Ngay sau khi có thông tin tổ hợp Sakura Tower tại 47 Vũ Trọng Phụng - Hà Nội bị thanh tra Bộ Xây dựng lập biên bản xử phạt 500 triệu đồng vì xây dựng không phép, chủ các căn hộ tại đây đang "chết đứng" vì đổ tiền tỉ vào dự án này.
Bỏ thì thương, vương thì tội

Theo hợp đồng, mua bán căn hộ tại dự án Sakura Tower, thời hạn dự án hoàn thành là năm 2011. Như vậy, chỉ còn khoảng hơn 2 tháng nữa, khách hàng có thể sẽ được nhận nhà để ở.

Chủ căn hộ ở Sakura Tower
Chung cư Sakura

Số tiền thanh toán căn hộ được chia làm 4 đợt: đợt 1 đóng 10% giá trị căn hộ, 3 đợt còn lại, mỗi đợt đóng 30% giá trị căn hộ. Theo phản ánh của nhiều khách hàng, hiện các căn hộ đã đóng được 70% giá trị căn hộ, chỉ còn 30% phải nộp khi nhận nhà.


Tòa nhà Sakura Tower theo bản thiết kế được xây dựng 22 tầng, hiện dự án đã hoàn thành đến tầng 21, tức là từ nay đến cuối năm chỉ còn hoàn thiện nốt 1 tầng còn lại.

Gần đến thời hạn giao nhà, nhưng hiện dự án lại đang phải dừng thi công, chờ được cấp giấy phép xây dựng. Chính vì vậy, rất nhiều người dân mua căn hộ tại đây tỏ ra lo lắng, vì không biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành.

Anh Long, một khách hàng mua căn hộ tại đây từ giữa năm 2010 cho biết, anh mua căn hộ từ một anh bạn thân nên rất yên tâm về dự án. Hơn nữa, mức giá bán thỏa thuận cũng khá hấp dẫn, căn hộ anh dự định mua ở tầng 10, nhưng giá mua lại từ người bạn cũng chỉ 21,5 triệu đồng/m2. Với vị trí nằm trên đường Vũ Trọng Phụng, gần Ngã Tư Sở, thiết kế căn hộ và nội thất ghi trong mô tả căn hộ khá hiện đại, nên mức giá bán đó được coi là khá hấp dẫn.

Đặc biệt, dự án được khởi công từ năm 2009, đến nay đã hoàn thành 21 tầng, như vậy về mặt tiến độ cũng khá đảm bảo. “Tưởng gạo đã nấu thành cơm, ai ngờ…đến lúc gần nhận nhà thì lại có sự cố. Tôi mua qua người quen nên cũng chỉ chú ý nhiều đến mức giá, còn về dự án, tôi cũng không bị bất ngờ…vì đã xây dựng đến tầng 21 mà chủ đầu tư vẫn chưa có giấy phép xây dựng”.

Không chỉ anh Long, chị Hoa – một khách hàng vừa mua một căn hộ trên tầng 12 cách đây hơn một tháng cũng đang phải “dở khóc dở cười” vì chưa biết bao giờ công trình sẽ tiếp tục được xây dựng.

“Mỗi tháng vợ chồng tôi thuê nhà mất cả gần chục triệu đồng. Vì thế, dự án chậm ngày nào, đồng nghĩa với việc chúng tôi phải gánh thêm tiền thuê nhà ngày đó. Bỏ ra hàng tỷ đồng mua nhà, nhưng giờ phải đứng nhìn tiền của mình phải nằm im tại dự án, xót xa lắm”, chị Hoa nhăn nhó.

Dùng đủ “chiêu” để bán tống, bán tháo


Mấy ngày nay, trên các website, xuất hiện rất nhiều lời giao bán căn hộ tại dự án Sakura Tower. Trong khi nhiều chủ căn hộ vẫn quyết tâm chờ chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng và tiếp tục hoàn thành dự án, thì nhiều người đã bắt đầu rao bán căn hộ chính chủ trên mạng.

Chủ căn hộ ở Sakura Tower
Hợp đồng mua bán căn hộ

Trong vai một khách đi mua nhà, Phóng viên VTC News đã liên hệ với chị Lan, chủ một căn hộ tại tầng 8 của tòa nhà Sakura Tower. Giá rao bán trên mạng được chị Lan đưa ra là 29 triệu đồng/m2.


Tuy nhiên, ngay trong điện thoại liên lạc, thấy khách có thiện chí muốn mua nhà thực sự, chị Lan đã đồng ý hạ xuống 28,5 triệu đồng/m2 và muốn gặp khách hàng luôn để hoàn tất thủ tục mua bán sớm.

Tại điểm hẹn, chị Lan chỉ cho khách hàng xem hợp đồng mua bán căn hộ và phần mô tả căn hộ, còn các giấy tờ liên quan đến dự án thì chị Lan cho rằng “không cần thiết” vì các văn bản đã có trong phần hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo chị Lan, chồng chị trước kia được mua một suất giá gốc tại dự án, vì vậy số tiền mua lúc đó chỉ khoảng 20 triệu đồng/m2 (15 triệu đồng/m2 là giá gốc và 5 triệu đồng/m2 là tiền chênh trả bên ngoài hợp đồng). Tuy nhiên, đó là giá ít người mua được, hơn nữa chị mua nhà từ năm 2010, sau 1 năm lạm phát, trượt giá, nên giá 28,5 triệu đồng/m2 là giá hợp lý.

“Giá này đã là quá rẻ rồi, gia đình nhà chị có việc gấp mới bán giá đó. Chị không thể giảm được nữa đâu. Căn hộ của chị mua là căn hộ cao cấp, nên giá đó, nếu em so sánh với các khu gần đó thì chắc không có giá nào như thế nữa đâu”, chị Lan nhấn mạnh.

Về tiến độ của dự án, chị Lan nói, theo kế hoạch là cuối năm nay hoàn thành, nhưng có lẽ sẽ không đúng tiến độ vì chủ đầu tư đang có một số rắc rối. Các rắc rối này theo chị Lan chỉ liên quan đến vốn, còn dự án thì không có vấn đề gì.

Khi khách hàng đặt câu hỏi về thông tin dự án bị đình chỉ thi công vì không phép, chị Lan liền gọi điện thoại cho chồng và sau một hồi trao đổi, chị khẳng định: “Đó là dự án ở đâu, hình như ở Hà Đông hay Dương Nội, chứ không phải dự án Sakura 47 Vũ Trọng Phụng”.

Tuy nhiên, khi đưa ra các trang web có đăng tin dự án này bị xử phạt 500 triệu đồng vì không phép, thì chị Lan trấn an: “Dự án này chồng chị mua từ một chính một người làm trong công ty đầu tư của dự án này, lại thân quen với gia đình nên em yên tâm, không ai lại đi bán cho người quen dự án có vấn đề đâu”.

Mặc dù trấn an như vậy, nhưng chị Lan cũng sẵn sàng bớt tiếp 1 giá nữa khách. Cụ thể, nếu khách hàng lấy nhà sớm thì chị Lan sẽ chịu tiền phí chuyển nhượng nhà, tức là chỉ còn khoảng 28,3 triệu đồng/m2.

“Chị không giảm được nữa đâu. Mức giá này là cuối cùng. Em cứ suy nghĩ, nếu mua được thì gọi lại cho chị sớm”, chị Lan nói.

Trên các website, hầu hết các dự án ngoài việc ghi mức giá bán, vị trí dự án, thì có thể thấy xuất hiện ngày càng nhiều các căn hộ “chính chủ” được giao bán. Mức giá rao bán được dao động từ 25 – 29 triệu đồng/m2.

Theo Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.