Ngày nay, gần 80% nhà ở trên đất nước Hàn Quốc đều là căn hộ chung cư. Trong cách nghĩ của người dân xứ sở kim chi, chung cư đã trở thành khái niệm chính về nhà ở.

40 năm theo mốt chung cư

Sự đô thị hóa và phát triển kinh tế Hàn Quốc nhanh chóng đã khiến cho số người có nhu cầu và có khả năng chi trả cho những ngôi nhà đầy đủ tiện nghi tăng cao. Tuy nhiên, việc này cũng dẫn đến sự gia tăng dân số trong khi quỹ đất có hạn. Chính vì vậy, việc xây dựng những khu chung cư cao tầng là một điều tất yếu. Từ những năm 1950, tại Hàn Quốc đã xây dựng khu chung cư cao tầng đầu tiên mang tên Jong – am.

Ban đầu, những khu chung cư vốn không được ưa chuộng bằng căn hộ riêng lẻ. Nhưng khi xã hội phát triển, sự phát triển về kỹ thuật, công nghệ xây dựng đã cho ra đời những tổ hợp chung cư kiểu mẫu cung cấp đầy đủ các tiện ích cho cư dân sinh sống trong khu đô thị đã đem lại cái nhìn hoàn toàn khác về chung cư.

Vào những năm 1970, chung cư cao tầng ở Hàn Quốc được coi là những ngôi nhà tiện nghi và đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống. Không những thế, khi Thủ đô Seoul được mở rộng, phát triển các khu đô thị mới và tái kiến trúc Seoul; cải thiện giao thông, tạo ra khu vực giàu có đầy triển vọng; mở rộng khu vực trung tâm thành phố cũ bằng việc đưa vào hoạt động tuyến tàu điện ngầm… thì cũng là lúc cư dân nhận thấy lợi nhuận từ việc đầu tư vào các khu chung cư là hoàn toàn không nhỏ. Những tổ hợp chung cư vốn xa trung tâm trước đây nhanh chóng tăng giá sau khi có tuyến giao thông thuận lợi và trở thành các khu chung cư danh tiếng.

Giá chung cư tăng vọt, những khu chung cư cao cấp lần lượt ra đời vào những năm 1970 -1980 và trở thành biểu tượng cho sự giàu sang của tầng lớp trung lưu và thượng lưu, những người có thu nhập cao và có chuyên môn tại Hàn Quốc.

Thị phần căn hộ chung cư đã từ 13,5% trong năm 1985 tăng đến 37,5% trong năm 1995 và 53% trong năm 2005. Đến nay, nó đã chiếm gần 80% số các căn hộ của toàn bộ khu nhà ở trên đất nước Hàn Quốc, chiếm ưu thế lớn so với các ngôi nhà riêng lẻ.

Những thay đổi nhận thức về chung cư cũng là nhân tố quan trọng khiến việc xây dựng chung cư được mở rộng trên toàn quốc. Khi xã hội phát triển, nhu cầu về đời sống của con người cũng tăng cao, nhu cầu về môi trường sống cũng không ngừng nâng cấp.

Cách hút người dân vào chung cư

Nguyên nhân do đâu người dân Hàn Quốc quay sang yêu chuộng căn hộ chung cư một cách cuồng nhiệt? Một lý do đơn giản là mua một căn hộ chung cư là một trong những phương cách hữu hiệu nhất để thể hiện sự giàu có và chắc chắn có lời.

Nhưng điều đáng nói nhất là họ đã xây dựng được một nền văn hóa chung cư với những tiêu chuẩn cao cho việc cư trú. Họ đã tạo thành cả một nền văn hóa chung cư không chỉ cho riêng đất nước mình mà còn để “xuất khẩu” ra các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á. Những căn hộ chung cư cao cấp đáp ứng đủ các yêu cầu từ nhỏ nhất của những cư dân.

Mỗi cư dân trong khu chung cư đều nhận thức có những điều họ chỉ được hưởng thụ khi sống tại một khu chung cư cao cấp. Quản lý khoa học, an ninh đảm bảo, dịch vụ chuyên nghiệp, không những thế, chung cư cao cấp còn đem lại môi trường giao hòa với thiên nhiên và những tiện ích đa dạng, hiện đại …mà những căn nhà đơn lẻ không thể có được.

Khi đến Hàn Quốc, bạn sẽ thấy những khu chung cư hiện đại được xây dựng với đầy đủ các tiện ích sinh hoạt. Sẽ thật khó để tìm kiếm tại Hàn Quốc những tòa nhà chung cư đơn lẻ. Bởi lẽ, chỉ tổ hợp những tòa nhà trong một khu đô thị quy mô lớn mới thực sự đáp ứng những yêu cầu về tiện ích sinh hoạt cho những cư dân sống trong các khu chung cư. Những tiện ích không thể thiếu được là: khu mua sắm, nhà trẻ, trường học, bệnh viện, khu tập thể thao, bể bơi…

Mỗi người dân Hàn Quốc đều quan niệm rằng, khi sống tại chung cư, họ phải được tận hưởng những tiện ích đa dạng nhất. Bởi vậy, tiện ích đa dạng, phong phú chính là tiêu chuẩn không thể thiếu ở mỗi khu chung cư cao cấp tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, điều không thể thiếu ở mỗi khu chung cư Hàn Quốc chính là những khuôn viên xanh, nơi mọi người có thể tản bộ hay tập thể dục, hít thở không khí trong lành… Không phải xa xỉ khi một khu chung cư của Hàn Quốc có những vườn cây, tiểu cảnh đẹp hay những công viên nơi trẻ em có thể vui chơi và người lớn có thể tản bộ hay thư giãn.

Thực sự, những tiêu chuẩn mà chính cư dân Hàn Quốc đã và đang tạo ra cho sự lựa chọn chung cư đã trở thành văn hóa chung cư của chính quốc gia này. Không những thế, văn hóa ấy đang dần tràn sang các nước châu Á xung quanh, trong đó có Việt Nam.
Duy Anh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.