Vợ chồng anh Nguyễn Văn Lực và chị Phan Thị Thức ở thôn Hậu Xá, xã Phương Tú bất ngờ nhận được Quyết định số 20/QĐ-UBND của huyện Ứng Hòa, Hà Nội, về việc xóa tên ông Nguyễn Văn Lực trong danh sách xử lý các hộ vi phạm đất đai theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP để giao đất lại cho hộ khác, khiến gia đình nghèo gồm 7 nhân khẩu sinh sống gần 20 năm ở đây có nguy cơ không chốn dung thân…

Chị Thức bên ngôi nhà đổ nát của mình mà chính quyền huyện Ứng Hòa quyết định đuổi họ đi.

Anh Lực phải lên thành phố Hà Nội gửi đơn kêu cứu, chị Thức tiếp phóng viên trong căn nhà nhỏ, lụp xụp ven đường. Vừa quệt nước mắt, chị Thức vừa cho biết: Từ năm 1992, bố chồng chị là ông Nguyễn Văn Đắn được Hội Người cao tuổi thôn Hậu Xá và thôn Động Phí vận động ra trông coi khu đất trồng cây lấy gỗ.

Khu đất này có bệ thờ Thành Hoàng thường gọi là khu Bãi Miếu, hoang vắng và là khu nghĩa địa của thôn nên ít người qua lại. Hợp đồng được ký vào ngày 22/3/1992, sau đó ký thêm một hợp đồng nữa ký vào ngày 18/3/1995. Xã đồng ý cho ông Đắn 50m2 đất để dựng lều trông coi. Sau khi anh chị ra ở đây, vì chỗ ở chật chội và đất đai ở đây hoang hóa lâu đời nên vợ chồng san lấp thêm để có nơi sinh hoạt, trồng trọt...

Vào năm 2003, UBND xã Phương Tú đã cưỡng chế việc gia đình anh chị lấn chiếm diện tích nói trên và gia đình đã nghiêm chỉnh chấp hành.

Tháng 3/2008, thực hiện Nghị định 84/2007/NĐ-CP, UBND xã Phương Tú trình UBND huyện Ứng Hòa phê duyệt cho hợp thức hóa quyền sự dụng đất. Gia đình anh Lực nằm trong danh sách 847 hộ trong xã được kê khai và xử lý nộp tiền với diện tích sử dụng riêng là 65,0m2, gia đình anh đã đóng 20.475.000 đồng và 102.400 đồng lệ phí trước bạ. Tới năm 2009, gia đình xây dựng ngôi nhà cấp 4 trên diện tích này để sinh hoạt. Đột nhiên, tháng 4/2011, Chủ tịch UBND xã Phương Tú ban hành quyết định xử phạt hành chính yêu cầu anh Lực tháo dỡ ngôi nhà, trả lại hiện trạng đất đai như trước.

Nhà cửa thì bị xử lý như vậy, ruộng canh tác chính quyền cũng muốn lấy để giao cho hộ khác. Theo Nghị quyết số 20 của UBND huyện Ứng Hòa về công tác dồn điền, đổi thửa, xã Phương Tú đã họp dân và thống nhất “Hộ nào không đồng ý dồn thửa thì giữ nguyên hiện trạng như cũ và đóng cọc mốc theo diện tích đã cấp giấy chứng nhận sử dụng đât nông nghiệp từ năm 1999”. Gia đình anh Lực không dồn điền, đổi thửa vì các thửa ruộng đều ở gần nhà nên đóng cọc giữ nguyên hiện trạng.

Diện tích ruộng ở Cánh Dộc (gần nhà anh Lực) giữa năm 1993, HTX giao cho hộ ông Lê Văn Hình, đến năm 2000, gia đình ông Phan Văn Hy ( bố đẻ chị Thức) đổi ruộng cho ông Hình. Khi ông Hy mất, con trưởng Phan Phúc Hữu là người thừa kế và không đồng ý dồn ruộng vì gia đình chị Thức đông miệng ăn, lại khó khăn nên anh Hữu cho chị Thức canh tác.

Trong Thông báo số 16 của UBND xã Phương Tú ngày 20/4/2010 nêu: “Hiện tại kiểm tra diện tích ruộng ông Hữu đang cấy 310m2, còn 42m2 do ông Lực đã cắm cọc lấn diện tích đó. Yêu cầu Ban Quản trị HTX nông nghiệp Hậu Xá giao đủ diện tích 352m2 tại cánh Dộc Giữa cho hộ ông Phan Văn Hữu”.

Nhưng kết luận của Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa tại Quyết định số 20 đã không xem xét và cho rằng gia đình anh Lực vi phạm lấn chiếm đất là 680 m2 (gồm cả diện tích ruộng nói trên của anh Hữu): “Hoàn trả số tiền 20.577.400 đồng đã thu của ông Lực trong việc xử lý hợp thức hóa 65,0m2 đất cho hộ gia đình anh Nguyễn Văn Lực.

Thu hồi quản lý diện tích đất theo đúng quy định, yêu cầu ông Lực tháo gỡ toàn bộ tường bao, nhà ở tạm gạch xây xi măng, lớp ngói prôxi măng và san lấp mặt bằng trả lại hiện trạng như trước khi vi phạm toàn bộ diện tích lấn chiếm của tập thể là 680,73m2 (trong đó có 65,0m2 đất xử lý theo Nghị định 84/NĐ-CP) để trả lại cho HTX Nông nghiệp Hậu Xá giao trả ruộng cho xã viên theo quy định”.

Một quyết định vừa thiếu tình lại không hợp lý ở chỗ 65,0m2 đất đó gia đình anh Lực đã xử lý theo Nghị định 84 và Quyết định số 89/2008 của UBND xã Phương Tú và tại sao trong số 847 trong danh sách xử lý theo Nghị định 84 ở trong xã không ai bị xóa tên mà chỉ gia đình anh Lực bị xử lý?. Còn diện tích ruộng là của anh Hữu cho chị Thức canh tác, gia đình anh không lấn chiếm, tại sao Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa lại ra quyết định như vậy?. Phải chăng ông Chủ tịch huyện ký quyết định theo kiểu “thầy bói xem voi”?.

Năm hết, Tết đến, khi mọi gia đình đang hướng về sự sum họp thì UBND huyện Ứng Hòa lại ban hành quyết định đẩy một gia đình đang sinh sống yên ổn lâu năm có nguy cơ phải ra đường vì không còn chốn dung thân, không đất canh tác...

Theo thông tin của một số người dân, diện tích đất của gia đình anh Lực bị xã thu hồi sẽ giao cho gia đình kinh doanh gỗ, nên họ muốn lấy diện tích này để làm xưởng xẻ gỗ (bên cạnh gia đình anh Lực đã có một xưởng xẻ gỗ) vì diện tích này đẹp, thuận tiện cho kinh doanh, cạnh mặt đường 75. Chuyện có “đi đêm” hay không giữa gia đình này với lãnh đạo xã và huyện đang là dấu hỏi lớn về tính minh bạch của Quyết định số 20/QĐ-UBND của huyện Ứng Hòa?.

  • Nguyên thống đốc nói về chuyện bầu Kiên và tái cấu trúc ngân hàng

    Nguyên thống đốc nói về chuyện bầu Kiên và tái cấu trúc ngân hàng

    Theo TS Cao Sỹ Kiêm, Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: "Năm qua chứng kiến hoạt động yếu kém của nhiều ngân hàng do những ngân hàng này chưa có chiến lược kinh doanh hợp lý khiến nợ xấu tăng nhanh. Cùng với một số ngân hàng không đủ điều kiện hoặc thiếu vốn trong kinh doanh để thua lỗ vì vậy việc sắp xếp tái cấu trúc lại ngân hàng là điều tất yếu lúc này". <br/br>

  • Xôn xao 4 dự án ngầm ở Nha Trang

    Xôn xao 4 dự án ngầm ở Nha Trang

    Gần 4 tháng sau khi khởi công hầm đi bộ qua đường Trần Phú, mở đầu cho 4 dự án ngầm ở TP Nha Trang - Khánh Hòa, nhiều thông tin cho rằng những dự án này ảnh hưởng môi trường, cảnh quan vịnh Nha Trang.

  • Hàng chục hộ dân lo nhà sập

    Hàng chục hộ dân lo nhà sập

    Thành lập ban đại diện để đấu tranh, cắt cử nhau chốt giữ cổng công trình để chặn xe chở vật liệu… đó là những gì mà cư dân của 2 tổ dân phố số 48-49 phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) đã làm nhằm gâp áp lực yêu cầu chủ đầu tư Chung cư Thăng Long Garden tại 250 Minh Khai bồi thường thiệt hại do thi công gây lún nứt nhà.

Trường Lưu (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.