Nhà ở bình dân được cho là sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2014. Trong khi đó, những sản phẩm ở phân khúc cao cấp được dự báo có thể khởi sắc vào giữa năm nay.

Căn hộ cao cấp: Đi tiên phong

Năm 2014, với những tín hiệu tích cực về nền kinh tế sẽ giúp giao dịch các sản phẩm cao cấp (chung cư cao cấp, biệt thự để ở và biệt thự nghỉ dưỡng) được cải thiện. Năm 2013, nhiều dự án căn hộ cao cấp (CHCC) chào bán trên thị trường. Tuy không công bố rầm rộ nhưng cung - cầu ở phân khúc này diễn ra đều đặn.

Thị trường khó, song, các chủ đầu tư vẫn triển khai xây dựng và các chương trình bán hàng, điển hình như Novaland (triển khai dự án Tropic Garden, dự án Lexington, Sunrise City); Phú Mỹ Hưng, Daewon Cantavil - Thuduc House, Keppel Land (The Estella, Riveria Point)...

Những dự án này sẽ tiếp tục tạo nguồn cung ổn định trong nửa đầu năm 2014. Giao dịch sẽ gia tăng, tập trung chủ yếu ở quận 2 và 7 do hầu hết các dự án có tiến độ xây dựng tốt, thậm chí là đã hoàn thiện. Trong khi đó, tại khu vực trung tâm thành phố, nguồn cung CHCC vẫn còn hạn chế trong nửa đầu 2014.

Về tổng thể, nguồn cung CHCC trên thị trường sơ cấp khá đa dạng, giá cả lại hợp lý hơn và đó là lý do để người mua không cần đắn đo. Tuy nhiên, mục đích mua hiện nay ngoài để ở và cho thuê lại thì rất hiếm trường hợp mua để đầu cơ, tìm chênh lệch giá.

Biệt thự để ở: Giữa năm tung hàng

Tập trung chủ yếu ở TP.HCM, đây là sản phẩm được khách hàng chú ý vì gắn liền với đất và quyền sở hữu. Song, do giá trị tương đối lớn nên hoạt động của thị trường này chịu ảnh hưởng của nguồn cung là chủ yếu.

Khu vực Phú Mỹ Hưng đang chiếm 70 - 80% tổng số giao dịch trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM và giá dao động từ 20 - 100 tỷ/căn; trong khi những sản phẩm ngoài khu vực này có giá khoảng 20 - 220 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, đối với khách hàng quan tâm đến phân khúc này, điều kiện tiên quyết không phải là giá mà là tiện ích, cảnh quan và chất lượng phải mang đẳng cấp quốc tế, cũng như đảm bảo được tính riêng tư của các hộ gia đình.

Tính đến thời điểm cuối năm 2013, nguồn cung sơ cấp của biệt thự tại TP.HCM đạt 250 căn. Đây là con số quá nhỏ so với quy mô dân số của thành phố. Theo ghi nhận của chúng tôi, tổng số giao dịch biệt thự trên thị trường sơ cấp trong năm 2013 là 200 căn.

Ngoài ra, trong năm nay, với lợi thế cảnh quan, các dự án biệt thự ven sông cũng sẽ khai thác được nguồn tài chính của tầng lớp trung lưu nên tình hình giao dịch sẽ dần tốt lên. Đặc biệt, một số dự án có chất lượng phát triển tương đối tốt ở quận 2, quận 9 sẽ triển khai các chương trình bán hàng vào giữa năm 2014.

Đây cũng là thời điểm mà các dự án biệt thự cao cấp tại TP.HCM tung hàng mạnh mẽ. Nguồn cung biệt thự được kỳ vọng có sự cải thiện do sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài trong nửa cuối năm 2014.

Biệt thự nghỉ dưỡng: Chờ người nước ngoài

Hạng mục này không còn sôi động như giai đoạn 2009 - 2010, năm nay sẽ tiếp tục là thời điểm khó khăn. Nguồn hàng trong năm 2014 không nhiều, đặc biệt là những sản phẩm cao cấp.

Nếu có, chỉ tập trung chủ yếu ở các dự án ven biển, thuộc Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết. Riêng với Phú Quốc, cũng phải đến 2015 mới có nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp khi các chính sách phát triển cho đặc khu kinh tế Phú Quốc được thực thi.

Hy vọng trong năm 2014, chính sách cho người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam được phê chuẩn sẽ giúp thị trường biệt thự nghỉ dưỡng phát triển, đáng chú ý là lượng khách nói tiếng Hoa đang có nhu cầu về biệt thự nghỉ dưỡng khá lớn tại khu vực ven biển miền Trung.

Nếu năm 2009 - 2013, khách Hà Nội mua biệt thự nghỉ dưỡng ở miền Trung (Đà Nẵng, Nha Trang,...) chiếm từ 70 - 80%, TP.HCM từ 10 - 15%, thì năm nay, dự thảo cho người nước ngoài mua nhà đang hướng sự chú ý của các chủ đầu tư đến khối khách hàng nước ngoài, đặc biệt là khối nói tiếng Hoa và Đông Âu.

Theo đó, sắp tới, Nha Trang sẽ có nhiều dự án (tập trung chủ yếu ở Cam Ranh) sẽ khởi động, trong khi Đà Nẵng sẽ đi chậm hơn do khu vực này phát triển sớm.

Trương An Dương (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.