Ngay sau Phiên họp Chính phủ tháng Bảy, chiều 31/7, Bộ rưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì phiên họp báo, thông báo kết quả phiên họp Chính phủ.

Tại buổi họp báo, giải đáp câu hỏi của báo giới liên quan đến những thông tin về dấu hiệu giảm phát của nền kinh tế sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm hai tháng liên tiếp (tháng Sáu, tháng Bảy), Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, thông lệ trong nền kinh tế thường GDP ít khi được tính theo tháng, mà phải tính theo quý. Nếu hai quý sụt giảm liên tiếp thì mới có thể kết luận nền kinh tế suy giảm.

Trong khi đó, dù GDP trong mấy tháng đầu năm 2012 có thấp hơn trước đây và kế hoạch đề ra, song nền kinh tế đất nước từ đầu năm đến nay vẫn tăng trưởng dương. Điều đó cho thấy, không có cơ sở để kết luận nền kinh tế đang rơi vào suy giảm, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

Về việc CPI tháng Sáu và tháng Bảy lần lượt âm 0,26% và 0,29%, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, nếu loại bỏ hai nhóm hàng năng lượng và lương thực thì lạm phát lõi hai tháng vừa qua vẫn là dương.

Cũng tại buổi họp báo chiều 31/7, Bộ trưởng Vũ Đức Đam thông tin thêm, Chính phủ chủ trương triển khai các giải pháp vừa đảm bảo tăng trưởng, vừa kiềm chế được lạm phát, ổn định vĩ mô.

Gửi thông điệp đến các doanh nghiệp, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, một doanh nghiệp muốn phát triển được thì vĩ mô phải ổn định, ngân hàng phải dồi dào vốn, lãi suất thấp. Muốn vậy, lạm phát phải thấp.

Việc Chính phủ điều hành kiềm chế lạm phát ở mức thấp là nhằm đảm bảo cho những yếu tố tăng trưởng về lâu dài, cũng nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu lại sản xuất, đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô cả nước đi vào ổn định, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin về khả năng thay đổi giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, hiện Bộ đã có công văn giao cho doanh nghiệp xăng dầu đầu mối được phép quyết định giá theo biên độ và tần suất. Nhiều quy định cụ thể đã được quy định tại nghị định 84/CP về kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, mỗi lần điều chỉnh giá không được quá 7%, thời gian tối thiểu là 10 ngày và phải định giá theo nguyên tắc và phương pháp tại Nghị định 84 và Thông tư 234 của Bộ. Doanh nghiệp cũng phải đăng ký giá với cơ quan quản lý.

Về khả năng có tăng giá xăng dầu hay không, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, hiện kinh doanh xăng dầu đang thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước. Do đó, doanh nghiệp sẽ tính toán giá cơ sở so với giá bán hiện hành, trên cơ sở đó sẽ cân nhắc việc tăng giá. Ngay cả thời điểm tăng cũng sẽ do doanh nghiệp tự quyết định./.

Theo TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.