Chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm cùng với CT1 tạo thành cụm chung cư ra đời sớm ở quận Hà Đông, Hà Nội. Với vị trí thuận lợi, nằm tại trung tâm quận Hà Đông, được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng Nhà nước đầu tư nâng cấp, nhất là từ khi Hà Đông được thành lập đơn vị hành chính trở thành quận nội thành của thủ đô Hà Nội.

Từ: CT2 Ngô Thì Nhậm - Nơi cuộc sống an toàn văn minh

Với lợi thế to lớn đó, cộng với là mô hình nhà ở chung cư sớm hình thành, cơ sở pháp luật là Luật Nhà ở được ra đời và đi vào cuộc sống cùng yếu tố được UBND quận Hà Đông, UBND phường Hà Cầu cũng như các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị xã hội quan tâm chỉ đạo sát sao trong giai đoạn ban đầu nên đây đã từng là các chung cư kiểu mẫu về an toàn trật tự và văn minh đô thị. Các yếu tố đó kết hợp với thực tế là đầu tư cho khối cư dân và việc tổ chức quản lý vận hành ban đầu của Chủ đầu tư Vinaconex Xuân Mai bài bản nên kết quả tất yếu khu chung cư sớm được lấp đầy và đa số cư dân tự hào vì có được căn hộ ưng ý, giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo và được quản lý tốt.

Nhưng người dân có duy trì được cuộc sống như họ đã được hưởng giai đoạn ban đầu? Đó là điều phóng viên muốn phản ánh trong bài báo này.

Cách đây không lâu vào năm 2013, Báo Xây dựng nhận được nhiều đơn thư phản ánh của cư dân tòa nhà ở xã hội CT1 Ngô Thì Nhậm (liền kề tòa nhà CT2) về việc Ban quản trị tòa nhà CT1 là nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn nội bộ, gây mất an ninh trật tự, nhập nhèm sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà, sử dụng đơn vị quản lý vận hành không đủ năng lực. Khi đó khi đến thâm nhập thực tế, cư dân tòa nhà CT1 vẫn mong có được một Ban quản trị và hình mẫu quản lý vận hành tòa nhà CT2 rồi điều chỉnh cho phù hợp.

Đến: CT2 Ngô Thì Nhậm - Nơi rối ren tìm đến

Tuy nhiên, đáng tiếc là sự ổn định, đoàn kết của tòa nhà CT2 cũng không được kéo dài. Thời gian gần đây chúng tôi lại nhận được khá nhiều phản ánh của cư dân nên đã có quá trình tìm hiểu.

Vào giữa năm 2015 do hết nhiệm kì và cho rằng đã xây dựng được nền móng vững chắc, phù hợp để đem lại cuộc sống tốt cho cư dân nên Ban quản trị cũ đã xin nghỉ. Và đây là thời điểm bước ngoặt của tòa nhà hướng đến sự rối ren khi bắt có dấu hiệu lợi ích nhóm khi nhìn ra mối lợi từ tòa nhà. Đã có một nhóm người đã đi vận động cư dân để được bầu vào Ban quản trị mặc dù không thông qua hội nghị chung cư.

Chúng tôi hiểu rằng với mong muốn sớm ổn định tòa nhà, UBND Quận Hà Đông đã công nhận Ban quản trị gồm 14 thành viên có lẽ là một trong những Ban quản trị có nhiều thành viên nhất trên địa bàn Hà Nội. Trong số 14 thành viên Ban quản trị cũng có nhiều thành viên thực sự do cư dân các tầng được bầu lên nhưng lại không nắm giữ vị trí trong Ban quản trị mà thực sự quyền hành và sự quyết định chỉ nằm trong một nhóm người có mưu đồ và kế hoạch bài bản do ông Trưởng Ban quản trị chỉ đạo để hướng đến khai thác các lợi thế tòa nhà cho các mục đích nhóm của họ.

Sau khi được công nhận, để đạt mục tiêu khai thác tòa nhà cho lợi ích nhóm, Ban quản trị đã muốn thay thế đơn vị quản lý vận hành gắn bó với tòa nhà từ ngày đầu tiên. Đây là đơn vị được người dân nhận xét là đảm bảo chất lượng, cư dân và một số trưởng tầng kiến nghị Ban quản trị gia hạn hợp đồng nhưng không được chấp nhận. Chúng tôi được biết ngày 14/10/2015 Ban quản trị không có thông báo bằng văn bản mà chỉ gọi điện thoại mời các đơn vị quản lý vận hành nộp hồ sơ chào cung cấp dịch vụ để thay thế. Thời gian nộp hồ sơ là ngày 17/10/2015 quá ngắn để cho đơn vị có thể khảo sát, lập hồ sơ chào giá. Ngoài ra kèm theo yêu cầu nộp 500.000đ lệ phí và bảo lãnh 50.000.000đ. Trước thực tế hồ sơ yêu cầu do Ban quản trị soạn rất mơ hồ, không khoa học, không có tiêu chí đánh giá nên cư dân đã phản ứng gay gắt nên Ban quản trị đã không thể mở hồ sơ chào của các đơn vị. Tuy nhiên đến nay hơn 2 tháng Ban quản trị vẫn không trả lại hồ sơ mà vẫn giữ của các đơn vị không hiểu với mục đích gì?.

Về việc quản lý vận hành tòa nhà, UBND Phường Hà Cầu đã có thông báo số 85/TB-UBND ngày 13/11/2015 kết luận hội nghị làm việc với đại diện Ban quản trị tòa nhà CT2 Ngô Thì Nhậm nêu rõ để ổn định an ninh trật tự tòa nhà, đảm bảo sinh hoạt của cư dân, tránh các phức tạp phát sinh nên yêu cầu Ban quản trị nên dời việc lựa chọn thay thế đơn vị quản lý vận hành ra sau Tết Nguyên đán. Đồng thời UBND phương cũng yêu cầu đề ra các tiêu chí lựa chọn, tổ chức hội nghị nhà chung cư để thông qua việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành theo Luật Nhà ở.

Bất chấp kết luận của cơ quan chính quyền, Ban quản trị đã ra thông báo số 17/CV-BQT ngày 9/12/2015 báo cáo UBND Quận, UBND Phường sẽ thay thế đơn vị quản lý vận hành ngày 11/12/2015 mà không nêu rõ thay thế bằng đơn vị nào và đã thông qua hội nghị chung cư chưa? Trước thông tin bất ngờ, vội vàng và có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, nhiều cư dân đã phản ứng căng thẳng nên Ban quản trị đã không đạt được mục đích và phải có văn bản xin lỗi cư dân vào ngày 11/12/2015.

Trước kiến nghị của cư dân, của các trưởng tầng và đoàn thế tòa nhà, lo lắng về tình hình trật tự địa bàn nên UBND phường Hà Cầu đã tiếp tục có văn bản số 232/UBND-VP ngày 16/12/2015 gửi Ban quản trị tòa nhà CT2 Ngô Thì Nhậm nêu rõ yêu cầu Ban quản trị tòa nhà khẩn trương thực hiện các yêu cầu trong thông báo kết luận số 85/TB-UBND.

Ngoài ra phóng viên còn nhận được những ý kiến phản ảnh các vấn đề về ông Trưởng Ban quản trị: Tự ý điều chỉnh phí dịch vụ khối văn phòng từ 8.000đ/m2 xuống 4.000đ/m2 mà không có sự tính toán, không thông qua Ban quản trị, các trưởng tầng và cư dân gây thiệt hại về tài chính cho tòa nhà (và việc này có thể liên quan đến lợi ích nhóm vì trong nhóm có người có nhiều diện tích văn phòng cho thuê); Trưởng Ban quản trị tự ý thay thế người đồng sở hữu tài khoản quỹ bảo trì hàng tỷ đồng; Trưởng Ban quản trị tự ý cho Mobile thuê mặt bằng để bán hàng và sử dụng số tiền cho thuê; Từ thời gian Ban quản trị được công nhận Trưởng Ban quản trị chưa có được quy chế hoạt động, chưa thực hiện được công việc gì có ích cho tòa nhà cho cư dân mà chỉ theo đuổi những mục đích riêng của mình. Mọi quyết định của Ban quản trị chỉ có một nhóm người trong Ban quản trị được biết, không thông qua các thành viên khác, bỏ qua vai trò của các trưởng tầng, của cư dân. Nhiều kiến nghị cho rằng Ban quản trị chỉ là đại diện của cư dân không thể chà đạp lên lợi ích chung của cư dân, cần thiết phải thay thế Ban quản trị hiện nay bằng Ban quản trị thực sự do dân bầu, vì dân, vì sự an toàn, ổn định của tòa nhà trước khi thực hiện những mục tiêu quan trọng của tòa nhà.

Giải pháp nào để ổn định tình hình

Với hành lang pháp luật về nhà ở chung cư đầy đủ như hiện nay thì chúng tôi tin rằng việc ổn định trở lại cho tòa nhà CT2 Ngô Thì Nhậm là việc có thể làm được trên cơ sở tuân thủ pháp luật, minh bạch và công khai dân chủ là chìa khóa để loại trừ lợi ích nhóm và các âm mưu trục lợi. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nguyện vọng của cư tòa nhà CT2 Ngô Thì Nhậm sớm có được Ban quản trị được bầu đúng quy định pháp luật, được dân ủng hộ để tổ chức cho cuộc sống cư dân tòa nhà được an toàn, đoàn kết và đây là các mong muốn là hoàn toàn chính đáng. Để đạt được điều đó, rất mong muốn sự vào cuộc, xác minh, làm rõ của các cấp không để tiếp tục xảy ra hiện tượng coi thường chỉ đạo, kết luận của chính quyền địa phương, gây ra các hiện tượng mất an ninh, trục lợi từ tài sản chung như đã diễn ra tại nhiều chung cư khác mà báo chí đã nhiều lần phản ánh.

Việt Anh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.