Vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản và gửi tiết kiệm - kênh đầu tư nào hứa hẹn sẽ sinh lời nhất trong 2015?

Tháng giêng được xem là “tháng ăn chơi” nhưng với không ít người, đây là tháng khởi đầu cho những quyết định đầu tư mới. Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm hạ kỷ lục; vàng, ngoại tệ lên xuống bấp bênh; bất động sản (BĐS) “sáng nắng, chiều mưa”, chọn kênh đầu tư an toàn và khả năng sinh lời cao,đang là bài toán khó tìm lời giải.

Bất động sản - niềm hy vọng...

Nhiều chuyên gia cho rằng BĐS sẽ là kênh đầu tư “sáng giá” trong năm 2015 khi nhiều dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trong nửa cuối năm 2014: tồn kho giảm 40%-50%, giao dịch tăng, đặc biệt là phân khúc nhà “bình dân” và một số dự án trung cao cấp có vị trí tốt.

Gửi tiết kiệm được xem là nơi trú ẩn an toàn, hiện được nhiều người lựa chọn Ảnh: Hồng Thúy

Hiện giá nhà đang ở mặt bằng thấp, trong khi nhu cầu về nhà ở rất lớn. Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển nhà ở. Bên cạnh đó, sự “mở cửa” các điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cũng đang được chờ đợi là “cú hích” mới cho thị trường BĐS năm 2015, nhất là ở các khu vực có sẵn hạ tầng tốt như Hà Nội, TP HCM. Sự chuyển động trở lại của hàng loạt dự án cao cấp gần đây không nằm ngoài sự chờ đợi này. Đã có những dự báo giá BĐS có thể tăng lên 20% trong năm 2015. Tuy nhiên, cũng có khuyến cáo cho rằng không nên quá kỳ vọng vào kênh này mà “bỏ trứng vào một giỏ” bởi thị trường BĐS mới chỉ trong giai đoạn phục hồi và cũng chỉ ở một số mảng thị trường nhất định như nhà ở xã hội hay nhà ở đáp ứng cho người nước ngoài. Đầu tư vào những phân khúc này có khả năng sinh lời nhưng nếu nhiều người cùng “vác mai đi đào” thì cơ hội sẽ giảm.

Bấp bênh... vàng, ngoại tệ, chứng khoán

Vàng, ngoại tệ năm qua đều có những diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều rủi ro, không dành cho nhà đầu tư “yếu tim”. Năm 2014, người giữ vàng nhiều phen “hú vía” vì mức tăng giảm giá khá mạnh, mức cao nhất của vàng SJC là 37,4 triệu đồng/lượng và thấp nhất 34,75 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới có lúc tăng lên đến 1.382 USD/ounce nhưng cũng có khi giảm về 1.141 USD/ounce. Những tháng đầu năm 2015, vàng cũng liên tục biến động, đặc biệt luôn cao hơn so với giá vàng thế giới từ 4-5 triệu đồng/lượng. Giá USD hiện cũng đang biến động ở mức cao. Do vậy kênh đầu tư này được xem là bấp bênh nhất.

Chứng khoán, sau sự phục hồi nửa cuối năm 2014 và sự hứng khởi của những phiên đầu năm, nhà đầu tư có quyền hy vọng. Nhất là khi lãi suất ngân hàng liên tục giảm và chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2015 cao hơn 1% so với năm 2014 (13%-15%). Đây là cơ sở để các chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán sẽ phục hồi tăng khoảng 20% trong năm nay. Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi Thông tư 210/2012/TT-BTC với nội dung thắt chặt hoạt động của các công ty chứng khoán đang khiến nhà đầu tư thận trọng hơn với thị trường. Đặc biệt là điều khoản công ty chứng khoán không được vay, huy động vốn từ các tổ chức khác, cá nhân khác dưới mọi hình thức; không được cho vay chứng khoán dưới mọi hình thức...

Tiết kiệm - nơi trú ẩn chờ thời

Với đợt giảm lãi suất mới nhất từ đầu tháng 3 năm nay, mức lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm ghi nhận thấp nhất trên thị trường hiện chỉ còn 4%/năm. Như vậy so với số liệu lạm phát bình quân năm 2014 trên 4% và mục tiêu Chính phủ đặt ra năm nay không quá 5% thì người gửi tiền hiện đã không còn sinh lời. Tuy nhiên, đại diện của nhiều ngân hàng cho biết tiền vẫn không chạy khỏi ngân hàng mà tiếp tục chảy vào.

Các chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn, lãi suất vẫn còn dư địa để giảm thêm, phụ thuộc vào diễn biến lạm phát, sức mua của nền kinh tế. Dù khả năng sinh lời không còn nhưng với tính thanh khoản cao, gửi tiết kiệm được xem là nơi trú ẩn an toàn và là kênh được đa số người lựa chọn.

Minh Nguyên (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.