Đó là một nguyên tắc sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) áp dụng khi xây dựng quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015.
Theo đó, Bộ sẽ chỉ bố trí đất cho quy hoạch các khu cụm công nghiệp đối với các khu công nghiệp phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ xét duyệt và tỷ lệ lấp đầy diện tích đã đạt trên 60%.

Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp bình quân chỉ đạt 44%

Thông tin từ Bộ này ngày 9-11 cho biết, hiện nay cả nước có 249 khu công nghiệp, với tổng diện tích 63 nghìn ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 51%, có 162 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, trong đó có 27 khu đạt tỷ lệ lấp đầy 100%, 37 khu đạt tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Bên cạnh đó, cả nước còn có khoảng 650 cụm công nghiệp do địa phương thành lập với tổng diện tích có 33 nghìn ha, trong đó tỷ lệ lấp đầy bình quân mới đạt 44%.

Theo đánh giá của Bộ TN-MT, nhìn chung, việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp, đặc biệt trong phát triển các cụm công nghiệp của các địa phương trong những năm qua còn nhiều tồn tại. Nhiều địa phương phát triển cụm công nghiệp ồ ạt, dàn trải, thiếu sự phối hợp thống nhất trên quy mô liên vùng, liên tỉnh; sử dụng nhiều vào diện tích đất lúa; chưa xem xét đồng bộ với điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội, khả năng và nhu cầu phát triển thực tế dẫn đến tình trạng đất đai bị bỏ hoang hóa, lãng phí, ô nhiễm môi trường. Một số tỉnh đã thành lập các khu, cụm công nghiệp trên những vùng đất thuận tiện về vị trí, hạ tầng, địa hình bằng phẳng (chủ yếu là đất trồng lúa), xâm phạm đến diện tích đất trồng lúa cần được bảo vệ; bám theo các tuyến quốc lộ, nằm sát các khu dân cư, gây nên tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland