Một hộ dân ở phường Hưng Phúc, TP.Vinh (Nghệ An) bức xúc vì vừa được chính quyền cấp “sổ đỏ” (GCNQSD đất) trong 9 tháng và giấy phép xây dựng (GPXD) trong 3 tháng đã hủy bỏ, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và các mặt liên quan khác.

Hiện trạng mảnh đất đã được hợp thức hóa cho ông Toàn rồi bị hủy bỏ.

Hợp thức hóa sai quy trình

Ông Nguyễn Khánh Toàn (số nhà 72, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP.Vinh) gửi đơn đến Báo Lao Động & Đời sống phản ánh: Ông có thửa đất diện tích 114,8m2 được cấp sổ đỏ năm 2012, hiện đã làm nhà ở. Phía sau có thửa đất hơn 36m2 và một con đường cụt không sử dụng khoảng 60m2, nên được UBND TP.Vinh thống nhất hợp thức hóa cho ông. Ngày 5.3.2013, UBND TP.Vinh ban hành quyết định giao cho hộ ông Toàn 98,7m2 đất ở, gộp vào diện tích đất trước đó. Ông Toàn đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách gần 600 triệu đồng.

Ngày 16.5.2013, UBND TP.Vinh cấp GPXD số 671 để ông Toàn xây dựng tòa nhà 7 tầng trên diện tích 213,5m2.

Sau đó, hai hộ liền kề ông Toàn phát đơn kiện, UBND TP.Vinh kiểm tra và phát hiện việc hợp thức hóa đất cho ông Toàn “có vấn đề”. Ngày 20.8.2013, UBND TP.Vinh ban hành quyết định thu hồi giấy phép xây dựng số 671/GPXD. Lý do thu hồi: “Đang có đơn thư, khiếu kiện về tuyến đường đã được hợp thức hóa vào lô đất số 138”. Ngày 9.12.2013, UBND TP.Vinh tiếp tục hủy bỏ quyết định giao đất ở cho hộ gia đình ông Toàn, với lý do: “Chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục”. UBND TP.Vinh cũng chỉ đạo trả lại tiền sử dụng đất, tiền lệ phí trước bạ mà ông Nguyễn Khánh Toàn đã nộp.

Như vậy, tính từ thời điểm “khai sinh”, sổ đỏ cấp cho ông Toàn chỉ “thọ” được 9 tháng, GPXD được 3 tháng.

Chính quyền sai, dân chịu thiệt?

Ông Lê Quốc Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh - nói: “Việc hợp thức hóa đất dôi dư cho ông Toàn là đúng chủ trương của thành phố nhằm tránh lãng phí, tăng thu ngân sách, tạo điều kiện cho dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chưa đúng trình tự thủ tục nên chúng tôi đã phải hủy bỏ các quyết định liên quan”.

Theo ông Hồng, đúng ra để hợp thức hóa phần đất dôi dư nói trên cần có sự điều chỉnh quy hoạch, lấy ý kiến của dân về quy hoạch; công bố kế hoạch hợp thức hóa diện tích đất dôi dư cho các hộ dân liên quan tham gia nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, khi thực hiện hợp thức hóa đất cho ông Toàn chưa có sự điều chỉnh quy hoạch cũng như chưa thông báo với các hộ liền kề liên quan. Trước thực trạng các hộ dân “hồn nhiên” sử dụng đất công, UBND TP.Vinh đã nêu phương án hợp thức hóa phần đất dôi dư cho các hộ liền kề, nhưng các hộ này không chấp nhận, muốn để nguyên hiện trạng để hưởng lợi.

Việc UBND TP.Vinh cấp sổ đỏ, GPXD rồi hủy bỏ trong thời gian ngắn cho thấy quy trình làm việc chưa chặt chẽ, thiếu thận trọng, dẫn đến bức xúc và thiệt hại cho dân. Ông Nguyễn Khánh Toàn cho rằng, việc ông được cấp rồi bị hủy sổ đỏ, GPXD đã gây thiệt hại chi phí khoan thăm dò địa chất, thiết kế, lãi vay ngân hàng..., với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ông Toàn kiến nghị tiếp tục được làm quy trình hợp thức hóa diện tích đất nói trên hoặc đền bù thiệt hại.

Tại công văn số 4271 ngày 10.9.2015, UBND TP.Vinh cho biết đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch. “Sau khi quy hoạch chi tiết sử dụng đất được phê duyệt, UBND thành phố sẽ thực hiện các công việc cần thiết để giải quyết kiến nghị của ông Nguyễn Khánh Toàn”, UBND TP.Vinh nêu.

Quang Đại (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.