Đó là đề xuất của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM, tại hội thảo góp ý dự án Luật Kinh doanh (KD) BĐS (sửa đổi), do Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP tổ chức ngày 22-4.
Ông Châu cho hay Luật KDBĐS chỉ kêu gọi chung chung về trách nhiệm của chủ đầu tư như phải sử dụng vốn huy động đúng mục đích, không được sử dụng vào mục đích hay dự án khác. Trường hợp giao BĐS chậm chỉ bị phạt bằng hình thức “trả cho khách hàng một khoản tiền lãi của phần tiền ứng trước, tính theo lãi suất vay ngân hàng”. Do thiếu cơ chế chặt chẽ, chế tài quá nhẹ nên luật thiếu tính răn đe, chưa bảo vệ được lợi ích của người mua. Theo ông, cần quy định chủ đầu tư phải chuyển tiền huy động vào tài khoản đóng của ngân hàng, chỉ được giải ngân theo tiến độ thi công và có sự giám sát của ngân hàng cùng đại diện khách hàng.

Đồng tình, TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP, cho hay: “Ngân hàng cũng phải liên đới chịu trách nhiệm trong việc chủ đầu tư sử dụng tiền huy động vốn”. Đại diện Sở Xây dựng tán thành ngân hàng sẽ là kênh đảm bảo quyền lợi của người ứng tiền.

Hiệp hội BĐS TP cũng kiến nghị sửa đổi thời điểm huy động vốn. Theo đó, chủ đầu tư được huy động vốn tại thời điểm đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự án đã có quy hoạch 1/500 hoặc tổng mặt bằng. Đại diện hiệp hội cho rằng Luật KDBĐS Nhà nước đã can thiệp quá sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp khi quy định điều kiện khó khăn chuyển nhượng dự án. Luật này và Nghị định 153/2007 chỉ cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án (không cho chuyển nhượng một phần). Điều kiện để được chuyển nhượng dự án là phải hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, phải có công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng… Ông Châu cho rằng nên sửa đổi Luật KDBĐS theo hướng coi việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án ở bất kỳ giai đoạn nào là một hoạt động kinh doanh bình thường, theo nhu cầu hai bên, có đăng ký và chịu thuế. Bên nhận có trách nhiệm thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt.

Thủ tục chuyển nhượng dự án cũng được ông Vũ Trọng Đắc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân, góp ý phải sửa đổi nhanh gọn hơn với thời gian chính xác để doanh nghiệp chủ động được hoạt động của mình.

TS Trần Du Lịch đề nghị xem xét kỹ sáu điều đổi mới tại dự thảo Luật KDBĐS vì luật này rất quan trọng với TP.HCM. Được biết ông sẽ có buổi làm việc với các doanh nghiệp BĐS và ngân hàng về dự thảo luật này.

Cẩm Tú (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.