Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng UBND xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã “lách luật” soạn thảo một số bản hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền. Việc làm của xã Cẩm Lĩnh gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, song UBND huyện Cẩm Xuyên lại không hề biết.

Hầu hết diện tích san lấp mặt bằng đã được các hộ kinh doanh nơi đây làm một cách trơn tru và nhanh chóng. Ảnh: Tăng Thành

Theo thông tin phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đi dọc tuyến đường ven biển thuộc địa bàn xã Cẩm Lĩnh và thực sự bất ngờ trước thực trạng đang diễn ra tại đây.

Hàng chục con người, máy móc đang hì hục phá những quả đồi mà trước đây là những dải rừng xanh biếc để san lấp lấy mặt bằng. Những quán hàng kiên cố đã được đưa vào sử dụng, những công trình thi công dang dở... đang là minh chứng cho những sai phạm của lãnh đạo địa phương.

Dù không đủ thẩm quyền cho thuê đất để kinh doanh, nhưng chính quyền xã Cẩm Lĩnh bất chấp quy định của pháp luật, vẫn tự ý soạn thảo ra hàng loạt hợp đồng để thu lệ phí đấu thầu mặt bằng làm ki ốt, quán hàng kinh doanh buôn bán trên diện tích đất lâm nghiệp.

Một hộ kinh doanh được UBND xã Cẩm Lĩnh cho phép xây dựng trên diện tích đất nêu trên chia sẻ: Trước đây, đất này sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, nhưng sau đó chính quyền xã cho phép nên chúng tôi mới san lấp mặt bằng để kinh doanh, buôn bán. Để sử dụng vào việc kinh doanh và sinh hoạt, hàng năm chúng tôi phải nộp cho xã một khoản lệ phí thuê đất thông qua hợp đồng do UBND xã soạn thảo. Việc thu lệ phí được UBND xã Cẩm Lĩnh nêu rõ trong hợp đồng, tùy vào mục đích kinh doanh, buôn bán từng hộ gia đình hàng năm phải đóng phí cho UBND xã số tiền từ 2,5 - 5 triệu đồng.

Hợp đồng trái pháp luật nhưng được UBND xã Cẩm Lĩnh soạn thảo ra một cách công khai. Ảnh: Tăng Thành

Ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, cho biết: “Sau khi dự án đường quốc phòng được đưa vào sử dụng, thấy thuận lợi cho việc du lịch biển, UBND xã đã cho một số hộ kinh doanh thầu mặt bằng để thu ngân sách. Việc đấu thầu được thực hiện theo thời hạn từng năm một và việc xây dựng theo kiến trúc thô sơ”.

Theo ghi nhận, những quán hàng kinh doanh trên diện tích đất lâm nghiệp này được xây dựng rất kiên cố, chắc chắn. Một số hộ gia đình còn lấy nơi này làm nhà ở để tiện phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán. Vì vậy, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ, hệ thống kênh mương thoát nước trên tuyến đường đó.

Ông Trần Viết Chiến, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên khẳng định: “Phòng không hề biết sự việc này cũng như không nhận được ý kiến gì từ UBND xã Cẩm Lĩnh. Tuy nhiên, với cấp xã thì việc tự ý cho thuê đất để phục vụ kinh doanh là không đủ thẩm quyền. Việc cho thuê đất để phục vụ kinh doanh phải là cấp huyện hoặc cấp tỉnh, đặc biệt phải phù hợp với quy hoạch…”.

Ông Chiến cho biết thêm, việc UBND xã Cẩm Lĩnh trích “căn cứ vào Nghị định 181/2004 NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai” đưa vào bản hợp đồng là chưa chính xác.

Quán được mọc lên kiên cố. Ảnh: Tăng Thành

Việc UBND xã Cẩm Lĩnh tự ý cho thuê đất như nêu trên là vi phạm pháp luật. Đáng nói là, sự việc diễn ra trong thời gian khá dài mà chính quyền huyện lại không biết là điều khó hiểu.

Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Cẩm Xuyên và tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc xử lý triệt để, nhằm tránh dư luận bức xúc và sự hoài nghi của người dân.

Tăng Thành (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.