Thị trường bất động sản hồi phục, giúp thanh khoản phân khúc căn hộ được cải thiện, song nhiều chủ đầu tư vẫn đang gặp khó với những căn hộ “chệch hướng” nhu cầu thị trường.

Dự án Chung cư Hồ Gươm Plaza đã bàn giao và vận hành từ 2 năm nay, nhưng vẫn liên tục treo biển bán căn hộ

Gặp khó vì khách hàng “sợ độ cao”...

Là một dự án “hot”, với những ưu điểm vượt trội tại Khu đô thị Mộ Lao (quận Hà Đông), thế nhưng dự án Seasons Avenue của chủ đầu tư CapitaLand Hoàng Thành vẫn có những căn hộ không dễ bán do ở tầng quá cao. Do đó, để bán được những căn hộ này, chủ đầu tư buộc phải đưa ra chương trình bán hàng đặc biệt, với nhiều ưu đãi hơn các căn hộ khác. Chẳng hạn, tại các đợt mở bán gần đây, khách mua căn hộ Seasons Avenue từ tầng 30-35 ngoài việc được hưởng các chương trình quà tặng, chiết khấu còn được trừ tiền từ 50-80 triệu đồng cho mỗi căn hộ.

Không chỉ tại Seasons Avenue, tại Hà Nội, đối với nhiều dự án chung cư cao tầng khác (có chiều cao trên 30 tầng), việc bán những căn hộ ở tầng cao cũng đang gặp khó khăn. Một đại diện sàn giao dịch bán căn hộ dự án Hà Nội Landmark 51 (quận Hà Đông) tiết lộ, đa số khách hàng chú ý đến căn hộ từ tầng 30 trở xuống, trong khi các tầng cao hơn không có nhiều khách hàng quan tâm.

Câu chuyện khách hàng “sợ độ cao” nhà chung cư hiện nay là khá phổ biến, khác hẳn thời điểm trước năm 2011, khi nhiều chủ đầu tư tính thêm hệ số giá bán với những căn hộ thấp tầng. Theo ông Trần Đức Diễn, Chủ tịch HĐQT Sàn giao dịch bất động sản Maxland, thành viên của Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5, lý do khiến các căn hộ ở tầng quá cao khó bán là vì khả năng hạn chế trong việc chữa cháy nhà cao tầng ở Việt Nam (chỉ có khả năng chữa cháy đến tầng 18).

Cũng theo ông Diễn, các tòa chung cư có quy mô trên 30 tầng hiện nay tại Hà Nội có thanh khoản tốt nhất là các căn hộ từ tầng 30 trở xuống. Trong khi căn hộ các tầng từ 30, nhất là từ tầng 35 trở lên, rất khó bán.

Với các dự án chung cư cao cấp, ông Diễn cho biết, dường như chỉ có Việt kiều, những người Việt từng sống ở nước ngoài, hoặc người nước ngoài chấp nhận đặt mua căn hộ từ tầng 35 trở lên.

Ế ẩm vì diện tích lớn

Ngoài việc nằm ở tầng quá cao, nhiều dự án chung cư còn gặp khó khăn trong việc bán những căn hộ có diện tích lớn, bởi những căn hộ này thường có giá cao, vượt quá khả năng mà khách hàng của dự án hướng đến.

Tại dự án Chung cư Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông), mặc dù đã được bàn giao và đưa vào vận hành từ 2 năm nay, tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, dự án này vẫn còn một lượng căn hộ diện tích lớn chưa được tiêu thụ. Chính vì thế, việc quảng cáo bán căn hộ vẫn được tiến hành trong nhiều tháng nay. Tuy nhiên, do dự án đang vướng vào hàng loạt tranh chấp, sai phạm, nên hoạt động bán hàng của chủ đầu tư càng khó khăn.

Tương tự, tại Tòa T2, dự án Thăng Long Victory (huyện Hoài Đức), một dự án nhà giá rẻ, việc mở bán cũng đã diễn ra cả năm nay, song khả năng thanh khoản cao chủ yếu là ở các căn hộ diện tích từ 60-80 m2, trong khi các căn hộ có diện tích khoảng 100 m2 khó tiêu thụ (mức giá khoảng 1,5 tỷ đồng). Lý do là những khách hàng mua căn hộ tại dự án này có thu nhập không cao, lại phụ thuộc vào vốn vay tại gói 30.000 tỷ đồng, trong khi các căn hộ khoảng 100 m2 lại không thuộc đối tượng vay vốn, khiến việc bán hàng trở nên khó khăn hơn.

Không chỉ các căn hộ diện tích lớn tại dự án Hồ Gươm Plaza hay Thăng Long Victory mới gặp khó khăn trong bán hàng. Theo tìm hiểu của Đầu tư Chứng khoán, tại hầu hết dự án nhà thương mại tại Hà Nội hiện nay, các căn hộ có diện tích từ trên 100m2, đều thuộc diện “cao số”. Đây cũng là lý do ở nhiều dự án chung cư mới triển khai, các chủ đầu tư đều có xu hướng điều chỉnh cơ cấu theo hướng tăng số lượng căn hộ diện tích nhỏ và hạn chế tối đa căn hộ có diện tích lớn trên 100 m2. Tình trạng này thậm chí còn diễn ra phổ biến tại các dự án chung cư cao cấp triển khai mới đây, bất chấp những cảnh báo về sự tăng mật độ và quy mô dân số so với quy hoạch được duyệt ban đầu.

Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.