Vừa qua, hàng chục hộ dân thuộc Tòa nhà hỗn hợp Hei Tower đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, báo chí phản đối Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần đầu tư điện lực Hà Nội đơn phương phá vỡ hợp đồng, chuyển đổi công năng tòa nhà, gây ảnh hưởng lớn đến các hộ dân đã mua căn hộ nhà ở.

Theo trình bày của nhiều hộ dân, trong quá trình mua bán căn hộ tại dự án “Toà nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê và nhà ở” tại số 1, phố Nguỵ Như Kon Tum, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội (Tòa nhà Hei Tower) của Công ty cổ phần đầu tư điện lực Hà Nội, Chủ đầu tư và các bên đều ký hợp đồng rõ ràng. Trong đó có các điều khoản chặt chẽ giữa Chủ đầu tư và người mua, bắt buộc khi một trong hai bên có sự thay đổi đều phải được sự đồng ý của bên kia.

 Đơn phương chuyển đổi công năng tòa nhà, hàng chục hộ dân phản đối 1
Toà nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Hei Tower

Tuy nhiên, trái với những cam kết theo Hợp đồng, gần đây, hàng chục khách hàng đã mua căn hộ tại tòa nhà Hei Tower phản ánh chủ đầu tư đã đơn phương điều chỉnh công năng sử dụng 3 tầng văn phòng, hội trường (tầng 3, 4, 5) thành nhà ở. Theo đó, toàn bộ diện tích 4.480 m2 ban đầu được thiết kế dành cho văn phòng, hội trường cho thuê ở tầng 3, 4, 5 sẽ được Chủ đầu tư chia thành 61 căn hộ với diện tích linh hoạt từ 56m2, 65m2,77m2, 95m2.

“Căn cứ theo Hợp đồng mua bán căn hộ tại tòa nhà Hei Tower đã được ký giữa chúng tôi và chủ đầu tư, theo điều 16.6.1 và Phụ lục 01 của Hợp đồng này, thì bên Chủ đầu tư không có quyền thay đổi công năng sử dụng của các tầng 3, 4, 5 cũng như một số hạng mục khác của tòa nhà trừ khi có sự đồng ý của khách hàng. Nhưng đến nay, chúng tôi được biết Chủ đầu tư đã bắt đầu có dấu hiệu chuyển đổi trong khi hàng chục khách hàng chúng tôi hoàn toàn phản đối việc làm trái hợp đồng đó. Đây là việc làm thiếu tôn trọng của Chủ đầu tư đối với các khách hàng như chúng tôi”, anh Cường, khách hàng mua căn hộ tầng 15 cho biết.

Theo anh Cường, hiện tại, việc chuyển đổi công năng sử dụng ở tầng 3, 4, 5 của tòa nhà mới được Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội có văn bản chấp thuận chủ trương ngày 6/5/2014 chứ chưa có quyết định chính thức. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, trong thời gian qua, nhiều sàn giao dịch Bất động sản đã thông báo phân phối 61 căn hộ này.

Chị Tâm, khách hàng mua căn hộ tầng 23, cũng chia sẻ: “việc chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng của 3 tầng 3, 4, 5 vừa làm suy giảm các tiện ích chung của tòa nhà, tăng áp lực dân cư lên hệ thống hạ tầng chung và làm giảm giá trị các căn hộ mà chúng tôi đã mua với mức giá không hề rẻ đối với 1 tổ hợp được gọi là chung cư cao cấp. Đó là một việc làm rất thiếu tôn trọng khách hàng của Chủ đầu tư”.

 Đơn phương chuyển đổi công năng tòa nhà, hàng chục hộ dân phản đối 2
Chưa có quyết định chính thức nhưng 61 căn hộ ở tầng 3, 4, 5 đã được rao bán

“Là một chủ thể của hợp đồng chúng tôi phải lao động cật lực để trả lãi vay ngân hàng khắc phục mọi khó khăn để có thể thực hiện đúng hợp đồng đã cam kết, trong khi đó Chủ đầu tư vẫn đặt lợi ích của mình lên trên hết, tiếp tục găm giữ các căn hộ, không hề có động thái giảm giá để tiêu thụ hàng tồn mà lại xoay theo hướng điều chỉnh thiết kế của tòa nhà để cắt giảm tiện ích chung của tòa nhà, qua đó vi phạm hợp đồng đã ký, xâm phạm vào lợi ích của khách hàng”, Đơn kiến nghị viết.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trung và chị Thoan, khách hàng mua căn hộ tầng 10, cho biết, hiện nay tiến độ thi công Dự án đã chậm nhiều tháng nhưng đến thời điểm hiện tại Chủ đầu tư vẫn không có động thái tích cực để đẩy nhanh tiến độ dự án, rất nhiều hạng mục còn dở dang không có người thi công hoặc có nhưng rất ít. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì không biết đến bao giờ dự án mới có thể hoàn thành.

Trong đơn kiến nghị của mình, hàng chục khách hàng kiến nghị Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cần thu hồi lại văn bản số 1802/QHKT- P8 ngày 19/52014 về việc đề xuất phê duyệt điều chỉnh thiết kế tòa nhà, tránh thiệt hại cho các hộ dân đang sinh sống trong tòa nhà. Ngoài ra, việc các cấp có thẩm quyền (ở đây là UBND TP Hà Nội) không đồng ý việc điều chỉnh công năng sử dụng của tòa nhà sẽ buộc Chủ đầu tư phải tìm cách có giá bán hợp lý để tiêu thụ hàng tồn kho, điều đó phù hợp với định hướng của Chính phủ trong việc đưa giá bất động sản về giá trị thực.

Quang Khánh (Giadinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.