Giá cho thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước tại Hà Nội, ở vị trí đắc địa cũng chỉ 80.000 đồng/m2. Tuy nhiên, thực tế người thuê cuối cùng phải trả lại cao gấp vài chục lần. Đây là thất thoát lớn đối với ngân sách thành phố.

Một báo cáo mới đây của Sở Xây dựng ghi nhận, số diện tích đất cho thuê thuộc tài sản công của thành phố Hà Nội rất lớn, nhưng tiền thu về rất ít ỏi. Việc quản lý nhà chuyên dụng vẫn còn mang nặng tính bao cấp. Giá cho thuê nhà luôn thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Bằng chứng là từ năm 2009 đến nay, loại hình nhà chuyên dùng cho thuê chỉ thu được số tiền gần 300 tỷ đồng.

Trong khi đó, khảo sát trên thị trường, giá chào cho thuê cửa hàng tại mặt tiền các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm phổ biến từ 600.000-700.000 đồng/m2/tháng. Cao nhất tại Hà Nội, có những mặt bằng bán lẻ tại vị trí trung tâm đắc địa, giá chào thuê dao động từ 150-200 USD/m2 (tức 3-4 triệu đồng/m2/tháng).

Hiện nhà chuyên dụng của thành phố tập trung chủ yếu tại hai quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. Đây là khu vực có vị trí đắc địa, nhưng lại chỉ cho thuê với mức giá 80.000 đồng/m2. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã lợi dụng yếu tố bao cấp, rồi cho doanh nghiệp khác thuê lại với giá cao gấp vài chục lần.

Tương tự, đối với quỹ nhà cho thuê để sử dụng vào mục đích làm trụ sở, kinh doanh, dịch vụ công cộng, thành phố có tổng diện tích 51.748m2 (diện tích sinh hoạt cộng đồng 1.122m2, diện tích cho thuê 45.788m2), song từ năm 2009 đến nay Hà Nội chỉ thu được trên 50 tỷ đồng tiền cho thuê.

Quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố hiện bao gồm: quỹ nhà cho thuê để sử dụng vào mục đích kinh doanh, dịch vụ (quỹ nhà chuyên dùng); quỹ nhà cho thuê làm trụ sở làm việc tại Cung trí thức thành phố; quỹ nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách...

Đoàn giám sát hội đồng nhân dân thành phố khẳng định, với cơ chế bao cấp như trên, giá cho thuê nhà đang có sự lãng phí rất lớn nguồn tài sản công, thất thoát lớn về nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Sở Xây dựng cần làm rõ quy chế quản lý cũng như cơ chế giá loại hình dịch vụ cho thuê tài sản công này.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.