Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ra quyết định giải quyết khiếu nại của ông Tô Hồng Sơn và một số hộ dân chung cư Golden Westlake 151 Thuỵ Khuê.

Theo đó, UBND thành phố khẳng định đồng ý với kết luận của Thanh tra Thành phố tại Kết luận 1630 ngày 5/7/2013.

Cụ thể, việc ông Tô Hồng Sơn đại diện một số hộ dân chung cư 151 Thuỵ Khuê khiếu nại việc ban hành văn bản của Sở Tài chính hướng dẫn thu, nộp và quản lý sử dụng phí trông giữ xe tại tầng hầm toà nhà Golden Westlake trái thẩm quyền, vi phạm Luật Nhà ở là không có cơ sở; Việc Sở Tài Chính xác định các khoản chi phí điện năng, chi phí khấu hao thiết bị tầng hầm, phí đỗ xe ô tô bao gồm cả thuế VAT và việc thẩm định phí trông giữ xe ô tô tại tầng hầm 151 Thuỵ Khuê không phải thông qua Ban đại diện khu dân cư là đúng quy định của pháp luật.

Trả lời văn bản của Sở Tài chính Hà Nội về trường hợp thu phí trông giữ ô tô khu căn hộ Golden Westlake, ngày 21/10/2013, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu rõ, việc thi hành Pháp lệnh phí và lệ phí bao gồm cả phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Bộ Tài chính khẳng định, tổ chức, cá nhân được thu phí có trách nhiệm xây dựng mức thu kèm theo đề án thu phí (gồm phương thức đầu tư, thời gian đầu tư hoàn thành, thời gian đưa dự án đầu tư vào sử dụng, đánh giá khả năng đóng góp của đối tượng nộp phí, hiệu quả thu phí và khả năng thu hồi vốn) để trình cơ quan có thẩm quyền.

Về mức thu được tính trên các khoản chi phí để thực hiện công việc, dịch vụ như chi thanh toán tiền lương, tiền công cho người trực tiếp thực hiện công việc, dịch vụ; Chi phí vật tư, nguyên liệu sử dụng trong thực hiện dịch vụ; Chi phí xây dựng, mua sắm, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa máy móc...

Cũng theo Bộ Tài chính, Điều 18 Pháp lệnh phí, lệ phí: “Phí thu được từ các dịch vụ không do Nhà nước đầu tư hoặc hà nước đầu tư nhưng đã chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thực hiện theo nguyên tắc hạch toán là khoản thu không thuộc ngân sách nhà nước. Tổ chức, cá nhân thu phí có quyền quản lý, sử dụng số tiền phí thu được theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, các khoản chi nêu trên bảo đảm bù đắp các chi phí mà chủ đầu tư đã chi ra từ khâu sản xuất, kinh doanh đến các khâu có liên quan trực tiếp để thực hiện công việc, dịch vụ và thu phí. Đồng thời mức thu phí phải tính đến khả năng đóng góp của người nộp phí và đem lại hiệu quả từ việc đầu tư, có lợi nhuận hợp lý.

Theo Thanh tra Thành phố, từ năm 2006 đến năm 2009, Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing thực hiện dự án xây dựng chung cư cao cấp Golden Westlake 151 Thuỵ Khuê. Kết quả kiểm toán của Công ty TNHH Deloitte VN xác định giá vốn của căn hộ chung cư bán ra đã hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không bao gồm chi phí xây dựng tầng hầm. Hợp đồng mua bán nhà giữa chủ đầu tư và người mua nhà xác định rõ khu vực tầng hầm thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Liên tục trong hai năm 2012 và 2013, tại khu căn hộ này đã xảy ra tranh chấp căng thẳng giữa một nhóm người dân mua nhà với chủ đầu tư về sở hữu tầng hầm, phí trông giữ xe ô tô. Sở Xây dựng, Tài chính đã nhiều lần đứng ra giải quyết, hướng dẫn nhưng khiếu nại vẫn kéo dài...

Tuấn Minh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.