Sở TN&MT Hà Nội Trước đây chủ đầu tư nhận trách nhiệm GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ, tuy nhiên lại không thực hiện mà chỉ tập trung vào phần đất kinh doanh.

Xuất hiện nhiều đất cập trong giao đất dịch vụ, đấu giá quyền sử dụng đất ở thủ đô.

Với tổng quỹ đất dịch vụ cần 839 ha, đến hết quý 1/2014 mới chỉ giao được 78 ha, theo đánh giá của Sở TN&MT là “chưa đáp ứng được yêu cầu theo kế hoạch, thậm chí có quận huyện còn chưa giao được đất cho các hộ dân.

Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Minh Mười cho biết, đến nay Sở mới chỉ nhận được kế hoạch giao đất dịch vụ của quận Hà Đông, huyện Hoài Đức, các đơn vị còn lại chưa có kế hoạch thực hiện.

Đối với nguồn kinh phí, trước đây chủ đầu tư nhận trách nhiệm GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư không thực hiện việc này mà chỉ tập trung thực hiện đối với phần diện tích đất để kinh doanh trước. Thực trạng trên cho thấy các quận huyện đang rất khó khăn về nguồn kinh phí chuẩn bị đầu tư, GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ. Thậm chí nhiều địa phương còn không có khả năng cân đối ngân sách để thực hiện.

Ông Mười cũng chỉ rõ, tình trạng tự chuyển nhượng quyền được hưởng đất dịch vụ diễn ra ở nhiều nơi, một số nơi việc mua bán chuyển nhượng còn được UBND cấp xã chứng thực, dẫn đến tình trạng chính quyền cấp xã có nhiều kiến nghị giao đất cho các hộ đã nhận chuyển nhượng, gây khó khăn khi thực hiện.

Bên cạnh đó phía Sở TN&MT cũng thẳng thắn cho rằng, sự vào cuộc của chính quyền địa phương còn hạn chế, chưa quyết liệt. Nhiều địa phương có quỹ đất dịch vụ nhưng lại chưa tổ chức giao đất cho các hộ dân như ở huyện Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ…

Cũng theo Sở TN&MT, hiện TP còn 33 dự án với tổng diện tích 20 ha đã đủ điều kiện đấu giá đất. Số tiền thu được từ đấu giá đất tăng gấp 3 lần so với cùng thời điểm 2013.

Tuy nhiên, theo ông Mười vẫn còn tình trạng dự án đầu tư dở dang kéo dài do khó khăn nguồn vốn, một số nơi dù đã đủ điều kiện nhưng lại không chủ động đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với những trường hợp đấu giá mà không có người tham gia, hoặc đã tổ chức hai lần nhưng không thành, Sở TN&MT đề nghị cho giao đất bằng hình thức chỉ định nhà đầu tư.

Thành Nam (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.