Với 57 căn biệt thự kiên cố, cảnh quan đẹp nhưng lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết, vẫn chưa xác định được chủ đầu tư thực sự của Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn.
Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc một khu nghỉ dưỡng với quy mô gồm 57 căn biệt thự, nhà ở kiên cố đã được xây dựng trái phép nhiều năm nay tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội, trước sự bất lực của các cơ quan chức năng từ huyện đến xã, ngay trong ngày hôm nay (7/3), theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, một đoàn công tác của Sở Xây dựng Hà Nội đã xuống làm việc với địa phương và khảo sát hiện trường để đề xuất các phương án xử lý.
Theo ghi nhận của phóng viên, xây dựng trong 5 năm, với 57 căn biệt thự kiên cố, cảnh quan đẹp nhưng lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết, vẫn chưa xác định được chủ đầu tư thực sự của khu nghỉ dưỡng này. Gần 5ha đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc chuyển nhượng đều không qua cơ quan chức năng.
Tuy nhiên, khi đoàn công tác của Sở Xây dựng đến khảo sát, một người có tên là Nguyễn Thành Ba đã xuất hiện và tự giới thiệu là người sáng lập Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn. Trao đổi với phóng viên, nhiều người phục vụ cho biết đây là chủ đầu tư. Còn ông Ba, dù phủ nhận điều này nhưng đã trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan đến quá trình xây dựng, chuyển nhượng đất.
Trước ý kiến của lãnh đạo xã Yên Bài về việc chủ đầu tư coi thường pháp luật khi vẫn tiếp tục thi công dù đã bị lập biên bản, yêu cầu đình chỉ, ông Ba cho rằng: "Tôi không đồng tình với những phát ngôn của lãnh đạo xã Yên Bài. Khi tôi xây, bất kỳ lúc nào chính quyền địa phương vào đình chỉ, tôi đều nghiêm túc. Có công trình rêu còn mọc rồi. Việc phát ngôn như thế không hợp lý".
Song, liên tiếp từ năm 2012 - 2015, trong hàng chục biên bản, quyết định về xử phạt, đình chỉ thi công nhiều công trình, ông Nguyễn Thành Ba đã vi phạm hành chính khi sử đụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà trái phép trên đất đồi hoang, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, mặc dù đã biết sai ở công trình này nhưng ông Ba lại tiếp tục vi phạm ở các công trình khác. Ông Nguyễn Thành Ba cũng cho rằng, việc khu đất này chưa có sổ đỏ là do sự chậm trễ của chính quyền địa phương.
Trong khi đó, chưa thực sự tin tưởng vào báo cáo của xã Yên Bài, lãnh đạo Sở Xây dựng yêu cầu các cán bộ trong đoàn công tác trực tiếp kiểm đếm lại số biệt thự, căn hộ đã hoàn thiện. Đồng thời, đề nghị địa phương cung cấp các hồ sơ liên quan đến quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại khu vực này.
Trước những sai phạm kéo dài, hôm nay (7/3), UBND huyện Ba Vì cũng đã ra kết luận chỉ đạo việc khắc phục giải quyết. Trước mắt, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ ngay các công trình đang xây dựng dở dang. Thời hạn đến ngày 30/3. Nếu không tháo dỡ, huyện sẽ thiết lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế. Còn với những công trình đã hoàn thành, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ, hiện trạng, phân loại mức độ vi phạm để có hướng xử lý.
Việt Cường - Văn Khương (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.