Sau những thông tin đề cập trong loạt bài Đằng sau dự án “Thủ phủ hàng không” Long Thành, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Ông Đinh Quốc Thái nói:

Việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành là theo quy hoạch phát triển ngành hàng không phục vụ chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Dự án cũng đã được các chuyên gia hàng đầu thế giới thẩm định, đánh giá. Tầm chiến lược phải khẩn trương triển khai thì mới bảo đảm vị thế cạnh tranh hàng không với các nước trong khu vực và thế giới.

- PV: Ý kiến của nhiều chuyên gia trong nước nói sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn có thể sử dụng được vài chục năm nữa mới quá tải. Việc xây dựng sân bay Long Thành lúc này là không cần thiết?

>> Ông ĐINH QUỐC THÁI: Nói như vậy là không đúng. Theo quy hoạch ngành hàng không, đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải. Từ đây đến đó đâu còn bao nhiêu năm. Giờ không lo làm thì 5, 7 năm nữa làm sao có sân bay để đáp ứng cho nhu cầu tương lai ngày một tăng cao?

- Tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị gì trong quá trình triển khai dự án sân bay Long Thành?

Chính phủ sau khi phê duyệt quy hoạch đã giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư dự án. Tỉnh chỉ có trách nhiệm công bố quy hoạch và thực hiện các bước đền bù, thu hồi đất, di dời, tái định cư. Tỉnh đang kiến nghị với Chính phủ bố trí vốn sớm để xây dựng các khu tái định cư. Không làm lúc này tiến độ sẽ bị chậm. Dự án này phải thông qua Quốc hội, trước mắt tỉnh đã quy hoạch các khu tái định cư, để khi được phê duyệt dự án là bắt tay vào làm ngay.

- Các khu chức năng xung quanh sân bay đang được tỉnh triển khai như thế nào, thưa ông?

Chưa đâu, còn đang chờ thủ tục. Thế nhưng, tỉnh cũng đã xây dựng đồ án quy hoạch các khu chức năng xung quanh sân bay trong phạm vi 200km2, khoảng 22.000ha. Đã làm xong quy hoạch rồi, giờ chỉ chờ trình duyệt.

- Nghe nói có khu trung tâm hành chính tỉnh được xây dựng tại khu chức năng do một doanh nghiệp đầu tư theo phương thức “đổi đất lấy trung tâm hành chính tỉnh”?

Tỉnh cũng đã tính đến chuyện này, dự tính dành khoảng hơn 200ha để đầu tư xây dựng trung tâm hành chính tỉnh với nhiều hạng mục trong đó. Phương thức đầu tư được tính cái nào của nhà nước thì nhà nước làm, cái nào doanh nghiệp thì doanh nghiệp làm.

- Tổng dự toán của trung tâm hành chính tỉnh là bao nhiêu, thưa ông?

Cái này chưa biết được, mới đầu chỉ tính tổng diện tích đất, rồi ý định làm cái gì trong đó thôi.

- Quy hoạch các khu phụ trợ xung quanh sân bay Long Thành dù chưa được phê duyệt đã có nhiều nhà đầu tư đến “dòm ngó”, xí chỗ?

Chưa đâu, họ chỉ đến xem xét, nghiên cứu thôi, vì quy hoạch đã được phê duyệt đâu. Nhiều nhà đầu tư vào hỏi khả năng đầu tư, còn vị trí cụ thể thì chưa.

- Có tình trạng nhóm lợi ích thao túng các dự án tại khu vực xung quanh sân bay Long Thành không, thưa ông?

Đã làm gì đâu mà có nhóm lợi ích. Tất cả còn đang là dự tính, khi nào được phê duyệt mới hay.

- Công tác quản lý quy hoạch hiện nay ra sao?

Rất tốt. Hầu như không có chuyện mua bán, chuyển nhượng đất đai ở đây. Mình không quản lý tốt sau này sẽ phức tạp lắm.

- Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, giá đất tại một số nơi trong vùng dự án đang sốt?

Cái đó là quy luật thôi.

Theo TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần có cơ quan tư vấn có tư cách pháp nhân của Việt Nam và quốc tế thẩm định độc lập theo đúng quy định quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Mặt khác, chủ đầu tư và tỉnh Đồng Nai cần có thêm những nghiên cứu, lựa chọn vị trí Cảng hàng không quốc tế Long Thành, quy hoạch tổng thể, báo cáo giai đoạn chuẩn bị hợp tác xây dựng, các vấn đề liên quan đến tác động môi trường, kế hoạch đền bù, giải tỏa mặt bằng, di, giãn dân, giải pháp kỹ thuật và kế hoạch thi công cụ thể.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa thấy nêu lên sự ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu đối với các công trình của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và giải pháp cụ thể, lâu dài để khắc phục. Trong lúc đó, theo nghiên cứu về sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến các công trình giao thông hàng không Việt Nam ở khu vực ven biển và vùng duyên hải, các khuyến cáo đã đưa ra là phải tính tăng tổng dự toán đầu tư công trình lên 10%. Báo cáo dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa tính đến yếu tố này là chưa đầy đủ.

Hoài Nam (Sài Gòn giải phóng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.