Bị cổ đông chê làm nhà ở xã hội lợi nhuận thấp, thủ tục rườm rà, vốn lại quá lớn, Chủ tịch HĐQT Công ty thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) Trương Anh Tuấn khẳng định đây là kênh đầu tư an toàn chứ không rủi ro như lời đồn đoán.

Ngày 28/6, tại Đại hội cổ Đông thường niên 2014 Công ty thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân, nhiều cổ đông đã mổ xẻ việc HQC chỉ tập trung xây nhà ở xã hội mà bỏ quên phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ hay các dự án cho thuê. Thậm chí có nhà đầu tư còn cảnh báo doanh nghiệp không nên dốc toàn lực đặt cược vào canh bạc nhà ở xã hội. Theo các cổ đông này, ngoài lợi nhuận thấp (không được vượt quá 10%), rủi ro do thủ tục rườm rà khi bán nhà ở xã hội có thể phát sinh bất cứ lúc nào, làm trì hoãn giao dịch và tiến độ giải ngân.

Năm 2014 Hoàng Quân lên kế hoạch tiếp tục tung ra thị trường 2 dự án nhà ở xã hội mới tại TP HCM với quy mô 1.000 căn trong khi vẫn rót vốn thực hiện dự án HQC Plaza cùng phân khúc tại huyện Bình Chánh. Chiến lược trong 2 năm tới của doanh nghiệp là kiên trì theo đuổi chương trình nhà ở xã hội. Nguồn tài chính phục vụ đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng trong khi dòng tiền của doanh nghiệp vẫn còn eo hẹp đã khiến không ít cổ đông băn khoăn.

Nhằm giúp nhà đầu tư hiểu thêm về tình hình kinh doanh nhà ở phân khúc này, Chủ tịch HQC, Trương Anh Tuấn giải thích: "Các thủ tục vay và giải ngân khi mua bán nhà ở xã hội đúng là cực kỳ khó nhưng chúng tôi đã vượt qua được. Công ty chuẩn bị đội ngũ bán hàng và tư vấn pháp lý chu đáo nên việc tiêu thụ sản phẩm rất khả quan".

Chủ tịch HQC, Trương Anh Tuấn cho rằng kinh doanh nhà ở xã hội trong thời điểm này rất ổn định, an toàn trong khi cổ đông lo ngại lợi nhuận thấp và rủi ro vì thủ tục rườm rà. Ảnh: Vũ Lê

Từ tháng 7 trở đi, doanh nghiệp sẽ được ngân hàng giải ngân tiền cho 700 khách hàng vay mua dự án HQC Plaza. Dự án đã tiêu thụ được gần 50% sản phẩm trên tổng số 1.300 căn. Theo quy định, người dân mua nhà ở xã hội được vay lãi suất ưu đãi 6% với hạn mức lên đến 80% giá trị hợp đồng. Đầu quý II/2014, dòng tiền này sẽ được rót về cho doanh nghiệp.

Ông Tuấn trấn an cổ đông, kinh doanh nhà ở xã hội không rủi ro như mọi người nghĩ thậm chí tuyệt đối an toàn vì mọi giao dịch đều được ngân hàng, các bộ ngành tham gia kiểm soát chặt chẽ. Dù lợi nhuận bị khống chế nhưng các chính sách giảm thuế, miễn tiền sử dụng đất, vay lãi suất ưu đãi... đã tạo thêm động lực phát triển phân khúc này.

Chủ tịch Hoàng Quân đánh giá, nhà ở xã hội đưa sản phẩm thật đến với nhu cầu thật, phù hợp với chính sách vĩ mô và đáp ứng nhu cầu an cư trong điều kiện thị trường bất động sản khủng hoảng. Hiện nay phân khúc này đón nhận dòng tiền khỏe mạnh và ít rủi ro.

Đại hội cũng lấy ý kiến cổ đông về việc tăng vốn điều lệ từ 900 tỷ đồng lên thành 2.000 tỷ đồng trong năm 2014 thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và đối tác chiến lược. Song do hiện nay cổ phiếu HQC vẫn lình xình dưới mệnh giá nên một số cổ đông lo ngại kế hoạch không khả thi.

Dự án HQC Plaza được Công ty Hoàng Quân chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và đã tiêu thụ được gần 50% sản phẩm trên tổng số 1.300 căn. Ảnh: Hà Thanh

Giải thích về việc này ông Tuấn cho biết, thị giá cổ phiếu là câu chuyện của thị trường. Trước đây HQC từng có giá 46.000 đồng một cổ phiếu và thường xuyên giữ giá trên 30.000 đồng trong thời gian khá dài. Chứng khoán đã có những giai đoạn trải qua chu kỳ đi xuống nên giá cổ phiếu sụt giảm là bình thường. Với sự ổn định của phân khúc nhà ở xã hội, Hoàng Quân kỳ vọng từ năm 2015 trở đi giá cổ phiếu HQC sẽ cao hơn giá trị sổ sách.

Ông Tuấn còn cho biết thêm, ngoài một quỹ đầu tư của Phần Lan đã trở thành cổ đông HQC, hiện Hoàng Quân đang đàm phán với 2 nhà đầu tư ngoại về việc mua cổ phần nên không lo ngại bị ế trong đợt phát hành sắp tới.

Chủ tịch HQC mở lòng giải trình về việc ông bán 16 triệu cổ phiếu từ đầu năm đến nay. Ông chia sẻ: "100% số tiền thu được từ việc bán cổ phần tôi dùng để phục vụ cho các hoạt động của công ty nên cổ đông cứ yên tâm".

Ông Tuấn cũng nhận khuyết điểm vì trong 4 năm qua chưa lần nào đưa HQC hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Nguyên nhân là vốn của công ty không đủ để triển khai các dự án. Tuy nhiên ông kỳ vọng lợi nhuận sẽ khả quan hơn từ năm 2014, sau khi doanh nghiệp hoàn thành việc tăng vốn lên thành 2.000 tỷ đồng để thực hiện cùng lúc nhiều dự án bất động sản.

Năm 2014 Hoàng Quân lên kế hoạch doanh thu 1.320 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, cổ tức 7%. Năm ngoái doanh thu HQC đạt 438 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 30 tỷ đồng. Nguồn thu của HQC trong những năm tới sẽ phụ thuộc vào việc kinh doanh nhà ở xã hội và cho thuê 2 khu công nghiệp: Hàm Kiệm (Bình Thuận) và Bình Minh (Vĩnh Long).

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.