CTCP Đầu tư Hải Phát, chủ đầu tư Dự án The Pride đã thu đến 80 - 90% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ khi Dự án còn chưa xong phần thô.

Khách hàng bị thiệt đơn thiệt kép vì thị trường lao dốc, Dự án vẫn ì ạch chưa biết khi nào mới được bàn giao. Tranh chấp tại dự án này có nguy cơ bùng nổ khi đến hạn bàn giao nhà.

Nhiều khối nhà tại Dự án The Pride vẫn chưa xây xong phần thô

Theo phản ánh của một số đại diện khách hàng mua căn hộ tại Dự án The Pride (quận Hà Đông), bắt đầu từ tháng 6/2012, khách hàng đồng loạt nhận được thông báo yêu cầu nộp tiếp 10% giá trị căn hộ, nâng số tiền phải nộp cho chủ dự án lên đến 90% giá trị hợp đồng, dù dự án còn chưa xây xong phần thô. Bức xúc vì chủ dự án huy động lượng tiền quá lớn, trong khi tiến độ triển khai Dự án đang bị chững lại nên nhiều khách hàng đã không tiếp tục nộp tiền.

Một nhà đầu tư mua căn hộ tại Tòa CT2, The Pride cho biết, bà ký hợp đồng mua căn hộ The Pride từ năm 2009. Nếu đúng tiến độ cam kết sẽ hoàn thiện sau 36 tháng, thì thời điểm này, Dự án đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện 3 trong 4 tòa nhà thuộc Dự án vẫn chưa xong phần thô, trong đó tòa nhà cao 45 tầng mới xây xong phần đế, đã bị dừng thi công từ nhiều tháng nay.

Lo ngại Dự án chậm tiến độ, khách hàng đã gọi điện hỏi chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư khi thì hứa cuối năm 2012 sẽ bàn giao nhà, khi lại trả lời sẽ bàn giao nhà vào quý I/2013 và mới đây là lời hứa sẽ bàn giao nhà vào quý II/2013. Tuy nhiên, với tiến độ triển khai rất chậm, các khách hàng cho rằng, chủ dự án sẽ rất khó bàn giao nhà trong năm 2013.

Do Dự án chậm tiến độ, nên tại đợt thông báo nộp tiền mới đây, nhà đầu tư này đã không đến nộp tiền theo yêu cầu. Vì thế, bà thường xuyên nhận được điện thoại của nhân viên kinh doanh CTCP Hải Phát thúc giục. Gần đây, bà còn bị chủ dự án thông báo sẽ bị phạt trả chậm theo hợp đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Chứng khoán, hiện phần lớn khách hàng mua căn hộ tại Dự án The Pride đã đóng khoảng 80% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư. Tại đợt thông báo đóng tiền gần đây, do lo ngại chủ dự án có thể sử dụng vốn không đúng mục đích và cũng để phản đối chủ dự án đã vi phạm Luật Nhà ở, nên phần lớn khách hàng đã không tiếp tục đóng tiền.

Một đại diện khách hàng khác mua căn hộ tại Tòa CT1, Dự án The Pride khẳng định, ông sẽ không tiếp tục đóng tiền mua nhà, do chủ dự án đã vi phạm Luật Nhà ở. Ngoài ra, khách hàng này cũng cho biết, tại hợp đồng mua bán, chủ đầu tư đã nhập nhằng khi để ngỏ thời hạn bàn giao nhà vào năm 2013, mà không ghi rõ thời gian bàn giao cụ thể vào thời điểm nào. Vì thế, trong trường hợp chủ dự án chậm tiến độ, khách hàng sẽ khó đòi quyền lợi.

Cũng theo phản ánh của nhà đầu tư này, hiện rất nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án The Pride đang lập các diễn đàn và tập hợp trên mạng để lên kế hoạch đấu tranh với chủ đầu tư trong thời gian tới. Qua các diễn đàn này, các thành viên kêu gọi không tiếp tục đóng tiền cho chủ dự án tại các đợt đóng tiền tiếp theo…

Trao đổi với luật sư Bùi Quang Hưng, Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự về việc chủ dự án The Pride thu đến 90% giá trị hợp đồng khi Dự án còn chưa xây thô xong, luật sư Hưng khẳng định, trường hợp này chủ dự án đã vi phạm Luật Nhà ở. Bởi Luật quy định, chủ đầu tư chỉ được huy động không quá 70% giá trị hợp đồng, 30% giá trị còn lại sẽ thu sau khi bàn giao nhà. Vì thế, trong trường hợp này, khách hàng có quyền đòi lại số tiền đã bị chủ đầu tư thu quá quy định. Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu tính lãi suất với số tiền khách hàng đã bị huy động vượt quá quy định của Luật Nhà ở.

Cũng theo luật sư Hưng, quan hệ giữa khách hàng mua nhà tại Dự án The Pride và chủ đầu tư hiện đã rất căng thẳng. Thế nhưng, do Dự án chưa đến hạn bàn giao nhà, nên khách hàng chưa có lý do để ­­khiếu nại chủ đầu tư, kiến các ấm ức của khách hàng bị dồn nén.

“Một khi đến hạn bàn giao nhà mà chủ đầu tư không thể thực hiện, tranh chấp giữa khách hàng và chủ dự án The Pride sẽ còn phức tạp”, luật sư Bùi Quang Hưng khẳng định”.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.