Xây vượt tầng, bãi để xe bị chiếm dụng cho thuê, không có cầu thang thoát hiểm… đó là thực tế đang diễn ra tại chung cư cao cấp Biển Bắc.

Tòa nhà chung cư Biển Bắc, tầng 12 đã được cơi nới thêm.

Việc này khiến hàng trăm người dân tại chung cư hết sức bức xúc. Vụ việc đã nhiều lần được phản ánh đến các cơ quan chức năng TP Hà Nội nhưng không được xử lý.
Nguy hiểm rình rập

Theo đơn phản ánh của người dân đang sống tại chung cư Biển Bắc (tổ 24, cụm 5, phường Ngọc Khánh, Ba Đình) đến Báo GĐ&XH, họ đang hết sức lo lắng trước tình trạng chung cư không có cầu thang thoát hiểm. Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn thì hàng trăm cư dân ở đây không biết thoát hiểm bằng cách nào.

Đại diện cho các hộ dân sống ở chung cư, ông Vũ Kim Nam, Trưởng ban quản trị chung cư Biển Bắc cho biết: Theo thiết kế được duyệt và theo bản vẽ hoàn công thì tòa nhà chỉ có 12 tầng nổi và 1 tầng hầm. Công năng thiết kế tầng 1 và tầng hầm là để xe máy và ô tô; Toàn bộ tầng 2 dùng làm văn phòng; Công năng căn hộ chung cư từ tầng 3 đến tầng 12; Công năng của nóc tầng 12 là phần sử dụng cho kỹ thuật thang máy và diện tích mặt sân thoáng dùng chung công cộng và thoát hiểm cho người dân khi có hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra.

Tuy nhiên, theo ông Nam và người dân ở đây thì họ đang hết sức bức xúc, lo lắng vì ngoài việc tòa nhà không có cầu thang thoát hiểm, chủ đầu tư còn tự ý xây thêm một tầng trên nóc tầng 12. Nếu có hỏa hoạn, người dân rất khó tìm cách thoát hiểm lên tầng thượng của tòa nhà.

Được biết, vấn đề này người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương, đề nghị can thiệp. Nhưng phản ánh của người dân không được hồi âm, xử lý triệt để.

“Hô biến” chỗ để xe

Tìm hiểu được biết, chủ đầu tư của chung cư Biển Bắc là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Sông Hồng. Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2008. Theo thiết kế và bản vẽ hoàn công, tầng 1 có chức năng để xe máy và xe ô tô, nhưng ngay từ đầu chủ đầu tư đã tùy tiện chiếm dụng, cho các cơ quan khác thuê và thu lợi.

Do tầng 1 đã bị chiếm dụng cho thuê nên xe máy và ô tô của các hộ dân chung cư Biển Bắc phải để ở tầng hầm và để tràn ra vỉa hè, lòng đường, gây nên tình trạng cản trở giao thông trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mai Bảo, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của người dân ở chung cư Biển Bắc, UBND phường đã cử Thanh tra xây dựng xuống xác minh. Ngoài ra, UBND phường cũng đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản trị tòa nhà này.

Theo ông Bảo thì vấn đề thoát hiểm, nếu người dân muốn có thang thoát hiểm bên ngoài thì gửi đơn tới Sở Phòng cháy, chữa cháy để đơn vị cử người xuống kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư làm thêm.

Về vấn đề chủ đầu tư chiếm dụng tầng 1, không cho người dân để xe, Phó Chủ tịch phường Ngọc Khánh cho rằng “không thuộc chức năng xử lý của UBND phường”.

Với việc chủ đầu tư xây dựng trái phép tầng 13, ông Bảo thừa nhận: Giấy phép tòa nhà này chỉ có 12 tầng, chủ đầu tư đã cơi nới, lợi dụng tầng 12 làm khung dầm bê tông và dần hợp thức bằng cách lợp tôn, quây khung kính xung quanh, UBND phường sẽ xử lý việc này.
Theo Hà Châu - Văn Nguyễn (Giadinh.net.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.