“Dự án kinh doanh bất động sản đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất nhưng vẫn còn nợ phần bổ sung phát sinh do thay đổi chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc thì được cho phép cấp phép xây dựng (CPXD).

Chủ đầu tư phải cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung”. Đó là nội dung thông báo (ngày 22-8) của UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất CPXD đối với các dự án chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, với dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, TP chỉ đạo không giải quyết CPXD.

Chỉ đạo trên xuất phát từ hai trường hợp xin CPXD nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tiền sử dụng đất (trái với quy định tại Quyết định 68/2010 của UBND TP về CPXD). Cụ thể, dự án tại quận 7 do Công ty Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất do TP ban hành. Tuy nhiên, dự án sau đó chuyển đổi từ làm biệt thự sang khu cao ốc văn phòng và căn hộ, kéo theo thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc nên phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Việc xác định tiền sử dụng đất bổ sung gặp vướng mắc và Sở Tài chính đang hỏi ý kiến của Bộ Tài chính.

Sở Xây dựng cho rằng việc chậm trễ ở đây là do cơ quan nhà nước nên đề nghị CPXD trước để dự án được sớm triển khai. Sở Tư pháp đồng tình đề xuất trên với điều kiện chủ đầu tư phải cam kết thực hiện tiền sử dụng đất bổ sung. Ý kiến này được UBND TP chấp thuận.

Tuy nhiên, trường hợp chưa nộp tiền sử dụng đất như dự án của Công ty Lê Thành tại quận Bình Tân thì UBND TP không chấp thuận cho CPXD. Dự án của Công ty Lê Thành phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường theo Nghị định 69/2009, Sở Tài chính đã đề nghị chủ đầu tư tìm đơn vị thẩm định giá để xác định giá đất nhưng đến nay chưa hoàn tất. Theo Sở Xây dựng, trường hợp này cũng gần tương tự dự án của Công ty Thế kỷ 21 vì vướng mắc về tiền sử dụng đất nên đề xuất cho CPXD trước nhưng TP không đồng ý.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.