Chủ đầu tư dự án khó khăn về tài chính được gia hạn bằng hình thức đăng ký và nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng trong thời hạn tối đa 24 tháng.

Bộ Tài chính cho biết sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản giảm tồn kho vật liệu xây dựng và nợ xấu doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ kiến nghị Chính phủ gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của 3 tháng đầu năm 2013 đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, mặt hàng vật liệu xây dựng là sắt, thép, xi măng, gạch, ngói. Gia hạn 12 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với những trường hợp phải nộp năm 2013. Chủ đầu tư dự án đã được giao đất nhưng có khó khăn về tài chính được gia hạn bằng hình thức đăng ký và nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng trong thời hạn tối đa 24 tháng.

Chủ đầu tư bất động sản được gia hạn nộp tiền sử dụng đất. Ảnh: Hoàng Lan

Để thúc đẩy các địa phương, doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội áp thuế thu nhập doanh nghiệp 10% đối với đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động cho thuê, cho thuê mua hoặc bán nhà ở xã hội từ 1/7/2013 đến 30/6/2014. Giảm 30% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở đối với những căn hộ có diện tích sàn sử dụng dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng m2 từ 1/7/2013 đến 30/6/2014.

Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép mở rộng đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà để ở hoặc kinh doanh tại Việt Nam theo những điều kiện nhất định.

Bộ kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam bổ sung thêm 10.000 tỷ đồng cho chương trình tín dụng đầu tư kênh mương, đường giao thông nông thôn; Đề xuất phát hành 6.000 tỷ đồng trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14.

UBND các tỉnh, thành phố cần sử dụng các nguồn tài chính như kinh phí giải phóng mặt bằng, Quỹ đầu tư, Quỹ phát triển đô thị để mua nhà làm quỹ nhà tái định cư, mua nhà để bán hoặc cho thuê đối với các đối tượng chính sách. Các địa phương có tiềm lực mạnh về tài chính như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

Theo thông tư 192 của Bộ Tài chính, việc nộp tiền sử dụng đất của Chủ đầu tư được chia thành hai lần:

Lần 1, thu 70% tiền sử dụng đất tại thời điểm chủ đầu tư được phép huy động vốn của khách hàng theo quy định của Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản và Luật đất đai.

Lần 2, thu tiếp 30% tiền sử dụng đất còn lại sau khi công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng song không quá 18 tháng kể từ ngày thu nộp tiền sử dụng đất của lần 1 (đối với dự án xây dựng nhà ở).

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.