Miếng đất do người cha khai hoang, gây dựng đã hàng chục năm nay bổng dưng bị chính quyền “chuyển giao” cho ông chủ hãng xe máy sử dụng mà không hề có một đền bù hay giải thích thỏa đáng. Khi gia đình đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhận được quyết định từ Phòng TN&MT thành phố cho là họ không có quyền sử dụng gì ở diện tích đất nói trên, cho dù gia đình đã đưa ra bằng chứng xác nhận của nhiều hộ dân trong khu cũng như cán bộ khi gia đình đi khai hoang thời đó. …

Theo đơn tố cáo của chị Trần Thị Hạt (SN 1963, trú tại thôn Địch Lễ B, xã Nam Vân, TP Nam Định) cho biết: Ngày 15/2/2013, UBND xã Nam Phong cho phép DN xe máy Thanh Tùng ủi san lấp 800m2 đất ruộng trồng rau của gia đình để làm đường.

Hơn 4 tháng sau khi có kiến nghị của gia đình gửi tới thành phố, ngày 28/6/2013, UBND TP Nam Định đã có công văn số 739/UBND-ĐT gửi cho gia đình chị với nội dung: “Về nguồn gốc đất của ông Trần Chí Nho ( bố chị Hạt) , ông Nho không có tên trong bản đồ và sổ mục kê, diện tích đất ông kiến nghị trên bản đồ là đất bờ mương. Tại buổi làm việc với Phòng TN&MT ông Nho không cung cấp được giấy tờ liên quan để chứng minh là đất của gia đình khai hoang từ năm 1972, có xác nhận của ông Nguyễn Lý Vo (trước đây là đội trưởng đội sản xuất) và một số chữ ký của hộ dân trong xóm mà không có chứng nhận của cấp có thẩm quyền”.

41 năm khai hoang ở một vùng đất hoang vu lau sậy, khi mà quốc lộ 21 chạy qua chưa có nhà cửa của nhân dân, hàng chục năm qua không có tranh chấp, có xác nhận của người đội trưởng sản xuất thời đó và khi gia đình chuẩn bị làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chính quyền lại “hớt tay trên” khi diện tích đất này về thành phố và con đường 21 được mở rộng khang trang.

Cùng sát diện tích đất của nhà chị Hạt khai hoang còn có diện tích đất của nhiều gia đình khác cũng khai hoang bị chính quyền xã Nam Phong “bật đèn xanh” cho DN san lấp, mở rộng diện tích. Điều mâu thuẫn ở đây là nói đất của chính quyền, không thuộc sở hữu của các hộ dân ở đây thì tại sao ông chủ DN xe máy Thanh Tùng lại mang tiền đến từng nhà dân “để hỗ trợ”? Tại sao ông chủ DN này lại phải hỗ trợ cho nhiều hộ dân, có nhà tới cả mấy chục triệu đồng? Có phải chính quyền thúc giục DN làm việc này để hợp thức hóa việc san lấp sai quy hoạch của thành phố? “Ông chủ DN Thanh Tùng mang 5 triệu đồng tới cho bố tôi, gọi là trợ giúp khó khăn, nhưng bố tôi trả lại” - bà Hạt cho biết.

Việc san lấp của DN Thanh Tùng là sai phạm, trong công văn số 739/UBND-ĐT của UBND TP Nam Định có nêu : “Yêu cầu Cty Thanh Tùng chỉ được phép sử dụng phần đất thuộc quy hoạch được giao quản lý để làm sân, không được sử dụng phần đất công là đường giao thông và mương để phục vụ cho hoạt động của Cty và hoàn trả ngay diện tích đất trên cho UBND xã Nam Phong sử dụng đúng mục đích trước ngày 15/7/2013”.

Việc chính quyền xã Nam Phong “bật đèn xanh” cho DN Thanh Tùng san lấp đất khai hoang của dân khiến nhân dân phản ứng dữ dội và UBND TP cũng không đồng ý, gửi công văn yêu cầu Chủ tịch UBND xã có văn bản giải trình rõ việc san lấp, đổ bê tông phần diện tích đất công là bờ và mương khi chưa được phép của các cấp có thẩm quyền; đồng thời lập biên bản, yêu cầu Cty Thanh Tùng bàn giao lại diện tích đất nằm ngoài quy hoạch.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Trường Lưu (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.