Dự kiến, Quỹ Tiết kiệm phát triển nhà ở trước mắt sẽ được thành lập thí điểm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nơi có nhu cầu đầu tư, xây dựng và mua nhà ở nói chung và nhà ở xã hội phát triển mạnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong một lần đi thăm khu nhà ở xã hội
dành cho công nhân thuê ở ngoại thành Hà Nội - Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Ngày 25/10, chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành hữu quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Quyết định về thành lập Quỹ Tiết kiệm phát triển nhà ở nhằm tạo nguồn tài chính cho các hộ gia đình, cá nhân vay để mua, thuê mua nhà ở, trong đó đặc biệt ưu tiên cho các đối tượng nhà ở xã hội.

Các cơ quan soạn thảo, thẩm định cũng thống nhất trình lên phương án huy động các nguồn vốn đa dạng để hình thành lên quỹ, từ ngân sách, tiền huy động người tham gia đóng Quỹ, vốn vay từ Quỹ Bảo hiểm xã hội…

Nguồn vốn của quỹ sẽ thực hiện cho vay đối với những người tham gia đóng quỹ vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc để cải tạo, sửa chữa nhà ở, cho các doanh nghiệp trong nước vay để xây dựng nhà ở xã hội, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua hoặc bán.

Dự thảo cơ chế này cũng đưa ra những quy định chặt chẽ về đối tượng, hình thức tham gia Quỹ Tiết kiệm phát triển nhà ở, điều kiện huy động và cho vay vốn, lãi suất, trả nợ… Nguyên tắc hoạt động của Quỹ này tại 2 TP là không vì mục đích lợi nhuận, nhưng đảm bảo được khả năng thanh toán.

Theo Nguyên Linh (Chinhphu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.