Trong “cuộc trường chinh” đấu tranh về phí, sở hữu chung – riêng tại chung cư Golden Westlake (Hà Nọi), một trong những điều khiến cư dân nơi đây bất bình là việc chủ đầu tư tìm mọi cách để “bẻ” luật, trong khi cơ quan chức năng lại có những động thái tưởng như hậu thuẫn…

Khu căn hộ Golden Weslake 151 phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Minh Thanh - tổ phó ban đại diện chung cư lâm thời cho rằng, Điều 17 của Hợp đồng năm 2006 quy định mức phí để xe ô tô hàng tháng là 30 USD, nhưng ngay khi một số hộ dân bắt đầu dọn về ở, chủ đầu tư đã tăng phí lên 3 triệu đồng/tháng. Cư dân phản đối, chủ đầu tư hạ xuống. Đầu tháng 4 vừa qua, người dân lại nhận được thông báo tăng mức phí này lên 2,5 triệu/xe/tháng.

Ban đại diện lâm thời có gặp và làm việc với chủ đầu tư thì họ giảm xuống 2 triệu đồng/tháng. Còn với những cư dân ký hợp đồng thuê khu vực đậu xe riêng thì phải trả với mức giá từ 750 triệu đồng đến 2,1 tỉ đồng cho 38 năm, trả trong một lần. Như vậy, một chỗ để xe khoảng 12–14 triệu đồng/tháng, cộng với phí dịch vụ 220 nghìn đồng (phí vệ sinh…). Một nghịch lý là với cả hai trường hợp trên, chủ đầu tư chỉ cho thuê chỗ đậu xe mà không chịu trách nhiệm về sự mất mát tài sản nếu xảy ra.

Theo chủ đầu tư – Cty Việt Hà Tungshing, việc áp dụng mức phí trên là thực hiện theo kết quả thẩm định mức thu, nộp và quản lý phí trông giữ phương tiện tại tầng hầm tòa nhà của Sở Tài chính Hà Nội.

Cư dân của chung cư này trình bày với PLVN rằng, ngày 19/6/2012, Sở Tài chính Hà Nội mời đại diện cư dân đến họp. Bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính chỉ nêu ra vấn đề tính phí đỗ xe. “Nhưng bà Loan không dựa trên các căn cứ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, không đếm xỉa đến ý kiến của cư dân và nguyên tắc lợi ích hài hòa giữa hai bên, mà kết luận áp đặt hoàn toàn theo ý kiến chủ quan của mình nhằm giữ quan điểm ủng hộ việc tăng phí đỗ xe ô tô”, đại diện cư dân nói.

“Sở Tài chính không thể nhìn theo góc độ chủ đầu tư và những con số đơn thuần để đưa ra một mức giá. Đáng nhẽ ra Sở Tài chính phải bám theo các văn bản pháp luật như: Nghị định 90/2006/NĐ-CP, Điều 225 Bộ luật Dân sự, khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở và điểm b, khoản 3 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006, Quyết định 08/QĐ-BXD về qui chế quản lý nhà chung cư của Bộ Xây dựng và quan trọng nhất là Quyết định 4020/QĐ-UBND ngày 09/10/2007 của UBND TP Hà nội về việc cho phép thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nước ngoài, theo đó qui định rõ “nơi để xe thuộc sở hữu chung” để có cơ sở thẩm định mức giá hợp lý, chứ không chỉ căn cứ vào những gì chủ đầu tư “báo cáo” để áp đặt cho cư dân”, bà Thanh bức xúc.

Cư dân chung cư này cho rằng, UBND TP Hà Nội có quy định “chủ đầu tư có thể áp dụng mức phí riêng trên cơ sở thỏa thuận với các hộ dân”, và chủ đầu tư đang lợi dụng quy định này để đưa ra những mức phí “trên trời” áp đặt với cư dân.

Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.