Thông tin Mefrimex thay thế Công ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36 (Công ty 36) tại Dự án Cải tạo Chung cư B6 Giảng Võ cho thấy kế hoạch cải tạo các dự án chung cư cũ tại Hà Nội tiếp tục đi vào bế tắc.

Liên quan đến thông tin Công ty 36 chuyển nhượng Dự án Cải tạo Chung cư B6 Giảng Võ cho Mefrimex, phóng viên đã cố gắng liên lạc qua điện thoại với đại diện Công ty 36, nhưng vị này giữ im lặng về vụ việc này. Nếu thông tin này là sự thực, thì những chủ hộ tại Chung cư B6 Giảng Võ trước đây và những khách hàng thương mại của dự án này có lý do để lo lắng.

Chung cư B6 Giảng Võ sau 10 năm cải tạo, xây mới vẫn dang dở. Ảnh: Hà Quang

Một thập kỷ sang tay

Đầu năm 2004, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng và dịch vụ thương mại Hà Nội (đã từng đổi tên là Công ty cổ phần Hà Nội - ICT, gọi tắt là ICT - PV) đặt vấn đề với UBND phường Giảng Võ về việc cải tạo Chung cư B6 Giảng Võ.

Ngày 22/7/2004, căn cứ tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, ông Đỗ Hoàng Ân, khi đó là Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đã ký Văn bản số 2536/UB-KH-ĐT với nội dung: chấp thuận về nguyên tắc để ICT lập dự án đầu tư xây dựng lại Chung cư B6 Giảng Võ; thời gian thực hiện trong 6 tháng, nếu không đúng thời hạn sẽ giao đơn vị khác.

Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, ICT được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp giấy đăng ký kinh doanh ngày 6/6/2003, được giao lập dự án đầu tư cải tạo nhà B6 Giảng Võ, với số vốn điều lệ chưa đầy 10 tỷ đồng và chưa thực hiện bất kỳ dự án xây dựng đáng kể nào (đến thời điểm được giao dự án).

4 năm sau, những nghi vấn của người dân chung cư B6 Giảng Võ về năng lực của ICT trong việc đầu tư xây dựng dự án thành hiện thực. ICT không thể thực hiện dự án như đã cam kết. Đến năm 2008, người dân chung cư B6 đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội giao Dự án Cải tạo chung cư B6 Giảng Võ cho Công ty 36. UBND TP. Hà Nội sau đó giao Công ty 36 làm chủ đầu tư dự án, thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm hiện tại, Công ty 36 đã hoàn thành việc phá dỡ tòa nhà và khởi công xây dựng phần móng công trình. Tuy nhiên, dự án sau đó đã không thể hoàn thành và giao nhà vào quý I/2014 như dự kiến của chủ đầu tư.

Mefrimex là ai?

Đến thời điểm này là tròn 10 năm Chung cư B6 Giảng Võ được phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây mới, nhưng đến thời điểm này, Dự án vẫn hoàn toàn bế tắc.

Có một chi tiết khá thú vị về Mefrimex - đơn vị mới được giao Dự án Cải tạo Chung cư B6 Giảng Võ, đó là vào năm 2007, chủ đầu tư dự án khi đó là ICT đang vận động người dân đồng thuận với phương án đền bù và di dời khỏi tòa nhà, thì một số hộ dân lại nhận được đề xuất của Mefrimex nêu phương án cải tạo xây dựng nhà chung cư B6 với những quyền lợi đặc biệt so với ICT. Tuy nhiên, cả ICT và Mefrimex sau đó đều không cạnh tranh được với Công ty 36 trong việc vận động người dân đồng thuận với phương án đền bù.

Theo thông tin chính thức từ Phòng đăng ký Kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), Mefrimex được thành lập và đăng ký kinh doanh lần đầu vào tháng 5/2007, có trụ sở chính tại B7 Giảng Võ (phố Trần Huy Liệu, phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội). Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty này là đóng tàu, tư vấn thiết kế, giám sát công trình, kinh doanh bất động sản, thương mại hàng hóa… Số điện thoại đăng ký của doanh nghiệp là 04.38235637, nhưng hoàn toàn không liên lạc được.

Mefrimex hiện là chủ đầu tư một số dự án bất động sản, như Khu du lịch sinh thái Đông Anh (huyện Đông Anh), dự án khu công viên giải trí, sinh thái tại các phường Thạch Bàn (quận Long Biên), nhưng hiện tại, các dự án đều dang dở.

Chung cư B6 Giảng Võ được đánh giá sở hữu vị trí vô cùng đắc địa với chiều dài toàn bộ tòa nhà nằm trên mặt tiền phố Nam Cao. Vì sao một dự án có giá trị vô cùng đặc biệt như vậy sau 10 năm vẫn không thể triển khai, số phận của dự án sẽ ra sao khi được chuyển sang cho chủ đầu tư mới…

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.