Bàn giao nhà xây thô là một trong những giải pháp được nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) lựa chọn trong thời gian qua. Biện pháp này đạt hai mục đích, vừa giảm giá thành căn hộ, vừa đẩy hàng tồn kho.

Cạnh tranh về giá

Trước thực trạng sản phẩm tồn kho, thiếu vốn, nhiều chủ đầu tư đã chủ động cắt giảm nội thất, dừng lại ở việc bàn giao nhà xây thô, để kích thanh khoản. Nhờ đó, mỗi mét vuông nhà ở giảm được ít nhất 5 - 7 triệu đồng, và tạo điều kiện để chủ nhà được tự ý hoàn thiện nội thất theo sở thích.

Hiện, đã có nhiều dự án triển khai biện pháp nêu trên, như Mandarin Garden (đường Hoàng Minh Giám) của Tập đoàn Hòa Phát Land, với hình thức bàn giao thô, giá giảm xuống mức 28 triệu đồng/m2, đã gây sốc cho phân khúc căn hộ cao cấp. Tương tự, dự án Golden Land (Thanh Xuân) cũng mở bán căn hộ với gói "bàn giao nhà linh hoạt": Bàn giao thô 22,7 triệu đồng/m2, bàn giao nhà có nội thất 25 triệu đồng/m2, nội thất cao cấp 27 triệu đồng/m2.

Khách hàng tìm hiểu dự án Hòa Bình Green City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ảnh: Linh Anh

Đặc biệt khu vực Hà Đông, hàng loạt các dự án không chỉ đưa ra mức giá giảm đáng kể so với những lần chào bán trước mà hình thức bàn giao thô cũng được các chủ đầu tư đề xuất với khách hàng. Dự án Xuân Mai Tower ở mức 14 triệu đồng/m2 cho nhà xây thô, hoàn thiện nội thất cộng thuế và 2% phí bảo trì 17,6 triệu đồng/m2. Dự án The Pride, Khu đô thị An Hưng từ 18,5 - 19,5 triệu đồng/m2 so với 21 - 22 triệu đồng/m2 trước đó, và chỉ có 16,5 triệu đồng/m2 với căn hộ xây thô.

Tương tự, các dự án biệt thự, liền kề, khu nghỉ dưỡng cũng áp dụng hình thức bàn giao nhà xây thô, khuyến khích khách hàng tự hoàn thiện hoặc để khách hàng lựa chọn các gói nội thất linh hoạt. Thực tế với phân khúc này, hình thức bàn giao thô đã được áp dụng từ lâu, song trước tình trạng "đói" vốn chung của thị trường, nhiều chủ đầu tư chấp nhận cắt giảm thêm bất kỳ hạng mục nào khâu hoàn thiện nội thất để giảm giá và gần hơn với sức mua của khách hàng.

Lợi ích ai hưởng?

Ông Phạm Đức Toàn, Giám đốc công ty BĐS EZ Property Việt Nam cho hay, việc bán nhà xây thô, hoặc hoàn thiện từng phần là một cách đầu tư khôn ngoan của doanh nghiệp để hạ giá thành, tránh tạo áp lực về giá. Chủ đầu tư giảm được áp lực tài chính, bởi hoàn thiện nhà xây thô kéo dài ít nhất 5 - 8 tháng, nếu không trường vốn, thì khó có thể giao nhà cho khách. Song song với đó, chủ đầu tư tiết kiệm được khoản tiền ứng vốn để mua các sản phẩm nội thất phục vụ cho dự án.

Phía khách hàng, không chỉ hưởng lợi từ căn hộ giá giảm mà còn có nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp túi tiền, thậm chí mua được những căn hộ cao cấp đầy đủ tiện ích, cơ sở hạ tầng đi kèm. Hơn nữa, không phải đợi hoàn thiện mới được nhận nhà, hay phiền lòng vì vài chi tiết chưa ưng ý trong căn hộ phải mất công làm lại.

Tuy nhiên, trong chiến lược bàn giao nhà xây thô, phiền toái lớn nhất của khách hàng chính là chất lượng, mỹ quan và trật tự hoàn thiện, chưa kể đến an ninh, môi trường cũng bị ảnh hưởng. Khi mà cùng trong một tòa nhà, người hoàn thiện sống chung với hàng xóm vẫn đang, thậm chí không biết bao giờ hoàn thiện. Một khách hàng tỏ ra lo ngại: "Nếu nhà nhà đều lao vào hoàn thiện, công nhân đi lại lộn xộn, nguyên vật liệu vận chuyển va đập, sứt sẹo, cuộc sống của chúng tôi sẽ rất bị ảnh hưởng. Đấy là chưa kể đến bụi bặm và tiếng ồn xây dựng phải hứng chịu hàng ngày".

Bàn giao nhà xây thô, hoàn thiện đơn giản sẽ giảm được giá thành, mở rộng đối tượng và thu hút người mua. Nhưng nếu tiến độ hoàn thiện không đồng nhất sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề bất cập dẫn đến chất lượng hạ tầng và cuộc sống của người dân về lâu về dài bị giảm sút. Theo tôi, đây chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, bởi tâm lý chung khách hàng vẫn chú trọng vào 3 yếu tố: Giá cả, vị trí và tiến độ hoàn thiện. Chỉ chủ đầu tư nào đáp ứng được 3 yếu tố đó, thì mới có cơ hội đến gần hơn với người mua.

Ông Nguyễn Quốc Khánh Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phân phối DTJ

Theo Nguyên Hà (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.