"Khách hàng cần phải liên hệ với UBND TP.Hà Nội để nhờ can thiệp. Theo quy định của pháp luật trong trường hợp này, cần xem xét trách nhiệm của Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội, cụ thể là Phòng phụ trách đầu tư nước ngoài" - LS Bùi Quang Hưng nói về vụ chủ đầu tư Tricon Tower ở Bắc An Khánh biên mất.

.“Kêu cứu” cả năm nay mà chưa có kết quả, 128 khách hàng mua nhà tại dự án Tricon Tower ở Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) đã tiếp tục đồng loạt gửi đơn khiếu nại đến gần 30 cơ quan chức năng trong ngày 1/8.

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, số khách hàng mua nhà tại dự án nói trên đã kéo đến trụ sở của chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Minh Việt (Minh Việt) ở tòa nhà C1, D6 phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) để đòi tiền mua nhà đã nộp. Thế nhưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Cty MV là ông Edward Chi người Mỹ gốc Trung Quốc đã biến mất cùng với hàng trăm tỷ của khách hàng. Trụ sở đi thuê này cũng đã bị tháo dỡ biển tên Cty vì nhiều tháng không trả tiền cho chủ nhà, không còn ai để khách hàng có thể liên lạc.

Theo bản hợp đồng mua bán tại dự án mà PV có được thì chủ đầu tư cam kết trước hoặc vào ngày 30.6.2012 sẽ bàn giao nhà. Song, hiện tại dự án này mới thi công xong phần hầm, móng và đã “bỏ hoang” khiến sắt thép hoen gỉ. Còn các khách hàng thì đã đóng tiền từ 50 – 70%, tức là số đông đã nộp cho chủ đầu tư 3 – 4 tỷ đồng, thậm chí có người đã nộp tới cả 14 tỷ đồng.

Dự án Tricon Tower mới làm xong móng và hầm nhưng đã ngừng thi công từ lâu, sắt thép hoen rỉ.

Theo anh Trần Thanh Hải, một khách hàng mua căn hộ dự án Tricon Tower cho biết, thống kê chưa đầy đủ thì số tiền mà khách hàng đã nộp lên tới hơn 400 tỷ đồng và vẫn chưa được bàn giao nhà. Lý do giao nhà chậm khách hàng được chủ đầu tư cho biết do có khúc mắc với nhà thầu nên phải dừng thi công.


Ngày 22/6, khách hàng dự án Tricon Tower mới được Công an huyện Hoài Đức mời lên lấy lời khai. Ảnh do khách hàng cung cấp

Lo lắng về sự “biến mất” của ông chủ dự án cùng với số tiền mua nhà của mình, ngày 1/8, những người mua nhà tại dự án đã nộp đơn “kêu cứu” khẩn thiết tới gần 30 cơ quan chức năng.

Theo nội dung đơn khiếu nại, khách hàng đã “tố cáo” chủ đầu tư không thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, tiến độ xây dựng chưa đạt được 20% khối lượng công trình, nhưng đã thu tiền từ khách hàng từ 50% đến 70%. Thu tiền và phạt lãi đối với khách hàng nộp chậm tiền nhưng ngược lại không xây dựng công trình theo đúng thời gian đã cam kết trong hợp đồng. Hủy bỏ hợp đồng xây dựng phần thân, và liên hệ ký kết với đơn vị khác nhưng không hề thông báo với khách hàng. Không thông báo cho khách hàng về hiện trạng và tiến độ xây dựng của công trình.Công ty ngừng thi công đã lâu nhưng khách hàng hỏi thì vẫn xác nhận là tiến độ xây dựng vẫn bình thường.

Cùng với đó, khách hàng còn “tố” chủ đầu tư không xác nhận được thời điểm sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Không thực hiện thanh lý hợp đồng cho khách hàng như đã thông báo…. Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm dụng vốn của khách hàng để sử dụng vào mục đích khác vì dự án đã “đắp chiếu” vài năm nay.

Người mà khách hàng từ trước vẫn liên lạc để biết thông tin là ông Mai Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc Cty Minh Việt. Thế nhưng, đáng buồn là ông Thanh trả lời đã không còn làm việc ở Cty Minh Việt từ lâu nên cũng không nhớ lần cuối cùng liên lạc với ông Edward Chi là khi nào.

Theo Luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng luật BQH và Cộng sự: quy định của pháp luật trong trường hợp này, cần xem xét trách nhiệm của Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội, cụ thể là Phòng phụ trách đầu tư nước ngoài. Bởi lẽ, dự án Tricon Tower có yếu tố vốn nước ngoài, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc tên Eward Chi là người Trung Quốc, mang quốc tịch Mỹ.

“Khách hàng cần phải liên hệ với UBND TP.Hà Nội để nhờ can thiệp. Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước đã không thẩm tra kỹ năng lực tài chính của chủ đầu tư, cấp phép đầu tư cho đơn vị này”, LS Bùi Quang Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo LS. Hưng, nếu chủ đầu tư đã trốn ra nước ngoài, có thể xem xét hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Khách hàng đã mua căn hộ tại dự án Tricon Tower cần có đơn gửi Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Hà Nội nhờ can thiệp lên Cảnh sát quốc tế để triệu tập chủ đầu tư trở lại Việt Nam làm rõ vụ việc.

Trước đó, ngày 12/7/2012, khách hàng mua căn hộ tại Tricon Tower đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan T.Ư, Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội cùng các sở ban ngành thuộc huyện Hoài Đức về những vi phạm trong hợp đồng của chủ đầu tư với khách hàng. Song, anh Hải cho biết đã không có một đơn vị nào vào cuộc điều tra.

“Duy nhất khách hàng chỉ nhận được văn bản trả lời của ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng vào ngày 4/9/2012 với nội dung đã gửi văn bản đến Cty Minh Việt yêu cầu giải quyết để báo cáo lên Bộ trưởng. Nhưng từ đó đến nay gần 1 năm rồi không nhận được tin gì”, anh Hải cho hay.

Đến tháng 2 và 4/2013, 128 khách hàng tiếp tục gửi đơn đến Công an huyện Hoài Đức đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo của ông Edward Chi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Minh Việt. Nhưng phải đến tận ngày 22/6, đơn vị này mới mời khách hàng đến lấy lời khai.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.