Trong khi thị trường nhà chung cư mới và biệt thự đang đóng băng, bất chấp các chiêu trò “câu” khách của chủ đầu tư thì nhà chung cư cũ nhất là ở các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng vẫn giữ giá cao, trung bình khoảng trên 40 triệu/m2 và giao dịch mạnh.

Nhiều tiện ích

Có nhiều lý giải rất “hợp lý” cho xu hướng này khi hầu hết các khu chung cư cũ đều nằm tại các quận trung tâm nội thành Hà Nội, giao thông, sinh hoạt, buôn bán thuận tiện, hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ như bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí… rất đầy đủ. Chính vì nhiều cái “tiện” như thế nên người dân vẫn tìm cách sống trong nội thành, tuy có thể chịu cảnh không thoải mái lắm vì chất lượng nhà chung cư hầu hết là đang xuống cấp.

Chị Vân có một căn nhà khang trang hơn 100 m2 ở khu vực cuối đường Lĩnh Nam nhưng hầu hết những ngày trong tuần chị và hai con ở bên nhà ngoại tại khu tập thể Vĩnh Hồ (quận Đống Đa). Lý do là cơ quan chị ở đường Nguyễn Chí Thanh, trong khi hai cháu nhỏ cũng học tại đây luôn nên chỉ cuối tuần chị mới về nhà ở Lĩnh Nam. Chị Vân cho biết: “Ở nhờ nhà ông bà ngoại trong khu tập thể tuy hơi chật chội một chút nhưng đi làm gần, các cháu lại có điều kiện học tập, chứ dưới Lĩnh Nam xa xôi bất tiện lắm”.

Cũng cùng tư duy tiện cho công việc và học hành của con cái mà rất nhiều gia đình tìm mua những căn chung cư cũ. Chính vì thế giao dịch ở thị trường này vẫn rất sôi động mặc dù giá cao. Anh Thăng, chủ nhân căn hộ chung cư cũ có diện tích 45 m2, ở tầng 5 trên phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm tiết lộ, anh vừa bán được căn hộ này với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy là mỗi m2 chung cư cũ này là trên 50 triệu đồng. Anh Thăng cho biết thêm, vẫn có rất nhiều người muốn mua căn hộ trong khu nhà này dù giá cao nhưng vì phố Lý Nam Đế ngay gần trung tâm, chỉ mất 5 phút là có thể ra tới Bờ Hồ. Theo chị Trần Vân Anh, người đã mua căn nhà này thì với số tiền 2,3 tỷ đồng hiện nay chị có thể mua được một căn chung cư mới khang trang với diện tích gấp đôi, nhưng việc đi lại quá xa và chị cũng chưa tin tưởng lắm vào hệ thống trường học ở những khu chung cư mới nên không dám mua chung cư ở xa nội đô.

Hiện các đô thị mới cách trung tâm Hà Nội từ 8-10km trở ra như Mỹ Đình, Linh Đàm, Định Công, Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Đông… giá chỉ từ 20- 35 triệu đồng/m2. Mặc dù là chung cư mới với “quảng cáo” đi kèm là rất nhiều tiện ích, tuy nhiên những người mua nhà thực sự hiểu hơn ai hết nhu cầu của mình nên họ vẫn chọn chung cư cũ, mặc dù giá cao hơn nhiều.

Nhà cũ nhưng vào ở ngay

Anh Nguyễn Văn Hùng ở Hải Dương đã dồn hết vốn để mua một căn hộ chưng cư diện tích 98m2 khu vực Mễ Trì (đối diện trung tâm hội nghị quốc gia). Tiền nhà được đóng làm 7 đợt, tuy nhiên sau khi đã hoàn tất tiền nhà được 8 tháng mà chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” không chịu giao nhà. Lý do là chủ đầu tư đang thiếu vốn để hoàn thiện công đoạn cuối. Hàng trăm người mua tòa nhà này cũng đang trong tình trạng mòn mỏi chờ đợi như anh. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ anh Hùng, anh Hoàng Mạnh Hải cũng từ bỏ ý định mua chung cư theo tiến độ chuyển sang mua chung cư cũ. Cuối cùng anh Hải cũng tìm được một căn chung cư 38m2 với giá 1,6 tỷ đồng tại khu Thành Công. Anh Hải cho biết, căn nhà tuy có diện tích hẹp và phải sửa sang lại nhiều chỗ nhưng anh vẫn mua vì muốn có chỗ ở ngay trong nội thành, hơn nữa nhà có giấy tờ đầy đủ, chính chủ và việc mua bán minh bạch khiến anh yên tâm.

Có một thực tế phải thừa nhận rằng, số đông người vẫn có tâm lý ngại ngần những khu đô thị mới, xa trung tâm, không thuận tiện việc đi làm, con cái đi học, thiếu cơ sở hạ tầng như y tế, chợ búa, siêu thị, khu mua sắm, trung tâm giải trí và hay tắc đường, úng ngập nên vẫn lựa chọn chung cư cũ và hầu hết sau khi mua về phải bỏ tiền thêm để cải tạo, sửa sang lại. Lý do quan trọng nữa là quá nhiều dự án chung cư mới xây dựng bị chậm tiến độ khiến người mua đã ngại càng thêm ngại.

Ghi nhận tại các sàn giao dịch nhà đất thì thị trường chung cư cũ nội thành không bao giờ giảm giá. Và việc không ít người dân dư tiền thu gom bán kiếm lời hoặc để giữ tiền không phải là xu hướng đầu tư mới mà đã thành truyền thống của thị trường nhà đất Hà Nội. Bởi vậy nên thị trường chung cư cũ tại Hà Nội tuy số lượng có hạn nhưng chưa bao giờ biết đến chữ "đóng băng".

Theo Nguyễn Duyên (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.