Chợ Nong (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tồn tại đã lâu nên xuống cấp, mất an toàn đồng thời xảy ra nhiều bất cập. Nhưng điều đáng nói là dù chợ mới được xây dựng khang trang trị giá 27 tỷ đồng song hàng trăm tiểu thương vẫn chẳng mấy mặn mà!

Chợ mới khang trang được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng tiểu thương vẫn thờ ơ

Hàng chục năm nay chợ Nong nằm bên Quốc lộ 1A tồn tại nhiều bất cập: hàng quán, ki-ốt bên trong cũ nát, xuống cấp; nền chợ ẩm ướt, gây khó khăn cho hoạt động buôn bán, trong khi tình trạng ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động. Đặc biệt, hàng ngày, phương tiện lưu thông qua đây theo kiểu rùa bò do vướng nhiều người tham gia mua bán. Nhiều người còn bày hàng ra lề đường, người mua cũng dựng xe bên cạnh tranh thủ mặc cả dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông.

Trước tình trạng trên, dự án chợ Nong mới được đầu tư xây dựng, hoàn thành đầu năm 2014, cách chợ cũ khoảng 1km, do Ban đầu tư xây dựng huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư, Xí nghiệp lâm nghiệp Long Phụng thi công. Dự án có tổng giá trị 27 tỷ đồng (vốn của tỉnh và huyện), gồm các hạng mục: bồi thường, san lấp mặt bằng, đường vào chợ, xây 2 tầng với hơn 200 lô, ki-ốt, nhà giữ xe, công trình vệ sinh...

Chợ mới đáp ứng cho khoảng 200 tiểu thương, là đầu mối thương mại của các địa phương lân cận và nơi tập kết hàng hóa để đưa qua Lào phục vụ cho hơn chục ngàn người dân Thừa Thiên - Huế đang sinh sống, làm ăn tại đây và đưa hàng từ Lào về. UBND xã Lộc Bổn phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề, sử dụng điểm kinh doanh tại khối ki-ốt chợ, cho các tiểu thương thuê từ 31- 110 triệu đồng/lô trong vòng 10 - 15 năm.

Tuy nhiên, tiểu thương chợ cũ không mặn mà với chợ mới. UBND huyện, xã nhiều lần họp bàn, tuyên truyền, vận động, đối thoại nhưng họ vẫn chưa thống nhất. Ông Nguyễn Văn Hoa - Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn - cho biết nhiều tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ sợ ra chợ mới tốn kém nhiều khi tổ chức đấu giá lô, số khác làm hợp đồng thuê ki-ốt ở chợ cũ 15 năm nhưng mới được 7 năm, mà chưa được ban quản lý hỗ trợ. Ngoài ra, một số tiểu thương kinh doanh tại nhà ở cạnh chợ, nên khi chuyển đến nơi mới sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. UBND xã Lộc Bổn đã phải điều chỉnh mức giá thuê lô, ki-ốt xuống còn từ 24 - 83 triệu đồng tùy vị trí, nhưng các tiểu thương vẫn không đồng ý.

Ông Hoa cho biết phương án sắp tới sẽ họp tiểu thương, cho một số người bốc thăm rồi di chuyển đến chợ mới bán, qua Tết Nguyên đán mới thu tiền thuê, sau này sẽ tổ chức đấu giá lô đồng loạt. Nếu bà con không đồng ý thì UBND huyện, xã và các cơ quan, ban ngành sẽ có biện pháp mạnh nhằm đảm bảo việc kinh doanh, mua bán an toàn và quy hoạch chợ đem lại hiệu quả, tránh lãng phí, bởi công trình hoàn thành đã lâu, không sử dụng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Hoàng Quân (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.