Vụ việc CTCP BĐS Ngọc Lan và CTCP đầu tư và cơ khí Hưng Sơn (gọi tắt là Cty Hưng Sơn) ngang nhiên xây dựng toà nhà chung cư trái phép tại 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai - Hà Nội) đang có dấu hiệu tiêu cực - dù đã có rất nhiều văn bản của các ban, ngành chức năng yêu cầu dừng, phá dỡ công trình.
Các văn bản mới đây của chủ đầu tư gửi các cơ quan chức năng về việc tạm dừng công trình một lần nữa làm người ta giật mình về sự thách thức dư luận và... trình độ của chủ đầu tư.


Dù chưa có giấy phép, nhưng chung cư 83 Ngọc Hồi vẫn được xây dựng đến tầng 8. Ảnh: N.T

Xây không phép do… xem ngày đẹp và tuổi giám đốc(?!)

Trong công văn số 03/CV của Cty Hưng Sơn này 8.3.2011 gửi Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Liệt về việc tạm dừng công trình tại 83 Ngọc Hồi ghi rõ: “Cty Hưng Sơn có lô đất tại ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội với diện tích 4.889m2. Cty đã làm thủ tục chuyển đổi mục đích để xây dựng nhà chung cư hỗn hợp thương mại, cho thuê, nhà ở để bán. Dự kiến sẽ xong giấy phép xây dựng vào tháng 5.2010 (tháng 5.2011 – có thể do Cty đánh máy nhầm – PV).


Trước đó, vì lý do xem ngày đẹp và tuổi của Giám đốc nên Cty đã cho xây dựng trước để lấy ngày. Thực tế cho đến nay hồ sơ giấy phép vẫn chưa hoàn thành xong. Xét thấy thủ tục giấy phép bị chậm trễ, Cty Hưng Sơn tự cho dừng thi công công trình của Cty tại ngõ 83 Ngọc Hồi để tiếp tục hoàn thiện giấy phép xây dựng. Sau khi hoàn thành thủ tục, Cty sẽ tiếp tục thi công và Cty sẽ báo cáo lại quý Phòng, UBND quận, UBND phường...”.


Thiết nghĩ, bất cứ một cơ quan chức năng nào khi đọc lý do chủ yếu dẫn đến việc xây dựng không phép một toà nhà chung cư 25 tầng với hơn trăm căn hộ cũng không thể chấp nhận được: Vì... xem ngày đẹp và tuổi của giám đốc Cty! Điều đáng nói là ngay cả trong công văn này, chủ đầu tư cũng đã rất chủ quan (cũng có thể là rất tự tin) khi khẳng định “dự kiến sẽ xong giấy phép xây dựng vào tháng 5.2011”(?).


Dư luận đặt câu hỏi, căn cứ vào đâu để chủ đầu tư có thể đưa ra thời gian như vậy, trong khi chiều 22.3, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Khắc Thọ - PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định: Công trình xây dựng tại 83 Ngọc Hồi thuộc quyền Sở Xây dựng cấp phép, nhưng cho đến ngày hôm nay (tức ngày 22.3), sở chưa hề nhận được văn bản nào liên quan đến vấn đề cấp phép cho dự án chung cư 83 Ngọc Hồi.


Vì thế, công trình này, ông Thọ khẳng định chưa được cấp phép xây dựng. Thêm vào đó, Sở Xây dựng cũng đã báo cáo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về những sai phạm của chủ đầu tư, chưa đủ điều kiện khởi công, chưa có giấy phép xây dựng mà đã xây dựng công trình.


Ra điều kiện với chính quyền


Trong công văn số 03, ngày 8.3.2011 của Cty Hưng Sơn có đoạn: “Xét thấy thủ tục giấy phép bị chậm trễ, Cty đã tự cho dừng thi công công trình của Cty tại ngõ 83 Ngọc Hồi để tiếp tục hoàn thiện giấy phép xây dựng. Sau khi hoàn thành thủ tục, Cty sẽ tiếp tục thi công và Cty sẽ báo cáo lại quý phòng, UBND quận, UBND phường”, cũng lại một lần nữa cho thấy thái độ coi thường pháp luật của chủ đầu tư.


Trên thực tế, dù không hề có giấy phép, toà nhà chung cư 83 Ngọc Hồi vẫn được ngang nhiên xây dựng và theo cung cấp của ông Nguyễn Kiến Thuận - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt với PV Lao Động, thì khi phát hiện sai phạm, UBND phường liên tiếp có nhiều văn bản, biện pháp yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ công trình từ lúc công trình mới xây dựng đến tầng 2 (ngày 22.12.2010), nhưng đến nay công trình không phép vẫn xây được đến tầng 8! “Nếu chủ đầu tư thực sự nghiêm túc tuân thủ luật pháp thì đã không xảy ra như vậy” - ông Thuận nói.


Bên cạnh đó, có một vấn đề là sai phạm đã rõ ràng, bản thân trong các văn bản gửi các cơ quan chức năng, Cty Hưng Sơn cũng thừa nhận như vậy nhưng chủ đầu tư này vẫn ngang nhiên, gần như là ra điều kiện với chính quyền khi tiếp tục khẳng định: Công trình sẽ tạm dừng để hoàn thiện giấy phép, khi nào xong thì sẽ thi công tiếp (?!), dù đây là công trình thực hiện sai phạm ngay từ ban đầu, theo đúng quy định thì buộc phải phá dỡ.


Được biết, trong khi việc có được phép tồn tại hay không, hay chấp nhận phạt hành chính để thành “chuyện đã rồi” của toà chung cư trái phép 83 Ngọc Hồi chưa ngã ngũ, còn chờ ý kiến từ các cơ quan chức năng, thì các thông tin như thế này vẫn được rao bán đầy trên các mạng mua bán nhà đất: “Bán chung cư 83 Ngọc Hồi do Cty BĐS Ngọc Lan – Hưng Sơn làm chủ đầu tư, giá gốc 15,5 triệu đồng/m2; giá bán căn hộ tầng 20, DT 58m2 giá 22 triệu đồng/m2; đóng 65% giá trị hợp đồng, vào tên chính chủ. Liên hệ 09xxxx...”.


Chào bán căn hộ trong khi tính pháp lý chưa đầy đủ, công trình xây dựng mới chỉ đang trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng từ xây trụ sở văn phòng sang nhà ở chung cư cao tầng, chưa có giấy phép xây dựng... đủ thấy mức độ vi phạm pháp luật nghiêm trọng của chủ đầu tư. Nếu các cơ quan có thẩm quyền không nhanh chóng vào cuộc và đưa ra những kết luận cuối cùng về những sai phạm này, thì sẽ còn nhiều người dân bị thiệt hại về tài chính do thiếu thông tin mà lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”!

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland