Bất chấp văn bản của UBND thành phố Hà Nội yêu cầu hoàn thiện biệt thự bỏ hoang, thậm chí áp dụng đánh thuế từ 5 - 10% đối với loại hình căn hộ này trong quý II của Bộ Tài chính, nhưng thời hạn quy định đã hết 2 tháng nay, mà biệt thự hoang vẫn tiếp tục vô chủ.

“Biệt thự được xác định bỏ hoang rất khó. Hiện nay vẫn xem các biệt thự xây thô không người ở là bỏ hoang. Thêm vào đó, các khu đô thị phát triển không đồng bộ về hạ tầng và tiện ích sống, mà lỗi không chỉ của người mua mà còn của bên bán”, ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Maxland, cho biết.

Thống kê mới đây của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), Hà Nội có khoảng 700 căn biệt thự, nhà liên kế bỏ hoang. Tính đến quý II.2011, số căn biệt thự tại các khu đô thị được hoàn thiện và có người vào ở không nhiều. Tại các khu “đô thị hoang” như: Khu đô thị Quang Minh, An Sinh, Văn Phú, Tân Tây Đô…, hiện đường sá ngổn ngang, cỏ mọc rậm um tùm, rêu mốc xanh rì. Đặc biệt trường học, bệnh viện, siêu thị vẫn chưa được chủ đầu tư triển khai như đã cam kết với khách hàng. Do vậy khách hàng không thể chuyển về ở.

Chủ biệt thự bỏ hoang: 'Điếc không sợ súng'
Biệ thự bỏ hoang vẫn làm ngơ trước tối hậu thư của UBNDTP Hà Nội. Ảnh: V.Trường

Không riêng ở Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng tồn tại hàng trăm, ngàn biệt thự bỏ hoang trị giá hàng triệu USD. Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, biệt thự bỏ hoang đa phần đều có chủ. Lý do người mua không vào ở ngay chủ yếu do hạ tầng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bình, nhà đầu tư địa ốc tại Hà Nội: “Chính sách và chế tài xử phạt biệt thự bỏ hoang của nhà nước chỉ là “phép thử” ban đầu đối với phân khúc này. Song khi mệnh lệnh hành chính không còn phù hợp, thì phải thay ngay những biện pháp và chế tài xử lý mạnh tay của các cấp chính quyền như rà soát, hậu kiểm, xử phạt thật nặng chủ đầu tư và người mua. Đằng này chuyện xử lý dường như vẫn còn nương tay”.

Trước đó, thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi các chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn, yêu cầu hoàn thiện nhà bỏ hoang với những căn hộ đã có chủ đến hết quý II.2011. Nếu chủ nhân không hoàn thiện sẽ phải bán lại cho chủ đầu tư theo giá bán tại thời điểm ký hợp đồng giữa hai bên.


Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Thông tư chống rửa tiền đối với hoạt động kinh doanh BĐS, nhằm hạn chế giao dịch tiền mặt, tiến tới không giao dịch tiền mặt trong các giao dịch BĐS. Theo đó, những hành vi trong diện nghi vấn đối với hoạt động mua bán BĐS, như: Không xác định được khách hàng theo thông tin khách hàng cung cấp; thông tin về cùng một khách hàng được khai báo khác nhau qua các lần giao dịch, phí giao dịch giữa chủ đầu tư và khách hàng… đều được xếp vào hành vi nghi vấn rửa tiền.
  • Biệt thự bỏ hoang không phải lỗi chủ đầu tư?

    Biệt thự bỏ hoang không phải lỗi chủ đầu tư?

    Tập đoàn HUD vừa báo cáo Bộ xây dựng và các cơ quan chức năng về tình trạng một số nhà đầu tư sau khi mua biệt thự và căn hộ liền kề tại các dự án của HUD do nhiều nguyên nhân khác nhau chưa tiến hành hoàn thiện và đưa vào sử dụng ngay, gây nên tình trạng bỏ hoang đất, biệt thự, gây bức xúc trong dư luận.

  • Biệt thự bỏ hoang, người nghèo chờ nhà giá rẻ

    Biệt thự bỏ hoang, người nghèo chờ nhà giá rẻ

    Giá nhà cao, nhiều người dân không mua được, trong khi đó có những biệt thự bỏ hoang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, ông nhiều lần cảnh báo tình trạng chủ đầu tư quá chú trọng phân khúc nhà ở cao cấp, dẫn đến khủng hoảng.

  • Biệt thự bỏ hoang đóng thuế 0,15%

    Biệt thự bỏ hoang đóng thuế 0,15%

    Bộ Tài chính vừa có văn bản chính thức công bố quan điểm về giải pháp xử lý đất nền, đất xây dựng biệt thự, nhà liền kề, nhà phân lô bị bỏ hoang gây lãng phí đất đai, găm giữ một lượng vốn lớn của xã hội.

  • Bối rối với biệt thự bỏ hoang

    Bối rối với biệt thự bỏ hoang

    Các bộ, ngành loay hoay mãi chưa tìm được đối sách trị "chứng" biệt thự bỏ hoang.

Theo Văn Trường (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.