Cải tạo chung cư cũ được miễn tiền sử dụng đất là một trong những nội dung mới được Bộ Xây dựng đưa vào dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp.
Một góc khu tập thể Trung Tự (quận Đống Đa), một trong các khu tập thể cũ, chất lượng đã xuống cấp. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo Bộ Xây dựng, Dự thảo quy định cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ phần diện tích đất được giao, kể cả phần diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ trong phạm vi dự án.

Cũng có ý kiến cho rằng chỉ nên miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư đơn thuần mang tính chất tái định cư, chỉnh trang đô thị, không mang tính chất kinh doanh.

Còn đối với các dự án mang tính kinh doanh thì thực hiện không giảm hoặc giảm các khoản này nhưng ở các mức khác nhau.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, quy định miễn các khoản tiền này cho các chủ đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư cũ là hợp lý và cần thiết.

Trên thực tế, hầu hết các khu nhà chung cư cũ hiện nay cần phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại đều đã được bán cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ. Khuôn viên các khu đất để xây dựng các khu chung cư này thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư và Nhà nước.

Do đó, quy định này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, góp phần cải thiện chỗ ở cho các đối tượng dân cư đang phải sinh sống trong các khu nhà ở cũ chật chội, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn; đồng thời còn góp phần quan trọng để chỉnh trang đô thị theo quy hoạch mà Nhà nước không phải đầu tư.

Mặt khác, khi tham gia cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, hầu hết doanh nghiệp phải tự huy động nguồn vốn đầu tư lớn mà không được vay ưu đãi của Nhà nước. Cùng đó, khi thỏa thuận với các chủ sở hữu về bố trí tái định cư, tạm cư cũng đòi hỏi phải chi phí đầu tư rất lớn.

Bởi vậy, nếu bắt buộc các chủ đầu tư dự án phải nộp tiền sử dụng đất sẽ không thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp tham gia xây dựng mới và cải tạo quỹ nhà này./.

Thu Hằng (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.