Dù đã đủ điều kiện để làm sổ đỏ, nhưng không hiểu vì lý do gì chủ đầu tư chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh là công ty Thăng Long GTC vẫn trì hoãn, chưa chịu thực hiện trách nhiệm của mình.

Phản ánh lên báo điện tử VTC News, anh Dũng, một cư dân sống tại chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh cho biết, năm 2003 hai vợ chồng anh đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty Thương mại và Du lịch tổng hợp Thăng Long GTC để mua căn hộ tại chung cư số 15 – 17 Ngọc Khánh.

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, hai vợ chồng anh đã chấp hành nhiêm túc, đầy đủ mọi điều khoản ghi trong Hợp đồng và đến năm 2007 thì Công ty Thăng Long GTC đã bàn giao các căn hộ các khách hàng.

Đến cuối năm 2010, sau 3 năm bàn giao căn hộ, chủ đầu tư có thông báo làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho các khách hàng mua căn hộ.

“Chúng tôi đã nộp cho chủ đầu tư các giấy tờ theo đúng yêu cầu, nhưng vẫn không thấy có hồi âm gì từ phía chủ đầu tư. Đến ngày 7/12/2012, chủ đầu tư lại có thông báo chúng tôi nhận lại hồ sơ để chủ động đi đăng ký sở hữu nhà”, anh Dũng nói.

Trong thông báo này, chủ đầu tư cũng nêu rõ là “Hồ sơ đã đầy đủ để có thể đi đăng ký quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu của Văn phòng đăng ký nhà đất. Về phía công ty cũng đã hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.

Tuy nhiên, hồi đầu năm 2013, trao đổi với báo điện tử VTC News, ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng đăng ký nhà đất số 10 Đặng Dung lại xác nhận, sở dĩ cư dân tại chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh chưa làm được sổ đỏ là do chủ đầu tư của chung cư này là Công ty Thăng Long GTC chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Chung cư 15 - 17 Ngọc Khánh gần 7 năm chưa được cấp sổ đỏ.

Đến tháng 9/2013, thành phố Hà Nội đã có chủ trương sẽ cấp thẳng Sổ đỏ cho các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Cụ thể, tại buổi tọa đàm trực tuyến “Gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ cấp sổ đỏ”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, ngoài việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ chung cư thông qua chủ đầu tư dự án, sắp tới Hà Nội sẽ nhận hồ sơ trực tiếp của các cư dân trong dự án và cấp sổ đỏ trực tiếp cho người dân. Đối với dự án nhà ở chủ đầu tư sai phạm vẫn cấp giấy chứng nhận cho người dân và xem xét xử phạt chủ đầu tư sau.

Văn phòng đăng ký nhà đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội (số 10 Đặng Dung) cũng xác nhận: “Các căn hộ thuộc chung cư 15 - 17 Ngọc Khánh đã đủ điều kiện làm sổ đỏ”.

Tuy nhiên, để được cấp sổ đỏ, chủ đầu tư vẫn phải có trách nhiệm giúp các hộ dân những việc như: sao hóa đơn, gửi công văn kèm danh sách các hộ dân mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

“Chúng tôi đã gửi văn bản và nhiều lần xuống trụ sở của Chủ đầu tư ở 115 Lê Duẩn đề nghị được giúp đỡ nhưng đều bị khước từ. Chúng tôi cũng đã cố gắng liên lạc, gọi điện thoại, gửi công văn, đặt lịch hẹn với các lãnh đạo chuyên trách nhưng luôn bặt vô âm tín, còn nhân viên thì chỉ biết trả lời “việc này phải báo cáo lãnh đạo”", anh Dũng cho biết.

Còn theo anh Cường, một cư dân khác sống tại chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh, nhiều hộ dân cũng đã lên văn phòng công ty xin được công chứng hóa dấu đỏ để hoàn thiện hồ sơ làm sổ đỏ nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư khước từ và “đá bóng” về ban quản lý.

Luật sư Nguyễn Thị Phượng, Công ty Luật Đại Việt: Tại khoản 7 Điều 16 nghị định 71/2010/ND-CP của Chính phủ hướng dẫn luật nhà ở quy định về nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại như sau: “Làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp nhà ở được xây dựng để bán và bàn giao các giấy tờ có liên quan đến nhà ở cho bên mua trong thời gian tối đa là 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua, trừ trường hợp bên mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Như vậy theo quy định nêu trên thì chủ đầu tư có nghĩa vụ phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho bạn và chủ đầu tư phải tiến hành bàn giao các giấy tờ liên quan đến nhà ở cho bạn trong thời gian tối đa là 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà cho bên mua.

Đến nay, mặc dù đã bàn giao nhà gần 7 năm, nhưng cư dân chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Điều đáng nói là hiện nay chủ trương của thành phố là tạo điều kiện để người dân được cấp sổ đỏ nhanh nhất, cơ quan chức năng cũng xác nhận là chung cư 15 – 17 Ngọc Khánh đã đủ điều kiện để làm sổ đỏ, nhưng không hiểu vì lý do gì Chủ đầu tư là công ty Thăng Long GTC vẫn trì hoãn, chưa thực hiện đúng nghĩa vụ của mình đối với các cư dân.

Phóng viên báo điện tử VTC News đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Tạ Minh Hùng, Tổng giám đốc Công ty Thăng Long GTC và ông Phạm Đăng Gia, Trưởng phòng đầu tư Công ty Thăng Long GTC để làm rõ sự việc, nhưng đều không nhận được hồi âm từ phía 2 lãnh đạo công ty này.

Thăng Long GTC hiện là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ, với nhiều đối tác trong và ngoài nước. Mục tiêu của doanh nghiệp này là phấn đấu trở thành Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.