Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã có nhận định "nhiều nhà đầu tư có dấu hiệu lừa đảo" tại cuộc họp giữa thường trực UBND TP.HCM với Ban chỉ đạo Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản TP.HCM ngày 17.6.

Theo ông Quân, hiện thị trường đang có những diễn biến phức tạp, nhà ở cao cấp đang thừa nhiều, trong khi nhà cho người thu nhập thấp lại quá ít. Thậm chí nhiều dự án hình thành rồi nhưng không tiêu thụ được, nhiều chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khách hàng như huy động vốn nhưng không giao nhà, một căn hộ bán cho nhiều người...

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết tại TP.HCM hiện có 11 dự án xin chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, 21 dự án xin “chẻ nhỏ” căn hộ xuống dưới 70 m2 nhằm tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 5.2014, tại TP.HCM, các ngân hàng đã ký cam kết cho 799 cá nhân và một doanh nghiệp vay, với tổng số tiền cam kết là 989 tỉ đồng trong gói 30.000 tỉ đồng.

Giải thích nguyên nhân gói giải ngân vẫn còn chậm, ông Minh cho rằng, thủ tục công chứng nhà ở hình thành trong tương lai để mang ra thế chấp còn nhiều vướng mắc, từ đó hạn chế cơ hội của người dân trong việc vay gói tín dụng này cũng như có được nhà ở xã hội.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở Xây dựng TP.HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển đổi để tạo ra nguồn nhà ở cho người dân.

Nhận định về gói 30.000 tỉ đồng, ông Tín nói rằng thủ tục cho vay của ngân hàng hiện nay còn nhiều phức tạp. Không những vậy, lãi suất cho vay gói 30.000 tỉ là 5% hiện vẫn còn cao. Bởi theo ông Tín, thu nhập trung bình của công nhân viên chức hiện nay chỉ là 8 triệu đồng, mỗi tháng chỉ để dành cùng lắm được 2 - 3 triệu đồng cho nhu cầu nhà ở

Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.