Gói tín dụng ưu đãi từ các ngân hàng dành cho người mua nhà với lãi suất thấp, thời gian kéo dài đang hâm nóng các dự án bất động sản.

Giao dịch trên thị trường địa ốc đã sôi động hơn. Ảnh: Đ.T

Liên quan thông tin về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng do Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) công bố mới đây, Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, thực chất, đây là gói tín dụng thông thường mà các ngân hàng thương mại cổ phần dành cho khách hàng bất động sản.

VNCB tập hợp các gói tín dụng này, liên kết với chủ đầu tư các dự án và đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng để thúc đẩy các dự án bất động sản đang bị “đắp chiếu” vì thiếu vốn.

“Việc VNCB hợp tác cùng ngân hàng nào, với số tiền bao nhiêu là tùy thuộc vào thỏa thuận giữa họ với các ngân hàng. Trong gói này, VNCB chỉ đăng ký với Ngân hàng Nhà nước cho vay 10.000 tỷ đồng cho 33 dự án bất động sản”, đại diện Ngân hàng Nhà nước xác nhận bằng văn bản.

Ngoài VNCB, các ngân hàng khác cũng tăng cường hoạt động cho vay mua bất động sản và xây dựng nhà ở, như Vietcombank, VB Bank, MB, VietinBank, Sacombank, ACB, Ocean Bank, BIDV... với các gói tín dụng từ 3 đến 10.000 tỷ đồng cho khách hàng vay mua, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Có những ngân hàng như VietinBank còn công bố hẳn danh mục các dự án bất động sản cho vay ưu đãi, với mức lãi suất 8%/năm, gồm: Dự án N04 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), Times City (quận Hai Bà Trưng), Royal City (quận Thanh Xuân), Hado Park View (Cầu Giấy)...

Thực tế thị trường bất động sản từ đầu năm 2014, đặc biệt là từ sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, đã có nhiều khởi sắc. Nhiều dự án nhà ở phân khúc trung bình, như CT2 Tân Tây Đô, CT6 Đặng Xá, CT2 Xuân Phương (huyện Hoài Đức), CT2 Trung Văn, CT3 Cổ Nhuế (Từ Liêm), VP5, VP6 Linh Đàm (Hoàng Mai), Chung cư The Spark, Văn Phú Victoria (Hà Đông)... đang có giao dịch tốt.

Cá biệt, những dự án như CT2 Tân Tây Đô (huyện Hoài Đức), CT2 Trung Văn (Từ Liêm), có những khách hàng ‘‘ôm” 2 - 5 căn hộ để đầu cơ; Dự án VP5 - VP 6 Linh Đàm (Hoàng Mai) xuất hiện tiền chênh từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng/căn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7, việc hỗ trợ vốn vay của các ngân hàng cho người mua nhà để ở đã góp phần quan trọng thúc đẩy giao dịch trên thị trường. Tại Dự án Chung cư Học viện Quân y (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) do đơn vị này làm chủ đầu tư, tốc độ bán hàng đang rất tốt, mỗi ngày bán được vài căn.

Báo cáo mới công bố của CBRE Việt Nam ghi nhận, giá bán căn hộ tầm trung trên thị trường thứ cấp trong quý I vừa qua tăng 1,1% so với quý trước đó. Đây là quý đầu tiên giá bán căn hộ tăng, sau 11 quý giảm liên tiếp. Giá căn hộ tăng chủ yếu tại các dự án có tiện ích đầy đủ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Trong khi đó, một vài dự án vẫn tiếp tục giảm giá, dù với tốc độ giảm chậm hơn so với quý trước.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), diễn biến trên thị trường bất động sản hiện nay cho thấy, nhu cầu về nhà ở giá thấp của người dân là rất lớn. Việc thị trường điều chỉnh đến một mức thích hợp, cùng với các gói tín dụng của các ngân hàng cho bất động sản đang kích thích nhu cầu mua nhà ở của người dân.

“Vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hiện nay là, để bán được hàng, dự án phải có mức giá bán phù hợp, đồng thời đảm bảo tiến độ xây dựng như cam kết để giữ chữ tín”, ông Hà nhấn mạnh.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.