Bộ Xây dựng đề xuất yêu cầu công khai thông tin nhằm hạn chết tình trạng bán nhà trên giấy tràn lan thời gian qua.

Theo đó dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đang được Bộ Xây dựng đưa ra để lấy ý kiến, chủ đầu tư phải công khai thông tin về bất động sản tại chính địa điểm dự án, trụ sở làm việc và trang tin điện tử (website) của công ty. Trong Luật hiện hành chỉ quy định việc chủ đầu tư phải công khai các thông tin trên tại sàn giao dịch và các phương tiện thông tin đại chúng.

Về điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, ngoài những điều kiện cũ quy định cho tất cả các loại nhà đất thì dự thảo mới quy định chặt chẽ hơn với loại hình này. Cụ thể, chủ đầu tư phải có đầy đủ hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giấy phép xây dựng.

Quy định này là nhằm hạn chế tình trạng bán nhà trên giấy xảy ra tràn lan trong thời gian vừa qua. Thậm chí, nhiều khách hàng sau nhiều năm thanh toán tiền cho chủ đầu tư mới phát hiện ra dự án chưa xin được giấy phép.

Dự thảo Luật cũng bổ sung điều khoản về việc đặt cọc trong giao dịch địa ốc. Cụ thể, việc đặt cọc sẽ do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng.

Ngoài ra, dự thảo cũng bỏ quy định về việc các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, cho thuê nhà, công trình phải thông qua sàn giao dịch.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.