nhu cầu của người có nhu cầu về nhà ở, nhất là số lượng lớn người nhập cư về thủ đô, những dự án nhà chung cư diện tích vừa và nhỏ vẫn chưa nhiều.
Theo Đại Đoàn kết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.