Sau những thương thảo căng thẳng xung quanh việc tính lại diện tích căn hộ, chủ đầu tư Dự án CT6 Xa La đã “xuống nước” khi chấp nhận sẽ giải quyết các khiếu nại của khách hàng.

Chủ đầu tư Dự án CT6 cam kết chịu trách nhiệm nếu diện tích căn hộ không đúng hợp đồng

Theo phản ánh của nhiều đại diện khách hàng mua nhà tại Dự án CT6 Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội)của CTCP Sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes (Bemes), sau khi nhận được giấy thông báo thu tiền đợt cuối và nhận bàn giao nhà, khách hàng đã tiến hành đo đạc căn hộ thì phát hiện diện tích căn hộ trên thực tế thấp hơn diện tích ghi trên hợp đồng từ 2 - 3 m2. Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã kéo đến sàn giao dịch của Bemes để khiếu nại.

Liên quan đến những khiếu nại về sự sai lệch diện tích căn hộ của khách hàng, chủ đầu tư Dự án CT6 đã có đính chính về cách tính diện tích trong hợp đồng. Thế nhưng, nhiều khách hàng không đồng tình với cách tính mới của chủ đầu tư, vì cách tính này vi phạm Thông tư 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Cụ thể, Thông tư 16 quy định, cách tính diện tích sàn căn hộ mua bán được xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ. Trong khi đó, chủ đầu tư Dự án CT6 tính từ tim tường đối với tường chung giữa các căn hộ và tính phủ bì đối với tường bao căn hộ.

Đến ngày 22/12/2012, đại diện nhóm khách hàng mua nhà Dự án CT6 đã có buổi làm việc căng thẳng với đại diện chủ đầu tư. Theo biên bản làm việc giữa hai bên, Bemes đã thừa nhận sai sót trong cách tính diện tích căn hộ. Theo đó, các khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã nhận nhà có thể đo lại diện tích theo cách tính trong hợp đồng (tính từ tim tường - PV) và khiếu nại. Đồng thời, Bemes cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, nếu diện tích căn hộ không đúng với hợp đồng.

Chị Dương Tuyết Lan, thành viên Ban đại diện khách hàng cho biết, đến thời điểm hiện nay, đại diện khách hàng và chủ đầu tư đã cơ bản đạt được đồng thuận trong việc giải quyết các kiến nghị của khách hàng. Vì thế, vấn đề trước mắt là các khách hàng cần phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Sau khi đo đạc căn hộ, phát hiện có sự sai lệch diện tích, khách hàng tiếp tục kiến nghị để được giải quyết.

Anh Bùi Trung Thủy, khách hàng mua căn hộ rộng 62,6 m2 tại Dự án CT6 chia sẻ: Trước đó, nghe thông tin các căn hộ Dự án đều thiếu hụt diện tích, anh đã không dám nộp tiền. Thế nhưng, chiều 22/12, ngay sau khi biết chủ đầu tư cam kết tính diện tích căn hộ đúng hợp đồng và sẽ giải quyết khiếu nại của khách hàng liên quan đến phần diện tích chênh lệch, anh đã nộp đủ tiền để được nhận bàn giao căn hộ.

Một khách hàng khác của Dự án CT6 là anh Nguyễn Văn Hải cho hay, thời gian gần đây, vợ chồng anh liên tục nhận được tin nhắn từ các số máy lạ thông báo tình trạng các căn hộ CT6 Xa La đều bị thiếu từ 2,5 - 3 m2. Thông tin này khiến cả 2 vợ chồng đều hoang mang, không dám đi nộp tiền vì sợ bị thua thiệt. Mới đây, khi biết thông tin chủ đầu tư cam kết tính diện tích theo hợp đồng, hai vợ chồng đã quyết định nộp nốt 20% giá trị hợp đồng của căn hộ rộng 73 m2 (tương đương trên 260 triệu đồng) để được nhận bàn giao nhà, đồng thời kiến nghị chủ đầu tư giải quyết phần tăng diện tích căn hộ chưa được xác định.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, khi thị trường còn sốt nóng, không ít chủ dự án/chủ đầu tư làm ăn chụp giật, gây thiệt hại cho khách hàng. Hiện thị trường bất động sản đã thuộc về người mua, vì thế, muốn làm ăn lâu dài, đòi hỏi chủ đầu tư tuân thủ pháp luật và tôn trọng các quyền lợi của khách hàng. Theo ông Cường, phần lớn chủ đầu tư hiện đều muốn làm ăn nghiêm túc. Vì thế, nếu có sai phạm, họ đều có xu hướng sửa sai.

Tuy nhiên, dù đã được chủ đầu tư cam kết tính đúng, tính đủ diện tích theo hợp đồng, không ít khách hàng mua căn hộ Dự án CT6 vẫn tỏ ra lo ngại tính khả thi trong việc giải quyết phần diện tích tăng (nếu có) với chủ đầu tư sau này. Nhất là, khi toàn bộ giá trị căn hộ, khách hàng đã nộp hết tiền cho chủ đầu tư.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.