“GPMB là một khâu, một nhiệm vụ của chủ đầu tư. Nếu GPMB chậm là do chủ đầu tư,không thể đổ trách nhiệm cho người khác...” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội làm việc với các sở, ban, ngành về các dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2015 (Ảnh ND)

Hôm nay (3/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có buổi làm việc với các đơn vị về các dự án trọng điểm thực hiện trong năm 2015 của Hà Nội.

Theo Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT), trong năm 2015 này có 13 dự án trọng điểm phải hoàn thành. Trong đó có 6 dự án thuộc lĩnh vực giao thông như: đường vành đai 1, đường 5 kéo dài, đường vành đai 2, nút giao thông Bắc Thăng Long – Vân Trì, nút giao thông trung tâm quận Long Biên… Ngoài ra Hà Nội còn có 4 dự án ODA đang triển khai là tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải và dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững.

Theo Sở KHĐT, hầu hết các dự án triển khai đều chậm tiến độ, đặc biệt là công tác GPMB, nếu không quyết liệt thực hiện rất khó có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ trong năm 2015. Đối với dự án vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái do BQL DA Tả Ngạn làm chủ đầu tư, hiện vẫn còn khoảng 215 hộ dân với 6 cơ quan, tổng mức bồi thường khoảng 380 tỷ đồng và vẫn chưa được phê duyệt, công tác GPMB dự án này chậm chạp, nếu không quyết liệt triển khai sẽ không hoàn thành công trình trong năm 2015; Hay dự án đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng vẫn còn đang gặp vướng mắc về tái định cư…

Báo cáo với lãnh đạo thành phố, nhiều đơn vị quận huyện phản ánh những khó khăn vướng mắc do cơ chế và đề nghị thành phố hỗ trợ tăng mức đền bù GPMB. Tuy nhiên, nhiều đề nghị không được đáp ứng vì nằm ngoài quy định, thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện chi trả đền bù theo quy định. Nếu không nhận được sự đồng thuận, UBND các quận phải tiến hành cưỡng chế, GPMB theo đúng tiến độ đề ra.

Theo Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Ngô Văn Quý, tổng nhu cầu vốn cho các công trình trọng điểm trong năm 2015 hơn 6.800 tỷ đồng, tuy nhiên ngân sách thành phố mới chỉ bố trí được 2.800 tỷ đồng. Mặc dù vậy, theo ông Quý, nguồn vốn cấp cho các dự án trọng điểm trong năm nay cơ bản được đảm bảo khi phát hành 4 nghìn tỷ trái phiếu theo Nghị quyết HĐND TP.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết đây là năm có nhiều sự kiện lớn, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế xã hội và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp.

Ngoài ra, ông Thảo nhấn mạnh Hà Nội phải chú trọng hoàn thành tiến độ các công trình trọng điểm, nhất là những công trình mục tiêu phải hoàn thành trong 2015. Các công trình đang khó khăn tiến độ, không đạt so với mục tiêu đề ra, nếu không làm quyết liệt thì khó đạt được theo kế hoạch. Về dự án giao thông đường vành đai 2 dứt khoát trong năm nay phải hoàn thành. Trường hợp thiếu vốn thì bố trí thêm, thậm chí nếu cần thay chủ đầu tư, nhà thầu thì thay ngay, chứ không để tình trạng “tay không bắt giặc”.

Đề cập đến những khó khăn, vướng mắc, theo Chủ tịch Hà Nội, trước tiên là do thiếu nguồn vốn. Ông nói: “Làm xây dựng muốn hay không muốn, việc đầu tiên phải là tiền đâu?”. Ông Thảo đề nghị phải thu xếp ổn thỏa nguồn vốn cho dự án, tránh tình trạng dự án tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, mà đến bây giờ mới ứng vốn được…10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ rõ những vướng mắc khó khăn còn do năng lực trách nhiệm của chủ đầu tư có hạn. "Thành phố giao làm đại diện quản lý về mặt nhà nước, vậy tính chủ động phải như thế nào? GPMB là một khâu, một nhiệm vụ của chủ đầu tư. Nếu GPMB chậm là do chủ đầu tư, không thể đổ trách nhiệm cho người khác. Tính chủ động, chịu trách nhiệm của chủ đầu tư ở một số dự án còn nhiều hạn chế” – ông Thảo nói.

Nhằm khắc phục những khó khăn về nguồn vốn, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo giao Sở KHĐT, tài chính, kho bạc, quỹ đầu tư phải lo được đủ vốn, ứng vốn kịp thời cho các chủ đầu tư thi công, đảm bảo kinh phí cho bồi thường GPMB, tránh tình trạng để huyện ứng tiền trả trước.

Ngoài ra ông Thảo cũng đề nghị Sở Xây dựng quan tâm đến chủ trương bố trí nhà tái định cư theo hướng tận dụng quỹ nhà thương mại, mua lại để phục vụ tái định cư.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Nguyễn Dũng (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.