Thời gian gần đây, nhiều dự án căn hộ từ trung đến cao cấp đã cho người tiêu dùng thêm sự lựa chọn giữa căn hộ thô (CHT) và căn hộ hoàn thiện (CHHT). Giá CHT thấp hơn từ 2-5 triệu đồng/m2 so với CHHT, tùy dự án.

Ưu và khuyết

CHT gồm hai dạng. Dạng thứ nhất là căn hộ chỉ có phần khung sườn, cửa ra vào, đường điện nước; tường xung quanh chỉ tô trát, chưa sơn, chưa lát sàn, chưa chia phòng, chưa có bất kỳ tiện ích nào khác bên trong. Dạng thứ hai là CHT đã có tường phân chia giữa các khu vực.

CHHT thường được trang bị những tiện ích tối thiểu để có thể dọn vào ở ngay như: đã được chia phòng, đủ các cửa, lát sàn, tường sơn nước, có hệ thống vòi nước, bồn cầu, bàn bếp, đèn chiếu sáng cơ bản.

Ưu điểm của CHT là gia chủ có thể tùy nghi thiết kế, sắp xếp các khu vực theo ý muốn, sở thích; nhưng đây cũng có thể trở thành điểm hạn chế đối với những người không am hiểu về thiết kế, xây dựng. Nếu chọn nó, bạn sẽ “mua” thêm nhiều lo lắng và vất vả. Bạn khó có thể lường hết những chi phí phát sinh từ khâu khảo sát, thiết kế, làm dự toán, mua sắm vật tư xây dựng… Nhiều chung cư còn có quy định riêng cho việc hoàn thiện, chẳng hạn chỉ cho phép sử dụng một số loại vật liệu nhất định (các vật liệu gọn nhẹ như tấm ngăn thạch cao, khung nhôm kính, vách gỗ…) chứ không hẳn bạn muốn làm gì cũng được; hoặc bạn chỉ được sửa chữa, xây dựng trong giờ hành chính…

Với CHHT, nếu lỡ bị “rỗng túi” sau khi mua, bạn vẫn có thể yên tâm vì chắc chắn đã có một nơi ăn chốn ở đàng hoàng. Tuy nhiên, dù chưa tính đến yếu tố phong thủy, thiết kế của đa số căn hộ chung cư thường bị mâu thuẫn ở khu vực bếp và vệ sinh. Hai khu vực này thường bị sắp đặt ở những góc thiếu ánh sáng và kém thông khí vì mặt thoáng đã được dành để mở cửa sổ cho các phòng ngủ, phòng khách. Do vậy, dù cho có lắp máy hút khói, căn hộ của bạn vẫn không tránh khỏi bị ám mùi khi nấu nướng. Phòng vệ sinh cũng vậy, nếu thiếu ánh nắng và không thông gió thì nơi đây sẽ trở thành “tổ” vi khuẩn.

Nên và không nên

Kiến trúc sư Hà Anh Tuấn (TP.HCM) tư vấn: Nếu bạn am hiểu và có kinh nghiệm trong việc sửa nhà, hoặc có người quen là dân thiết kế, xây dựng, CHT sẽ là một lựa chọn phù hợp. Bởi ở đó, bạn có thể sắp đặt các khu vực theo mong muốn.

Trường hợp không có kinh nghiệm, nhưng bạn vẫn muốn mua CHT thì trước tiên bạn cần liệt kê ra những nhu cầu chính để có thể chọn lựa căn hộ phù hợp nhưng chỉ phải sửa chữa tối thiểu. Nên nhớ, hai phần ảnh hưởng đến kết cấu chung của căn hộ mà bạn khó can thiệp được là bếp và khu vệ sinh, vì các phần này thường được bố trí cố định, thẳng hàng nhau để tiện cho hệ thống kỹ thuật. Bạn không thể dời bếp hay thêm một phòng tắm, nhưng bạn có thể ngăn chia phòng ngủ hoặc trang trí thêm cho phòng khách dễ dàng.

Trước khi quyết định mua, bạn cần liên hệ chủ đầu tư để hỏi tường tận về: các quy định đối với việc hoàn thiện căn hộ; bản vẽ hệ thống điện nước của căn hộ; mức độ được xây sửa. Bạn cũng cần hình dung ra vài phương án để định dạng cho căn hộ, nghĩa là liệu với vị trí và hình dạng kết cấu của căn hộ như vậy thì có thể ngăn chia để thỏa mãn nhu cầu gia đình hay không. Cách tốt nhất, ngay từ đầu, bạn nên đi cùng một nhà tư vấn có kinh nghiệm vì họ sẽ có góc nhìn khách quan hơn gia chủ.

Nếu gia đình neo người hay chỉ toàn người già và trẻ em, bạn nên tránh mua dạng thô, vì bạn sẽ khó lòng kham nổi khối lượng công việc cũng như coi sóc quá trình hoàn thiện căn hộ.

Khi mua CHHT, bạn cần xác định những không gian sử dụng thường xuyên, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của gia đình để có sự lựa chọn chính xác. Những khu vực liên quan đến “gạo, tiền, nước, lửa” là quan trọng hơn cả. Nhân viên địa ốc thường khai thác tâm lý thích sự lãng mạn của khách hàng để giới thiệu một căn hộ có “view” phòng ngủ đẹp hoặc có ban công để hóng gió. Ở chung cư, từ tầng 2 đã tràn đầy gió; từ tầng 9-10 trở lên, bạn có khả năng bị “gió cuốn đi” khi đứng ở ban công. Chiếm một phần diện tích kha khá, song ban công hầu như không sử dụng được bao nhiêu, chưa kể nó sẽ gây nguy hiểm khi nhà bạn có con nhỏ. Nhiều gia đình tận dụng ban công để phơi đồ, vô tình lại làm mất mỹ quan của căn hộ. Vì thế, hãy lựa chọn căn hộ trang bị cho bạn một sàn phơi có bao che kín đáo hơn là ban công. Lưu ý là khu vực bếp và vệ sinh cần có độ hở để hơi có thể thoát ra ngoài.

Theo Gia Nghĩa (PNO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.