Dẫn đầu đoàn khảo sát một số mô hình nhà ở do người dân và doanh nghiệp tự xây cho người lao động thu nhập thấp thuê tại TP HCM ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cam kết, những chủ nhà trọ cung cấp dịch vụ đạt chuẩn sẽ được vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.
Một khu nhà trọ của công nhân tại quận Thủ Đức, TP. HCM
Một khu nhà trọ của công nhân tại quận Thủ Đức, TP. HCM

Mô hình cần được công nhận

Gia đình bà Hoàng Thủy Tuyết Anh ở số 37A, đường 11, khu phố 3, phường Linh Trung, quận Thủ Đức có tất cả 27 phòng trọ cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp thuê. Giá mỗi phòng trọ chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng. Với diện tích 18m2/phòng, các phòng trọ nhà bà Anh luôn đắt khách bởi đối với công nhân, đây chính là “mái ấm” của họ. Hầu hết người thuê đã gắn bó với khu trọ này nhiều năm, không muốn chuyển đi nơi khác. Chị Nguyễn Thị Tuyết Hồng, một người thuê trọ tại đây cho biết, chị đã ở xóm trọ này được 7 năm vì giá rẻ, an ninh trật tự tốt, chủ nhà trọ hòa đồng… nên bản thân yên tâm làm việc.
"Không cần số lượng phòng là bao nhiêu nhưng người dân tham gia làm nhà ở xã hội phải làm theo đúng quy hoạch, có thiết kế đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở, đảm bảo an toàn, vệ sinh, tiện nghi... và giá cho thuê phải hợp lý...”.
Ông Trịnh Đình Dũng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Bà Anh cho hay, gia đình bà đầu tư xây khu nhà trọ này cách đây gần chục năm, lúc đó ông bà phải dốc toàn bộ vốn liếng và vay ngoài với lãi suất cao, chứ nếu được Nhà nước hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, chắc chắn khu nhà trọ của bà không chỉ có bấy nhiêu phòng và còn khang trang hơn nhiều. “Nếu được vay vốn ưu đãi, gia đình tôi sẽ mạnh dạn đầu tư xây thêm phòng trọ” - bà Anh cho biết.

Hộ gia đình bà Huỳnh Thị Thanh Nhã ở số 19/1, đường số 3, khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức là một trong số các khu nhà trọ tiêu biểu của thành phố bởi diện tích các phòng trọ đảm bảo, không gian thoáng mát, yên tĩnh, an ninh tốt, giá rẻ… Theo bà Nhã, vì không có vốn nên hơn 400m2 đất còn lại của gia đình bà vẫn bỏ trống. Nếu được Nhà nước hỗ trợ vốn, bà sẵn sàng xây dãy nhà trọ 4 tầng cho người lao động thuê với giá cả phải chăng, đảm bảo theo các quy chuẩn của Nhà nước.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, có đến 80 - 90% nhà ở cho người lao động thuê mướn đều do người dân xây dựng; tuy nhiên, Nhà nước chậm công nhận mô hình và có chính sách khuyến khích, hỗ trợ để ràng buộc nên nhiều khu trọ chất lượng chưa đảm bảo và không theo quy chuẩn nào.
Xây nhà trọ đạt chuẩn được vay vốn ưu đãi

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định, mô hình người dân xây nhà trọ cho công nhân thuê rất phổ biến nhưng không phải chỗ nào chất lượng cũng tốt, song người lao động vẫn phải thuê. Muốn cải thiện chất lượng những nhà trọ kiểu này, Nhà nước phải đầu tư, tham gia cùng người dân, chia sẻ khó khăn, đồng thời yêu cầu chính quyền các cấp hỗ trợ các chủ nhà trọ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã khuyến khích doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và người dân xây nhà ở xã hội, nhà cho người lao động thuê mướn sẽ được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước, trong đó có hỗ trợ về tín dụng. Hiện, Bộ Xây dựng đã soạn thảo và chuẩn bị ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định này, theo hướng Nhà nước khuyến khích và sẽ hỗ trợ chủ nhà trọ tín dụng lãi suất ưu đãi được trích ra từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

“Nhà nước sẽ hỗ trợ cho vay với lãi suất ưu đãi 5%/năm; đồng thời giảm thuế thu nhập nếu người dân đảm bảo các điều kiện về pháp lý, quy hoạch, chất lượng, an toàn, tạo được không gian hòa thuận, có nền nếp, có văn hóa trong khu trọ của mình. Không chỉ có Nhà nước làm nhà ở xã hội mà doanh nghiệp và người dân cũng làm nhà xã hội…” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng lưu ý, để tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân tham gia mô hình nhà ở xã hội thì chính quyền địa phương có vai trò rất lớn. Cụ thể, đó là việc kiểm soát quá trình xây dựng, cung cấp những thông tin cần thiết, tạo mọi điều kiện cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng, hướng dẫn các thủ tục xin xây dựng nhà ở…
Đăng Sơn (Báo GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.