Chưa hết ngạc nhiên về tốc độ bán hàng của dự án này thì chúng tôi choáng váng khi nghe tới giá. Thời điểm này, giá đất tại lô có "view hồ" là 22 triệu đồng/m2, "nhưng đấy là giá ghi trong hợp đồng, còn giá bên em bán ra là 52 triệu đồng/m2. Trong vòng 7 ngày kể từ ngày hợp đồng, anh sẽ phải đóng 40% của giá 22 triệu, cộng với toàn bộ tiền chênh là 2,1 tỉ, cộng với tiền xây dựng, tổng cộng khoảng 3 tỉ thôi".

Hàng "hot"

Khoảng 3 tháng nay, trên các website về bất động sản tràn ngập thông tin bán dự án Ao Sào (Lexington Estate). Thử vào google gõ dòng chữ "dự án Ao Sào Lũng Lô 5" chỉ sau 0,44 giây cho tới 102.000 kết quả đủ thấy độ "hot" của dự án này; trong đó chủ yếu là thông tin kiểu như "phân phối đốc quyền dự án Ao Sào"; "Bán liền kề dự án Ao Sào, giá tốt nhất chỉ từ 1,65 tỉ/liền kề"…

Theo quảng cáo thì tại khu chức năng đô thị Ao Sào, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai này, đất phân lô để làm nhà liền kề có mức giá rất hấp dẫn, chỉ từ 1,65 tỉ/ căn (chưa bao gồm xây thô). "Các lô đất có diện tích: 63 - 66 - 70 - 86 - 126 - 145m2; mặt tiền: 4,5m - 5m - 6m. Đường rộng: 8,5 - 11,5 - 17,5m. Giá bán chỉ 26,5 triệu đồng/m2 đất; tiền xây thô 4,6 triệu đồng/m2. Đóng tiền làm 5 đợt và khách hàng được ký hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5".

Ngay cả trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2013 của Bộ Xây dựng công bố ngày 19/3/2014 cũng "điểm danh" dự án Ao Sào rằng: "Gần đây, có dự án nhà thấp tầng khu nhà ở Ao Sào - Thịnh Liệt - Hoàng Mai có giá bán khá thấp với tiền đất khoảng từ 25-27 triệu đồng/m2 với diện tích đất 60-90m2 cộng với giá nhà xây thô 4,6 triệu đồng/m2 có nhiều giao dịch".

Đó thực sự là những thông tin khá hấp dẫn với những người đang có nhu cầu mua nhà. Bởi với mức giá 26,5 triệu đồng/m2 thì một lô đất giá khoảng hơn 1,6 tỉ đồng, cộng với khoảng hơn 1 tỉ đồng tiền xây nữa, tổng cộng khoảng gần 3 tỉ đồng đã có một ngôi nhà 3 tầng rưỡi trong khu dân cư với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, trong khi tại nhiều dự án chung cư, số tiền ấy cũng chỉ mua được căn hộ khoảng 100m2.

Một lô đất phải trả cả tỉ đồng tiền chênh

Từ khu đô thị Đền Lừ, loay hoay một hồi và phải vài lần hỏi thăm đường, chúng tôi mới tìm được đường vào dự án Ao Sào. Hóa ra từ khu đô thị vào dự án này khá xa, đi hết đoạn đường đất gồ ghề chạy dọc bờ mương nước thải đen ngòm, đi qua nghĩa địa thôn Giáp Tứ, rồi còn phải đi tiếp đoạn đường đất lầy lội, qua cả một bãi rác tự phát nữa mới đến nơi.

Thời điểm này, dự án đang được triển khai khá rầm rộ, đã có lô đổ mái tầng 3; một số lô đã xây xong móng bắt đầu đổ cát san nền; một số lô đã hoàn thành ép cọc móng. Tại nhà điều hành, chủ đầu tư đặt mô hình toàn bộ khu chức năng này, một nữ nhân viên đang giới thiệu với khách về những lô nhà đang bán.

Một góc dự án Ao Sào.

Theo giới thiệu thì nhân viên này là người của Công ty CP Vietinco, địa chỉ ở số 28, Lô 1b, Trung Yên 11, Cầu Giấy, "bên em là đơn vị phân phối độc quyền dự án này".

Theo lời nhân viên này thì các căn nhà liền kề ở đây đều được xây 3 tầng, 1 tum và có sân thượng. Hiện tại, các lô đang xây dựng đều đã bán hết. Sau khi hoàn thiện mặt ngoài, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho khách tự hoàn thiện nội thất. Trong nội quy quản lý khu nhà ở kèm theo hợp đồng mua bán nhà thì chủ đầu tư quy định việc hoàn thiện bên trong căn nhà không được làm ảnh hưởng tới kết cấu; không được thay đổi thiết kế bên ngoài gồm cả màu sơn mặt ngoài, cổng, tường rào nếu không có sự chấp thuận của chủ đầu tư. Đặc biệt là "cư dân có trách nhiệm đảm bảo việc hoàn thiện bên trong căn nhà trong vòng 6 tháng kể từ ngày bàn giao".

Nghe chúng tôi nói quan tâm tới loại có diện tích 70m2 và có "view" ra hồ Yên Sở, nhân viên này cho biết hiện chỉ còn một số căn như vậy, "nếu anh không quyết nhanh thì sẽ có khách mua vì từ khi mở bán đến giờ, có đợt bọn em mở bán buổi sáng thì đến chiều đã bán hết rồi".

Chưa hết ngạc nhiên về tốc độ bán hàng của dự án này thì chúng tôi choáng váng khi nghe tới giá. Thời điểm này, giá đất tại lô có "view hồ" là 22 triệu đồng/m2, "nhưng đấy là giá ghi trong hợp đồng, còn giá bên em bán ra là 52 triệu đồng/m2. Trong vòng 7 ngày kể từ ngày hợp đồng, anh sẽ phải đóng 40% của giá 22 triệu, cộng với toàn bộ tiền chênh là 2,1 tỉ, cộng với tiền xây dựng, tổng cộng khoảng 3 tỉ thôi".

Nghe chúng tôi nói mức tiền chênh cao quá, nhân viên này cho biết nếu rẻ hơn thì có một lô ở dãy khác, giá gốc 18 triệu, giá bán 40 triệu/m2. "Nếu anh muốn rẻ hơn nữa thì có một lô cũng 70m, mặt đường 8,5m, giá 28,5 triệu/m2, nhưng nếu mua lô này anh phải xuống tiền 100% luôn".

Có một điều rất lạ là trong khi tại các dự án khác, để quảng cáo về dự án của mình, chủ đầu tư thường cung cấp thông tin rất chi tiết, thậm chí cả tiến độ xây dựng trên website chính thức của mình. Tuy nhiên, trên website của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5, thông tin về dự án này sơ sài tới mức nghèo nàn với vài con số: vị trí: Hoàng Mai - Hà Nội; diện tích 9,9 ha; sản phẩm 54 biệt thự, 12 biệt thự liền kề; 310 căn hộ; tổng vốn đầu tư 214,6 triệu USD; thời gian hoàn thành từ 2011 đến 2015".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giữa tháng 1/2014, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai mới tổ chức công bố và bàn giao quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị Ao Sào, tỉ lệ 1/500 cho Công ty Lũng Lô 5.

Theo đó, khu chức năng đô thị Ao Sào, thuộc phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai với tổng diện tích 98.887m2, quy mô dân số khoảng 2.115 người. Theo quy hoạch, ngoài diện tích đất xây dựng nhà liền kề, chung cư còn có một phần đất được quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe, nhà trẻ, trường học và công trình công cộng…

Chúng tôi cũng đã trực tiếp đến văn phòng giao dịch của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 đặt tại tầng 9 tòa nhà Mitec ở khu đô thị Cầu Giấy để hỏi về dự án này. Tại đây, một nữ nhân viên cho biết khách hàng muốn mua trực tiếp từ chủ đầu tư cũng không được vì Lũng Lô 5 giao cho Vietinco bán. Công ty Lũng Lô 5 sẽ ký hợp đồng với khách hàng sau khi khách hàng thỏa thuận về giá với Vietinco, nhân viên của Vietinco sẽ trực tiếp đưa khách hàng tới.

Nếu vào thời điểm năm 2009-2010, khi thị trường đang lên cơn sốt nóng nhất thì mức giá chênh tới 30 trệu đồng/m2 đất đã là khủng khiếp thì thời điểm này, mức giá ấy càng không thể tưởng tượng được. Xem ra, cái mong ước mua nhà giá gốc của nhiều người sẽ vẫn là xa vời

Tân Lương (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.