Chúng tôi đến C8 Giảng Võ (Hà Nội) sau khi nhận được thông tin 30 căn hộ sống ở đơn nguyên III của khu tập thể này phải di dời gấp vì khu nhà có thể sập bất kỳ lúc nào. Thế nhưng, toàn bộ các hộ dân nơi đây quyết định bám trụ đối mặt với từ thần dù chính quyền thành phố đã dành sẵn 30 căn hộ tại đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp cho họ. Vì sao vậy?
Người dân ở chung cư C8 Giảng Võ đang đối mặt nguy cơ nhà sập bất kỳ lúc nào
Sống cùng tử thần
Có đến thăm chung cư C8 Giảng Võ vào những ngày này, chứng kiến cảnh người ta vá víu, băng bó vết thương cho một khu nhà đang trong cơn hấp hối mới thấy độ nguy hiểm khi phải sống trong khu nhà này. Để chống sập nhà, người ta vừa gia cố cho toàn bộ cầu thang của tòa nhà bằng những khung thép to sù sụ. Nhưng dù có khung thép chắn đỡ nhưng cũng không làm cho những người bước vào cầu thang thấy yên tâm hơn, vì hầu hết tường nhà và cầu thang đã không còn là một khối. Có chỗ tường tách rời khỏi cầu thang 5-7cm. Chuyện ngôi nhà có thể sập bất kỳ lúc nào là điều có thật.
Nhiều tháng nay, trẻ em không được vui chơi thoải mái như trước mà hầu hết đều phải chơi trong nhà. Muốn đi xuống đường phải có người lớn dẫn đi kèm. Xe máy phải tắt máy, đẩy từ tầng 1 lên tầng 5 vì nếu nổ máy, có rung động mạnh, cầu thang có thể đổ sập bất cứ lúc nào... Ông Hoàng Văn Nhâm, tổ trưởng Tổ dân phố 39, cụm dân cư số 8, phường Giảng Võ – một trong những hộ dân đang sống trong đơn nguyên nhà C8 Giảng Võ than thở về những nỗi khổ của người dân tại đây. Cảnh báo về độ nguy hiểm của khu nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho rằng, nhà C8 Giảng Võ có ba đơn nguyên được lắp ghép từ bê tông tấm lớn. Hiện đơn nguyên 1 và 2 bị lún lệch, các mối kết nối bị ăn mòn, tính chịu lực suy giảm, mức độ nguy hiểm ở cấp độ B (vẫn sử dụng được). Còn đơn nguyên 3 đang trong tình trạng nguy kịch, xuất hiện lún nghiêng vượt giới hạn cho phép. Do bị lún lệch nên các liên kết của khu cầu thang vào các tường ngang đã bị phá hoại; các tấm sàn mái và một số cấu kiện ở tầng 4-5 đã tụt khỏi gối đỡ tường ngang; các cấu kiện khác đã dịch chuyển và có xu hướng tụt khỏi gối đỡ… Mức độ nguy hiểm của đơn nguyên này đang ở cấp độ D, tức không đáp ứng được yêu cầu sử dụng, sự cố sập đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt trong mùa mưa bão.
Trước hiện trạng trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội cần tổ chức di dời ngay người dân đang sống trong đơn nguyên 3 - chung cư C8 Giảng Võ.
Vì sao người dân chưa đồng thuận?
Thành phố sẽ bố trí nơi ở mới cho người dân và khuyến cáo người dân nhanh chóng đến đó tạm cư để tránh nguy hiểm đã chứng tỏ sự sát dân, lo cho dân của các cấp chính quyền. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trước thông tin có thể phải di dời tới nơi tạm cư mới, hầu hết người dân được hỏi đều băn khoăn, lo lắng.
Ông Trần Ngọc Hưng, định cư tại Khu tập thể C8 Giảng Võ từ năm 1976, sống tại phòng 415 cho biết, không chỉ gia đình ông mà hầu hết các hộ đang sử dụng đơn nguyên cầu thang 3 đều không muốn di dời. "Cuộc sống của người dân chắc chắn sẽ bị xáo trộn rất nhiều. Người dân trong toàn bộ tòa nhà này đều là công chức, con em học gần nhà giờ di chuyển đến nơi ở mới khó khăn sẽ chồng chất”. Tâm sự với chúng tôi ông Lê Mạnh Điềm sống ở căn hộ 519, một trong những căn hộ xuống cấp nghiêm trọng nhất cho biết: Suốt cả tuần nay không đêm nào gia đình tôi ngủ được vì ở trong nhà mà không khác gì ngoài trời. Nước theo kẽ hở của cầu thang sối xả tràn vào nhà. Cực là vậy nhưng chúng tôi không muốn đến nơi ở mới. Chúng tôi đã khảo sát tại Pháp Vân-Tứ Hiệp cho thấy trường, trạm, bệnh viện mọi thứ đều xa, quá bất tiện với người dân.
Ông Hoàng Văn Nhâm cũng cho biết thêm, tất cả các hộ dân nơi đây đều mong khu nhà này sẽ được xây mới. Tuy nhiên, qua 3 lần đổi chủ đầu tư khu nhà vẫn án binh bất động. Giờ nếu muốn 30 hộ dân này di đến nơi ở mới trong khi hai đơn nguyên trong tòa nhà vẫn sống ở đây, vậy biết đến bao giờ khu nhà mới được cải tạo? Chẳng ai muốn sống chung với nguy hiểm, nhưng nếu đi biết ngày nào là ngày trở về?
Giải đáp những băn khoăn của người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ Nguyễn Văn Bảo cho biết, trong thời gian tới, UBND phường Giảng Võ sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành họp lấy ý kiến của người dân xung quanh việc di dời; tổng hợp, đánh giá các kiến nghị và gửi lên UBND thành phố xem xét, nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân tại C8 Giảng Võ.
Lục Bình (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.