Đất rừng giao cho dự án đã nhiều năm, nhưng không sử dụng. Cùng với đó, đất rừng giao cho các doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả đã thu hồi, nhưng không giao lại cho dân sử dụng. Đó là thực trạng lãng phí đất rừng gây bức xúc kéo dài suốt nhiều năm qua nhưng chưa được khắc phục trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Đất giao dự án 5 năm không sử dụng
Mới đây, tại buổi đối thoại với Bí thư Huyện ủy huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi), người dân xã Ba Trang đã đồng loạt kiến nghị UBND huyện Ba Tơ sớm phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thu hồi diện tích đất đã cấp cho Công ty Tập đoàn Tân Mai thuê trồng rừng để cấp lại cho dân. Lý do là vì Công ty Tập đoàn Tân Mai kể từ khi được cấp đất đến nay không tiến hành trồng rừng mà bỏ hoang. Trong khi đó, một số diện tích đất đã bị các hộ dân tự ý lấn chiếm. Giải đáp kiến nghị của người dân, ông Huỳnh Thương, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, vụ việc này đang được tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra, kết luận, để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. Khi nào UBND tỉnh có quyết định thu hồi, giao cho địa phương quản lý thì căn cứ vào quy định, huyện sẽ cân đối cấp lại cho người dân.
Theo hồ sơ sự việc, ngày 12-10-2011, UBND tỉnh ra Quyết định số 202/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của UBND các xã: Ba Xa, Ba Cung, Ba Nam, Ba Trang và Ba Lế đang quản lý giao cho Công ty Tập đoàn Tân Mai để trồng rừng nguyên liệu giấy. Tổng diện tích hơn 2.600ha. Toàn bộ diện tích đất này thuộc nhóm đất đồi chưa sử dụng nên Công ty Tập đoàn Tân Mai không phải bỏ tiền để bồi thường về đất hay kiến trúc, cây cối trên đất. Tuy nhiên, từ khi được thuê đất đến nay, công ty chưa thực hiện đầu tư trồng rừng nguyên liệu giấy trên diện tích đất được giao.
Khu vực đất rừng ở thôn Con Dóc, xã Ba Trang được Công ty Tập đoàn Tân Mai thuê rồi... bỏ hoang.
Thu hồi đất rừng để… bỏ hoang!
Cuối năm 2014, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng sản xuất cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn các huyện Ba Tơ và Trà Bồng. Tại hai huyện này có đến 7 doanh nghiệp được giao hơn 20.300ha rừng và đất rừng nhưng có gần 7.400ha để đất hoang hóa và bị người dân chiếm dụng trái phép. UBND tỉnh đã chỉ đạo thanh tra việc quản lý sử dụng đất của các doanh nghiệp này, qua đó đề nghị thu hồi gần 7.400ha. UBND tỉnh chỉ đạo hai huyện Trà Bồng, Ba Tơ lập và thực hiện phương án giao đất đối với diện tích đất đã thu hồi để cấp lại cho nhân dân thiếu đất sản xuất. Thế nhưng hiện nay huyện Ba Tơ và Trà Bồng vẫn chưa hoàn thành công việc trên.
Năm 2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt Đề án giao rừng, cho thuê rừng giai đoạn 2009-2013 với tổng nguồn kinh phí gần 17 tỷ đồng. Mục tiêu là đến năm 2013 hoàn thành cơ bản việc giao, cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh đến chủ rừng thuộc các thành phần kinh tế để tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng. Thế nhưng đến nay, Quảng Ngãi mới chỉ giao và cho thuê được khoảng hơn 3.200ha, đạt khoảng 21% kế hoạch Đề án giao rừng, cho thuê rừng. Công tác giao đất, giao rừng chưa kịp thời đã gây lãng phí trong sử dụng đất rừng rất lớn.
Xử lý chậm trễ
Số diện tích khoảng 2.600ha đất rừng trên địa bàn huyện Ba Tơ được UBND tỉnh cho Công ty Tập đoàn Tân Mai thuê đã hơn 5 năm chưa sử dụng, UBND tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc. Ngày 25-6-2015, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 3098/UBND-NNTN thống nhất cho phép Công ty Tập đoàn Tân Mai hợp tác, liên kết với hộ dân các xã: Ba Xa, Ba Cung, Ba Nam, Ba Trang và Ba Lế, huyện Ba Tơ để đầu tư trồng rừng nguyên liệu giấy trên diện tích đã được UBND tỉnh cho thuê. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, Công ty Tập đoàn Tân Mai vẫn chưa triển khai thực hiện nội dung công văn này. Ngày 9-9-2015, Đoàn Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã làm việc với Trưởng ban Quản lý lâm nghiệp Quảng Ngãi-chi nhánh Tập đoàn Tân Mai và đại diện lãnh đạo các xã để xem xét vụ việc toàn diện, cần thiết đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất giao lại cho địa phương. Vụ việc hiện đang chờ thanh tra kết luận.
Riêng đối với diện tích đất gần 7.400ha thu hồi của các doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện: Ba Tơ, Trà Bồng khẩn trương lập và thực hiện phương án giao đất cho nhân dân địa phương thiếu đất sản xuất; hoàn thành công tác giao rừng, cho thuê rừng trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 theo kế hoạch đề ra.
Ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu: Các cấp, ngành nâng cao trách nhiệm, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp về quản lý đất đai và bảo vệ phát triển rừng. Quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành liên quan, tăng cường kiểm tra, thanh tra về quản lý sử dụng đất, bảo vệ và phát triển rừng. Về việc thanh tra, ông Nguyễn Đức Thành, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc thanh tra đối với diện tích gần 2.600ha đất trồng rừng đã giao cho Công ty Tập đoàn Tân Mai hiện nay sắp hoàn tất, sẽ công bố kết luận trong thời gian tới. Quan điểm của Thanh tra Sở là đất rừng đã giao cho doanh nghiệp phải được sử dụng đúng mục đích, nếu không sẽ đề nghị thu hồi, giao lại cho địa phương cân đối cấp lại cho người dân sử dụng.
  • Quãng Ngãi: Nhường đất cho thủy điện, người dân gặp khó khăn

    Quãng Ngãi: Nhường đất cho thủy điện, người dân gặp khó khăn

    “Thu nhập bình quân đầu người các hộ tái định cư (TĐC) thuộc Dự án (DA) thủy điện Nà Hang là 4,8 triệu đồng/người/năm. Riêng DA thủy điện Đắkđrinh và thuỷ điện Nà Hang có 192/285, chiếm 67,4% hộ TĐC là hộ nghèo…”. Đó là con số thống kê mới nhất, nói lên thực trạng đời sống khó khăn của các hộ dân đã nhường đất cho các công trình thuỷ điện, thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thanh Nhị (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.