Thời gian gần đây, hơn 40 tiểu thương chợ vật liệu xây dựng (VLXD) tại phường 13, quận 5, TPHCM liên tiếp gửi đơn phản ánh: Dự án xây dựng chợ VLXD quận 5 thành Trung tâm Thương mại dịch vụ (TTTMDV) VLXD đã được UBND TPHCM phê duyệt nhưng chính quyền quận 5 không thực hiện hợp thức hóa sạp chợ theo quy định và không công bố phương án đền bù hỗ trợ. Để làm rõ những khiếu nại, kiến nghị của bạn đọc, PV Báo SGGP đã trao đổi với ông PHẠM QUỐC HUY, Phó Chủ tịch UBND quận 5.

Chợ VLXD quận 5 sẽ được giải tỏa để thực hiện dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ VLXD. Ảnh: Phạm Minh

PHÓNG VIÊN: Nhiều tiểu thương thắc mắc vì sao đến nay vẫn chưa nhận được thông báo của UBND quận 5 về tiến trình dự án, phương án đền bù hỗ trợ?

Ông PHẠM QUỐC HUY: Dự án TTTMDV VLXD đã được UBND TPHCM đồng ý phê duyệt. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về tài chính nên chủ đầu tư dự án là Công ty Én Việt chưa thể triển khai việc giải tỏa, thi công. Dự án chưa được triển khai nên đơn vị này cũng chưa xác lập được phương án bồi thường, hỗ trợ cụ thể. Khi có phương án đền bù, hỗ trợ cụ thể, quận sẽ thông báo để bà con tiểu thương rõ. Hiểu rằng việc kéo dài dự án sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh, mua bán của bà con tiểu thương, nên thời gian qua quận đã nhiều lần thúc đẩy phía chủ đầu tư đẩy nhanh việc thực hiện dự án ở quận 5.

- Năm 1998, khi Quyết định 1117 của UBND TP còn hiệu lực, bà con tiểu thương xin hợp thức hóa sạp chợ thì quận không đồng ý, cho rằng khu vực nằm trong quy hoạch công viên - trường học. Không lâu sau, quận lấy chợ để làm dự án TTTMDV VLXD. Tiểu thương cho rằng có sự không minh bạch, khiến bà con bị thiệt thòi khi chợ bị giải tỏa?

Ở thời điểm năm 1998, khu vực chợ VLXD nằm trong quy hoạch công viên - cây xanh, do đó việc UBND quận 5 không hợp thức hóa sạp chợ cho tiểu thương là đúng quy định. Song, đến năm 2005 xét thấy chợ VLXD xuống cấp, để việc buôn bán kinh doanh của bà con đi vào nền nếp, trật tự, quận 5 đã quy hoạch chợ VLXD thành TTTMDV VLXD và đã được UBND TP phê duyệt. Khi TTTMDV VLXD được xây dựng xong, quận 5 sẽ bố trí toàn bộ tầng trệt cho các tiểu thương kinh doanh VLXD. Hợp thức hóa sạp chợ là hợp thức hóa quyền sử dụng sạp (có thời hạn) chứ không phải hợp thức hóa quyền sở hữu. Do đó không có chuyện không minh bạch hay mập mờ.

- Trong Thông báo 771/UBND-VP của UBND quận 5 gửi tiểu thương, có nội dung ghi đất tại chợ VLXD là đất công do nhà nước quản lý nhưng hiện có nhiều tiểu thương đã ở và kinh doanh lâu đời tại đây, có chứng cứ pháp lý về quyền sử dụng đất tại chợ. Với những trường hợp này, quận sẽ đền bù, hỗ trợ như thế nào?

Để có phương án đền bù, hỗ trợ cụ thể, các phòng chức năng của quận và chủ đầu tư sẽ kiểm tra, rà soát lại nguồn gốc đất ở đây. Nếu các hộ tiểu thương cung cấp đầy đủ chứng cứ pháp lý về nguồn gốc đất và quá trình sử dụng sẽ được đền bù, hỗ trợ đúng theo khung mức của luật quy định.

- Hiện nay, Ban Quản lý chợ VLXD trưng dụng một phần diện tích (khoảng 500m2) giữa chợ để làm bãi giữ xe cho khách vãng lai, rất nguy hiểm nếu có cháy nổ xảy ra. Việc này UBND quận có biết?

Quận chưa nhận được phản ánh nào của bà con tiểu thương về việc này. Tuy nhiên để đảm bảo an ninh trật tự, cũng như an toàn về phòng cháy chữa cháy tại chợ VLXD trong lúc dự án TTTMDV VLXD chưa triển khai, quận sẽ phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC TPHCM và các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện có vi phạm.

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.