Trong khi mới dựng khung phần thô, chưa chồng gạch và hoàn thiện thì Văn Phú Invest đã gửi thông báo yêu cầu khách hàng nộp tiền đợt 3 lên tới 95% giá trị hợp đồng.

Choáng vì vị ép đóng đến 95% giá trị hợp đồng

Khách hàng mua nhà tại dự án Văn Phú Victoria đang lâm vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" vì bị chủ đầu tư liên tục thúc ép nộp đến 95% giá trị hợp đồng trong khi tiến độ của tòa nhà chỉ mới đổ cột đến tầng 28, chưa hoàn thiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khách hàng mua nhà tại Văn Phú Victoria đều mua qua các đơn vị phân phối thứ cấp và hiện họ liên tục bị các đơn vị này gửi công văn đòi nợ từ chủ đầu tư.

Trong thời điểm dự án chưa hoàn thiện và chưa có cả thời gian bàn giao nhà cụ thể, tâm lý chung của khách hàng mua nhà ở đây đều không muốn “góp vốn sâu” với chủ đầu tư vì lo sợ khả năng chiếm dụng vốn. Hơn nữa, theo luật mua bán bất động sản thì việc huy động quá 70% giá trị hợp đồng của chủ đầu tư là đã sai luật.


Dự án Văn Phú Victoria mới chỉ xây xong phần khung tầng 28 đã đòi khách đóng tiền quá quy định

Phản ánh đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chị Nguyễn Mai La - khách hàng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria cho biết: Cuối năm 2010, chị mua căn hộ tại dự án này qua Sàn Bất động sản Lanmak với giá 21 triệu đồng/m2. Ngay sau khi làm hợp đồng mua nhà, chị đã phải đóng 34% giá trị căn hộ. Vừa qua, khi dự án đổ sàn đến tầng 12, chị phải đóng tiếp 28% giá trị hợp đồng. Tiếp sau đó, tòa nhà đổ sàn đến tầng 28, nhà đầu tư thứ cấp tiếp tục gửi giấy yêu cầu chị nộp tiền đợt 3 lên tới 34% giá trị căn hộ thì chị thật sự choáng váng. Bởi nếu đóng hết tiền đợt 3, các khách hàng như chị đã phải đóng số tiền tương đương 96% giá trị căn hộ.

Với số tiền phải nộp quá lớn, trong khi dự án mới chỉ xong phần khung, chị Lan cũng như nhiều khách hàng cảm quá rủi ro. Thực tế, dự án mới chỉ đổ tầng dựng cột chứ chưa có một viên gạch xây khung nào. Nếu khách hàng nộp đến 95% giá trị hợp đồng liệu chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp có sử dụng số tiền của khách hàng đúng mục đích hay không? Chị Lan lo lắng: Còn nếu dự án kéo dài, ai là người chịu trách nhiệm khi rủi ro cao nhất khách hàng vẫn là người phải chịu?

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản hiện nay còn nhiều khó khăn nên các chủ đầu tư đều cố gắng tranh thủ nguồn vốn từ chính khách hàng của mình bằng các hợp đồng góp vốn. Việc đóng tiền quá quy định 70% hợp đồng mua bán cũng khá rủi ro. Nhất là khách hàng giao dịch qua nhà đầu tư thứ cấp.

Vì sao Văn Phú ráo riết đòi nợ?

Trao đổi với báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hoa - Phó chánh Văn phòng CTCP Đầu tư Văn Phú Invest, chủ đầu tư Dự án Văn Phú Victoria cho biết, tiến độ đóng tiền của dự án rất hợp lệ. Trong khi thị trường bất động sản đang đóng băng, nhiều dự án "đắp chiếu" nhưng Văn Phú Victoria vẫn triển khai đúng tiến độ và không nghỉ ngơi. Đối với Công ty, đây là dự án mang tính sống còn, là linh hồn, là thương hiệu của doanh nghiệp nên công ty đang tập trung nguồn tài chính để triển khai theo đúng tiến độ.

Công văn gửi khách hàng yêu cầu thanh toán tiền của Văn Phú Invest

Cũng theo ông Hoa, để tiến độ được triển khai nhanh và đảm bảo rất cần có sự hỗ trợ từ phía khách hàng, nhà đầu tư thứ cấp. Bởi lẽ, khách hàng phải góp vốn thì dự án mới triển khai thuận lợi. Nếu khi góp vốn, dự án vẫn chậm tiến độ thì khách hàng có thể kiện công ty đòi bồi thường. Việc chủ dự án chưa triển khai xây ngăn tại các tầng vì muốn tập trung hoàn thiện phần khung. Theo ông Hoa, Văn Phú Invest đã đưa ra mốc bàn giao nhà dự kiến vào cuối quý III/2013.

Theo chủ đầu tư Văn Phú Invest, x ét theo hợp đồng mua bán họ chưa hề vi phạm điều khoản nào. Việc ra thông báo tiến độ đóng tiền đối với các đơn vị thứ cấp công ty cũng cân nhắc rất kỹ bởi thực tế cũng có nhiều đơn vị đang gặp khó khăn về tài chính. Nhiều đơn vị thứ cấp cũng gửi đơn xin giãn tiến độ nộp tiền với chủ đầu tư.

Nhưng theo ông Hoa, để dự án được hoàn thành đúng tiến độ và bàn giao nhà như đã hứa với khách thì nên có sự hợp tác từ nhiều phía đặc biết là đơn vị thứ cấp. Phòng kinh doanh của Văn Phú Invest làm việc hoàn toàn đúng quy định hợp đồng đã được phòng pháp chế nghiên cứu kỹ lưỡng.
Theo Bình An (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.