Liên tục nhận được những cuộc điện thoại hỏi mua nhà, tìm hiểu chủ căn hộ mới biết căn hộ của mình đang được ngang nhiên rao bán trên các trang mạng.

Anh T, chủ một căn hộ ở khu đô thị Dương Nội ấm ức kể, sau khi nhận nhà từ hồi tháng 3 anh liên tục nhận được điện thoại hỏi mua nhà. Anh vô cùng thắc mắc vì không hiểu sao họ lại có số điện thoại của mình, biết chính xác số căn, tầng… Có lần anh hỏi thì người gọi điện đến nói là do Ban quản lý chung cư cung cấp. Tò mò anh lên google gõ thì chính xác là căn hộ của mình đang được rao bán với giá 14 triệu đồng/m2, liên hệ với anh Đ, kèm theo số điện thoại.

Theo "cò" nhà đất thì do yêu cầu công việc buộc họ phải đăng lệch căn và không may trúng căn của ai thì đó cũng là chuyện bình thường.

Lần theo số điện thoại trên anh T nhắn tin cho “cò” Đ với nội dung tại sao lại dám rao bán nhà của anh và cảnh báo nếu không

Tuy nhiên “cò” Đ này liền giải thích nguyên nhân là do rao bán nhưng không may lại lệch căn, tầng trúng vào nhà anh, kèm theo một lời thách thức “Anh định làm gì, anh thích kiện thì cứ đi mà kiện đi”.

Theo anh T thì việc nhầm lẫn lệch căn, lệch tầng là khó xảy ra vì không thể có sự nhầm lẫn nhiều như vậy, không chỉ anh mà rất nhiều gia đình ở chung cư Dương Nội cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

May mắn hơn a T vì anh Sơn không bị ai gọi điện đến hỏi mua nhưng căn hộ của anh cũng đang bị rao bán trên trang này với giá 15 triệu/m2.

Nhiều chủ căn hộ khi thấy căn hộ của mình bị rao bán trên mạng đã tìm cách liên lạc với “cò”, đóng giả là người đang cần mua căn hộ đó thì thường nhận được câu trả lời từ “cò” là “Căn đó vừa có người đặt cọc xong”.

Theo nhiều chủ hộ thì rõ ràng việc đăng thông tin trên là có chủ đích. “Cò” ra sức quảng cáo nhằm tạo sốt ảo về giá, thị trường còn người mua thì không biết đường nào mà lần.

Sau nhiều lần gọi điện cảnh báo, yêu cầu gỡ xuống nhưng các trang nhà đất vẫn để nguyên khiến chủ hộ vô cùng bức xúc.

Trên một trang nhà đất đang quảng cáo: “Sàn BĐS Bannhadat.info chúng tôi đang được rất nhiều chủ nhà các căn hộ chung cư CT7 và CT8 Dương Nội tin tưởng gửi bán... nhiều căn giá chính chủ và giá rẻ khác … Thông tin các căn hộ cần bán chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật. Cam kết rẻ nhất thị trường- rẻ nhất thị trường cắt lỗ trên 100%”.

Trang nhà đất này liên tục khẳng định các căn hộ trên được các chủ nhà tin tưởng gửi bán và còn rất nhiều căn chính chủ khác.

Thực chất đã có không ít chủ các căn hộ phải “choáng” khi thấy căn hộ của mình mà lại đi “gửi bán” trên mạng lúc nào không ai hay.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu tìm mua một căn hộ CT8 đang quảng cáo trên trang web, theo tìm hiểu trước đó của phóng viên thì căn này đã có chủ, chủ hộ đã mua được vài tháng và đang làm nội thất. Như dự đoán từ trước, “cò” trả lời “căn hộ ấy đã có người mua và chỉ mới mua cách đây vài tuần”.

Phóng viên thắc mắc “Nếu đã bán rồi thì sao còn quảng cáo, thế thì khách hàng biết đường nào mà lần?” Anh này liền giải thích “Bọn em làm văn phòng không thể đăng đúng căn đúng tầng được vì nếu đăng chính xác mọi người dò được thông tin thì chúng em không thể làm việc được. Còn chủ nhà đã không có nhu cầu muốn bán thì bọn em cũng chẳng bán làm gì. Ví dụ đăng bán căn tầng 4 thì nó sẽ là căn tầng 3, tầng 6 gì đấy. Miễn là số căn đúng, diện tích đúng, giá như thế. Đăng lệch căn như vậy không may trúng vào nhà nào thì đó cũng là chuyện bình thường thôi chứ có gì đâu”.

Điều mà các chủ hộ băn khoăn nhất là nhà của họ không chỉ bị rao bán trên mạng, mà họ còn liên tục nhận được những cuộc điện thoại hỏi mua nhà.

Chị Hạnh, chủ một căn hộ cũng bị rao bán nhà trên mạng, chị rất bực mình và đã mấy lần gọi điện yêu cầu gỡ nếu không chị sẽ kiện thì thấy nhân viên xin lỗi, hứa gỡ nhưng chị chưa vào kiểm tra xem đã gỡ chưa.

Mới nhận nhà xong, chưa nghĩ là có ý định bán nhà nhưng không biết có bao cuộc điện thoại gọi đến hỏi mua“Không hiểu ai đã để lộ thông tin, sao họ lấy thông tin ở đâu như số điện thoại, tên chủ căn hộ, chính xác số căn, tầng… mà lại nhắm vào các căn vừa nhận để rao bán”, chị Hạnh thắc mắc.

Không những thế, các căn hầu hết được rao bán thấp hơn với giá trị thực nhằm hấp dẫn người mua. Thực tế khi hỏi những căn có giá thấp thì “cò”, các công ty môi giới nhà đất lại trả lời hết hàng, vừa mới bán xong và không có cái giá như rao bán trên mạng.

Rõ ràng với cách làm trên thì có không ít chủ hộ phải gặp phiền phức và không ít khách hàng có nhu cầu mua nhà thực sự không biết đường nào mà lần.

Trao đổi với Infonet, Luật sư Nguyễn Minh Long, giám đốc công ty luật Dragon cho biết, đã liên quan đến bất động sản thì thông tin phải chính xác. Việc mua bán không đúng mà đưa thông tin ảo lên thì không khác gì tội lừa đảo. Nếu nó liên quan đến một hệ thông ảo, giao dịch ảo thì rất nguy hại cho khách hàng. Vì thế nếu chủ đầu tư khi phát hiện ra thì nên báo cho các văn phòng xác định những căn đã bán để tránh phiền hà cho khách hàng và những người sau này.

Đôi khi các công ty bất động sản có thể họ rao bán, đăng tin trước thời điểm chủ nhà hiện tại mua nên khi phát hiện ra thì chủ nhà cũng nên thông báo để họ đính chính, bổ sung là nhà đã bán. Đó là giao dịch dân sự. Còn nếu đã biết căn hộ đấy đã bán mà anh tiếp tục vẫn bán vẫn lấy tiền đặt cọc thì đã phạm vào tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm và bị xử lý hình sự.

Diệu Thùy (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.